เอาแล้ว! เรืองไกร ท้า ชลน่าน-เพื่อไทย ร้อง ป.ป.ช. จะได้รู้ว่าเมียจัดข้าวให้กินผิดตรงไหน

7 ธ.ค.2564 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า เรื่องที่จะร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบงานเลี้ยงพรรคฝ่ายค้าน จนมีฝ่ายค้านหลายคนเห็นแย้งและให้สัมภาษณ์ตอบโต้กลับมา และทำให้เห็นประเด็นใหม่ที่ควรขยายผล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกิจกรรมงานเลี้ยงของพรรคการเมืองดังกล่าว ซึ่งอาจมาจากเงินของพรรคการเมืองที่เป็นเจ้าภาพ ประกอบข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตราต่างๆ ที่เกี่ยวกับรายรับและรายจ่าย ซึ่งมีกรณีที่พรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามในเรื่องรายได้และรายจ่ายของพรรคการเมือง

รวมทั้งการบันทึกบัญชีของแต่ละพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง จะลงบัญชีเดบิต หรือเครดิตอย่างไร ใช้ชื่อบัญชีแยกประเภทแบบไหน และการควบคุมรายจ่ายหรือค่าใช้จ่าย เช่น พรรคการเมืองที่ออกเงินจะลงเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างไร และพรรคการเมืองที่ได้รับประโยชน์อื่นใดจะลงบัญชีเป็นรายได้ หรือรายรับประเภทใด และหากไม่ดำเนินการให้ครบถ้วนทั้งสองฝั่ง จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้จึงต้องร้องให้ กกต.ตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่จะจัดงานในเย็นวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ว่าเป็นไปตามความใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่ หากพรรคการเมืองใดไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติ จะมีความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองตามมาหรือไม่ โดยเช้าวันนี้ได้ส่งหนังสือไปถึง กกต.ทางไปรษณีย์แล้ว

"และถ้า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แน่จริง ขอให้ไปร้อง ป.ป.ช.ตามที่พูดโดยเร็วด้วย จะได้รู้ว่าเมียจัดข้าวให้กินมันผิดตรงไหน และทำไมไม่ร้องเรื่องเมียให้รถเบนซ์ด้วย" นายเรืองไกรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า