เปิดตัวตน'เฮริ โดโน'ศิลปินบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่


   

เฮริ โดโน โชว์การแสดงศิลปะหุ่นเชิด

                เชื่อว่าหลายคนคงตั้งตารอคอยงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale 2018) ภายใต้ธีม Beyond Bliss หรือ สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต เป็นครั้งแรกของประเทศไทย จัดแสดงงานศิลปะตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตึกอีสต์เอเชียติก โรงแรมโอเรียลทอล พลาซ่า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ฯลฯ ระหว่างวันที่ 19 ต.ค.2561 ถึง 3 ก.พ.2562 
    ก่อนถึงวันจริง BAB TALK ครั้งที่ 4 ได้จัดบรรยายพิเศษ โดยศิลปินร่วมสมัย เฮริ โดโน จากประเทศอินโดนีเซีย ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานในเทศกาลครั้งได้ร่วมแชร์ประสบการณ์บอกเล่าเรื่องราวผลงานเทคนิคหลากหลาย เมื่อวันก่อน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 
                ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 กล่าวว่า ในการจัด BAB ครั้งนี้เพื่อให้เกิดการสื่อสารในกลุ่มวัยรุ่น เพราะวัยรุ่นบางคนคิดว่างานศิลปะเป็นสิ่งที่ยาก แต่เวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของศิลปินที่มีชื่อเสียงจะทำให้เข้าถึงความรู้สึกและความเข้าใจศิลปะมากขึ้น มีการบอกต่อการจัดงาน BAB มากขึ้นให้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของศิลปะ 
                 สำหรับ เฮริ โดโน ศิลปินอินโดนีเซีย วัย 57 ปี เล่าถึงประสบการณ์บนเส้นทางศิลปะว่า ตนอาศัยและสร้างผลงานอยู่ที่สตูดิโอเมือง ยอกยาการ์ตา  งานโดดเด่นเรื่องการผสมผสานแนวคิดเข้ากับชิ้นงานที่ทำมาจากวัสดุต่างๆรอบตัวแบบไร้กรอบ ผลงานมีทั้งสื่อผสม ใช้หนังตะลุง ลายเส้นการ์ตูน ไปจนถึงศิลปะการแสดงมาหยิกแกมหยอก สังคม วัฒนธรรม และ การเมืองในแดนอิเหนา

เฮริ โดโน ศิลปินชื่อดังจากอินโดนีเซีย

                สำหรับ เฮริ ร่วมแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เบียนนาเล่ ไม่ต่ำกว่า 31 ครั้ง นับเป็นศิลปินร่วมสมัยชาวอินโดนีเซียเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับเชิญเข้าร่วม the Biennale Arte ในปี 2003 ยังไม่นับรวมอีก 270 นิทรรศการที่ศิลปินคนนี้ได้ร่วมแสดง ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดโน มีรางวัลการันตี ฝีมือ จาก The Prince Claus Award ในปี 1998, The Unesco Prize ในปี 2000, และรางวัลด้านศิลปะ จากรัฐบาลอินโดนีเซีย ในปี 2014
                เฮริ เล่าถึงผลงานว่า การวาดภาพก็เหมือนกับพยานที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ อย่างงานจิตรกรรม ภาพ Atrium Segitiga Pasar Seni  ที่วาดด้วยสีอะคริลิคบนผ้าใบ วาดสมัยเป็นนักศึกษาสะท้อนถึงสภาพการจราจรในจาการ์ตาหรือศิลปะบนผ้าบาติก ภาพ Bull Versus Pistol สื่อว่า ควายเป็นประชาชนและปืนคือทหาร ที่เป็นนัยยะของความคิดคนในปัจจุบัน อีกหนึ่งภาพ Orang Orangan Makan Orang Orangan (Cannibalism)ที่ตนได้ใช้แปรงสีฟันวาดเป็นเรื่องราวของคนที่ดูหมิ่นคนด้วยกัน ขณะนั้นตนก็กำลังเรียนเรื่องของการวาดภาพอยู่ด้วย 

    นอกจากนี้ เฮริ ยังมีผลงานด้าน ศิลปะหุ่นเชิด หรือที่อินโดนีเซีย เรียกว่า Wayang  คล้ายกับหนังตะลุงของไทยอย่าง Wayang Re-Play Dono Saurus

 

ผลงานศิลปะหุ่นเชิด  Wayang Re-Play Dono Saurus

     ศิลปินบอกว่า เป็นการสร้างหุ่นเชิดที่มีลักษณะคล้ายกับนักการเมืองระดับโลก หรือจะเป็น  Momotaro ที่นำมาจากลักษณะของการ์ตูนจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตนยังได้นำหุ่นเชิดเหล่านี้ไปโชว์การแสดงที่ประเทศญี่ปุ่นในเรื่อง Dancing Demons and Drunken Deities และฟินแลนด์ ในปี 2007 ในเรื่อง The Wind from the East

                เฮริ เล่าต่อว่า ในส่วนของงานด้าน Installation Art อย่างการทำ Fermentation of Mind, school desk, electronical devices, sound, lamp ที่นำเสนอเรื่องราวในยุคอาณานิคมผ่านโต๊ะนักเรียนโบราณในสมัยนั้น และ Ceremony of the Soul,stone, lamp, fan, fiberglass, electronical devices  เป็นศิลปะที่ทำมาจากหิน ซึ่งนำมาจากภูเขาไฟเมลาปี บนเกาะชวา แต่ละก้อนมีน้ำหนักถึง 200 กิโลกรัม โดยนำมาทำเป็นงานทั้งหมด 9 ก้อน และสำหรับงานด้าน Performance Art เช่นการแสดง Nobody’s Land ที่ได้จัดแสดงที่ยอคยาการ์ต้า ที่ทุกเดือนเมษายนจะมีวันที่ทุกคนบ้าได้ จึงได้นำเสนอเรื่องราวการประทวงของมนุษย์ที่กินสัตว์ นอกจากนี้ยังมีที่ประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลียด้วย

ภาพ Orang Orangan Makan  Orang Orangan

                “เวลาทำงานศิลปะตนจะชอบค้นหาตระกะความจริงมาผสมกับจินตนาการที่จะทำให้ผลงานออกมาอย่างสมดุล ถ้าหากนึกถึงศิลปวัฒนธรรม หลายคนนึกถึงปารีสหรือนิวยอร์กที่เป็นศูนย์กลาง แต่ในปัจจุบันไม่มีประเทศไหนที่เป็นศูนย์กลาง ทุกคนสามารถที่จะสร้างงานศิลปะที่เป็นของตนเองได้” เฮริกล่าวทิ้งท้าย  

                อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือwww.bkkartbiennale.com


กรณี "ทุบรถ" ที่ประเวศ.........คือตัวอย่างยืนยันถ้าไม่ปฏิรูป "ระบบราชการ" แต่ยุคนี้-วันนี้ เมื่อศตวรรษที่ ๒๑ มาถึง ไทยก็ยังยุค "อนารยะ" คงที่

การเมืองไซด์ไลน์
อย่าเลือกตั้งเพราะอยาก
'สะท้อนกรรมจากอริยสงฆ์'
ปีแห่ง "โชคลางกระถางแตก"
ว่าด้วยกินและเที่ยว 'ตรุษจีน'
'หมอธี...บนทางคิดจริยธรรม'