'ครป.' บี้ 'บิ๊กตู่-ทักษิณ' พ้นสมการการเมือง ประเทศถึงเดินต่อได้

‘ครป.’ บี้ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ออกจากสมการการเมือง ประเทศถึงเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมแนะนายกฯ ลาบวช ลงจากหลังเสือได้แบบไม่โดนเช็กบิล

24 ม.ค. 2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกองทัพที่พยายามจะทำแผนลดกำลังพลลงในอัตรา 5% เพื่อลดภาระงบประมาณภาษีของประชาชน แต่ควรจะให้มีการลดอัตรานายพลลงด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเกินไปเกือบพันนายและตำแหน่งผู้คุณวุฒิต่างๆ กว่า 200 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอให้มีการทำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอรัฐสภาทุก 5 ปีเหมือนกับเกาหลี

ส่วนตำรวจก็ต้องเร่งปฏิรูปตนเองตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญและข้อเสนอประชาชนทั่วประเทศ จะต้องยกเลิกระบบส่วยและการซื้อขายตำแหน่ง โดยเฉพาะปัญหาเรื้อรังล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย จากการอนุญาตให้ตำรวจขับรถเถื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนแท้หรือเสียภาษีรายปี ซึ่งกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมของตำรวจไทยมาอย่างยาวนาน จะต้องยกเลิกและตรวจรถตำรวจทุกนายให้ไปต่อทะเบียนให้เรียบร้อยทุกคน ให้ถือปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนทุกประการ เพื่อลดช่องว่างอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐและรูปแบบของรัฐตำรวจที่กลายเป็นระบบอุปถัมภ์อำนาจนิยม

“วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ โจทย์การเมืองไทยยามนี้ “ทักษิณ” กับ “ประยุทธ์” ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็กบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์” นายเมธา ระบุ

แม้แต่เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล กับข้อเรียกร้องเพียงแค่ 15 ข้อนั้น นายกฯ ก็ยังไม่ออกมาแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต้องให้คนจนมานอนประท้วงข้างถนนหน้าสหประชาชาติ จนต้องหันไปพึ่งบริการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้ออกมาช่วยเหลือแทน แต่ก็ยังไม่เห็นความจริงใจจากรองนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' ตั้งกระทู้ถาม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รม

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490