คลังแจงยังไม่พร้อมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 

“คลัง” แจงยังไม่เสร็จลงทะเบียนคนจน ระบุอยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมยันถังไม่แตก มีเงินจ่ายประกันข้าวแน่นอน วอนไม่ต้องห่วง เร่งปิดโครงการตามมาตรา 28 โยกวงเงินรองรับ หวั่นงบค้างท่อ ลุยจี้บัญชีกลางเร่งแก้ปัญหาอุทธรณ์โครงการรัฐ ช่วยเข็นเงินเข้าระบบกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 

 23 พ.ย. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า เรื่องการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เป็นหน้าที่ของ รมช.การคลัง ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบเกี่ยวกับรายละเอียด และกำหนดการต่าง ๆ  

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างดำเนินการเกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ หากเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมรับทราบทันที 

“เรื่องลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคุยกันอยู่ ยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทันที” นายสันติ กล่าว 

นายสันติ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการจ่ายเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามโครงการประกันรายได้ ปีการผลิต 2564/65 ว่า ยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีเงินจ่ายอย่างแน่นอน ไม่ต้องเป็นห่วง หากมีการทำเรื่องขอเข้ามาก็พร้อมดำเนินการจ่ายให้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการที่ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 28  ว่ามีโครงการใดบ้างที่มีความจำเป็นใช้เงินลดลง หรือใช้เงินไม่ถึงตามกรอบที่ตั้งไว้ ก็ให้รีบดำเนินการปิดโครงการแล้วส่งตัวเลขวงเงินที่เหลือคืนมายังคลัง เพื่อจะได้นำวงเงินส่วนดังกล่าวไปดำเนินการต่อได้ 

“กระทรวงการคลังมีหน้าที่จัดเงินให้ตามที่มีหน่วยงานขอเข้ามาตามกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างไรก็มีจ่ายแน่นอน แต่ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวก็จะทะเลาะกัน ส่วนจะเอาเงินจากไหน ไม่ต้องห่วง คลังมีเงินเยอะแยะ ยืนยันว่าคลังไม่เคยถังแตก” นายสันติ ระบุ 

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปดูแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องการยืนอุทธรณ์จากโครงการอีอ็อกชั่น และโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ของภาครัฐ ที่เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูล การขายข้อมูล จนทำให้มีการฮั้วประมูล ซึ่งปัจจุบันมีการยื่นอุทธรณ์เข้ามาเยอะมาก ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเซ็นสัญญาและการเลิกจ่ายลงทุนในโครงการต่าง ๆ เพราะในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 นี้ เม็ดเงินลงทุนของภาครัฐจากการเบิกจ่ายและการลงทุนในแต่ละโครงการมีความสำคัญมาก โดยมีการตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายที่ชัดเจนในแต่ละไตรมาส เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ด้วย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเดิมวันแรก! สแกนใบหน้า ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจากแอปพลิเคชันถุงเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส

ข่าวจริง! คนใช้บัตรสวัสดิแห่งรัฐ ซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า-ใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่องคนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อไปซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า และใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง

'ขุนคลังเงา' ฟันธงสาเหตุที่ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุดเพราะไร้งบประมาณ!

'ศิริกัญญา' มองปรับเกณฑ์ดิจิทัลวอลเล็ตไม่จ่ายถ้วนหน้า เหตุงบไม่เพียงพอ ชี้อย่ายึดติดรูปแบบให้เน้นตามวัตถุประสงค์เดิม หวั่นไม่ต่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยหากออก พ.ร.ก.เงินกู้เป็นการฆ่าตัวตายทางการเมือง

เอฟซีเพื่อไทยขยับ! ชี้หากแจกดิจิทัลแค่คนจนก็ไม่ต่างจากบัตรลุงตู่

เอาแล้ว! เอฟซีเพื่อไทยบอกให้เป็นแค่เฟกนิวส์ปมดิจิทัลวอลเล็ตแจกแค่คนจน ชี้หากทำจริงก็ไม่ต่างจากบัตรคนจน ทั้งที่คอนเซ็ปต่างกัน อัดอยากบินสูงอย่าไปฟังเสียงไก่

'สมชัย' แฉเงินดิจิทัลต้องคิดจากหางไปหัวทำให้พายุหมุนเศรษฐกิจเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง!

'สมชัย' แฉปมล้มดิจิทัลฯ เพราะคิดเป็นหัวไปหางแล้วไม่รอด ต้องกู้มาแจกเท่านั้น จึงต้องคิดแบบหางไปหัวตัดให้เหลือน้อยที่สุด คาดเริ่มดีลใหม่ปลาย เม.ย.2567 เย้ยจากพายุหมุนเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง