กรีนแลนด์ร้อนขึ้น อุณหภูมิพุ่ง 13 องศาจากเคยติดลบ

สถาบันอุตุนิยมวิทยาเดนมาร์กเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ช่วงนี้อุณหภูมิของกรีนแลนด์พุ่งสูงขึ้นผิดปกติ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มอุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นที่ผู้เชี่ยวชาญโยงกับภาวะโลกร้อน

แฟ้มภาพ ทัศนียภาพของกรุงนุก เมืองหลวงของกรีนแลนด์ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีอ้างการเปิดเผยของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเดนมาร์ก (ดีเอ็มไอ) เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 ว่าการตรวจวัดอุณหภูมิที่กรุงนุก เมืองหลวงของดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์กแห่งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามีอุณหภูมิสูงถึง 13 องศาเซลเซียส (55 องศาฟาห์เรนไฮต์) เปรียบเทียบกับปกติที่ช่วงเวลาปลายปีเช่นนี้จะมีอุณหภูมิเฉลี่ย -5.3 องศาเซลเซียส

แม้แต่เมืองคานากในภาคเหนือ อุณหภูมิก็สูง 8.3 องศาเซลเซียส จากอุณหภูมิเฉลี่ยปกติสำหรับช่วงฤดูนี้ซึ่งจะอยู่ที่ -20.1 องศาเซลเซียส

ดีเอ็มไอไม่ได้ระบุว่า อุณหภูมิที่วัดได้นี้เป็นการทำลายสถิติของเกาะกรีนแลนด์หรือไม่

แคโรไลน์ ดรอสต์ เจนเซน นักภูมิอากาศวิทยา เผยกับเอเอฟพีว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นคือ ปรากฏการณ์ลมร้อน ที่เกิดขึ้นเป็นปกติบนดินแดนที่เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ แต่ที่ผิดปกติคือมันเกิดขึ้นพร้อมๆ กันทั่วดินแดนและเกิดเป็นเวลายาวนาน

"ภาวะโลกร้อนกำลังหนุนให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ที่เรากำลังสังเกตเห็นได้ทั่วเกาะกรีนแลนด์เวลานี้" เธอกล่าวทางอีเมล

ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าระดับเฉลี่ย 10 องศา ทำให้กรีนแลนด์สูญเสียธารน้ำแข็ง บางวันธารน้ำแข็งสูญเสียน้ำแข็งมากถึง 8,000 ล้านตัน มากกว่าค่าเฉลี่ยการสูญเสียปกติในช่วงฤดูร้อนถึง 2 เท่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โตโยต้า จัดแคมเปญ “ลด เปลี่ยน โลก กับโตโยต้า” แค่ 3 เดือน พาคนไทยลด CO2 ได้ถึง 370,000 กก.

‘ภาวะโลกร้อน’ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คือเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่สูงขึ้น ฤดูกาลที่เปลี่ยนไป ภัย

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับอดีตนักแสดง 'อู๋จุน' สร้าง Food waste คอนเทนต์ขยะ!

เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่กำลังถูกวิจารณ์กันอย่างมากในโลกโซเชียล สำหรับคลิปจากยูทูปเบอร์หนุ่มผู้รักสัตว์ อู๋จุน-กร คุณาธิปอภิสิริ อดีตนักแสดงในสังกัด GMMTV ซึ่งเจ้าตัวและเพื่อนๆได้ทำคลิป "สร้างถ้วยยักษ์ซีเรียลที่ใหญ่ที่สุดในโลก!! (มันคือความฝันวัยเด็กเว้ย ฮาๆ!)" ซึ่งภายในคลิปนั้นมีการทำถ้วยซีเรียลยักษ์ มีการเทนมและซีเรียลจำนวนมากลงไปในถ้วย พร้อมทั้งลงไปแหวกว่ายเล่นอย่างสนุกสนาน