ลูกจ้างธุรการสพฐ.กว่า200 บุกศธ.ร้องถูกลดชั้่นเป็นจ้างเหมา โดนตัดสวัสดิการและประกันสังคม 


เพิ่มเพื่อน    


15ต.ค.62-เมื่อเวลา 9.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - ลูกจ้างธุรการโรงเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 200 คน เดินทางยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. โดยมีนายธนพร สมศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประจำ ศธ.เป็นผู้รับเรื่อง

นายวิชญ์ธพงศ์ พุ่มบุญภาคย์ ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มลูกจ้างและนักการภารโรงทั่วประเทศกว่า 60,000 คน ถูกจ้างโดยสัญญาจ้างที่ไม่ชอบธรรม โดยจากเดิมเราอยู่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนมีสิทธิประกันสังคมและสวัสดิการอื่นๆที่พึงมีได้ แต่ต่อมาปีงบประมาณ 2563 สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้งการจัดสรรอัตราจ้างเหมาบริการ ซึ่งเมื่อเป็นตำแหน่งการจ้างเหมาบริการทำให้กลุ่มลูกจ้างถูกตัดสวัสดิการและสิทธิประกันสังคมถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน ซึ่งกลุ่มลูกจ้างเกิดความลำบากใจอย่างมากและขาดขวัญกำลังใจจึงขอให้ รมว.ศึกษาธิการ มีคำตอบในเรื่องนี้ให้แก่พวกเราด้วย เพราะไม่เช่นนั้นหากไม่ได้รับคำตอบที่พอใจกลุ่มลูกจ้างก็จะไม่กลับและปักหลักทวงถามที่ศธ.จนกว่าได้จะรับคำตอบให้กลุ่มลูกจ้างได้เป็นพนักงานราชการหรืออย่างน้อยให้กลับไปตำแหน่งลูกจ้างตามเดิม

ด้านตัวแทนกลุ่มลูกจ้างรายหนึ่งจากโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า พวกเราเดือดร้อนมากและไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ ซึ่งเราทำงานในตำแหน่งกลุ่มลูกจ้างธุรการในโรงเรียนมานานกว่า 10 ปีและอยู่ๆก็มาเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มอัตราจ้างให้เป็นจ้างเหมาแทน ทำให้พวกเราเกิดความไม่มั่นคงในอาชีพ เพราะขณะนี้ทราบข้อมูลมาว่าบางเขตพื้นที่ไม่ต่อสัญญาจ้างแล้วด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลให้คำตอบว่าการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเป็นเพราะรัฐไม่มีเงินสมทบประกันสังคมให้จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้การจ้างเหมาะแทน ซึ่งประเด็นนี้พวกเรามองว่ารัฐทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีความแตกต่างระหว่างลูกจ้างชั่วคราวกับลูกจ้างเหมาบริการ เช่น สิทธิประโยชน์เกื้อกูล หากเป็นลูกจ้างชั่วคราว มีสิทธิลา มีสิทธิประกันสังคม และสิทธิอื่นๆที่ส่วนราชการกำหนด แต่เมื่อเป็นลูกจ้างเหมาบริการ ไม่มีสิทธิประโยชน์เกื้อกูลใดๆ หรือแม้กระทั่งงบประมาณที่ใช้จ้างก็แตกต่างกัน เป็นต้น

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) รักษาราชการแทนปลัด ศธ. กล่าวว่า  ในวันที่ 16  ตุลาคมนี้ ตนและผู้บริหาร สพฐ.จะไปหารือและชี้แจงกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มครูธุรการกลุ่มนี้ให้  โดยจะเป็นการเยียวยาให้แก่กลุ่มครูธุรการที่มีปัญหานี้เท่านั้น เพราะกลุ่มธุรการดังกล่าวถูกจ้างเป็นอัตราจ้างมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปี 2562 แต่เมื่อปีงบประมาณ 2563 สำนักงบประมาณแจ้งเปลี่ยนสัญญาการจ้างกลุ่มอัตราจ้างให้เป็นจ้างเหมาบริการแทนจึงเป็นความเดือดร้อนของกลุ่มลูกจ้างกลุ่มนี้ ดังนั้นตนจะไปชี้แจงกระทรวงการคลังให้รับทราบถึงปัญหาและขอให้กลับใช้สัญญาจ้างเป็นอัตราจ้างเหมือนเดิม และจะให้ได้รับสิทธิประกันสังคมและสวัสดิการต่างๆที่พึ่งมีตามเดิม ทั้งนี้ ศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมช่วยเหลือแก้ปัญหาให้อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"