อังกฤษยุติข้อบังคับคุมโควิด-19 เลิกกักตัวผู้ติดเชื้อ

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ประกาศยกเลิกข้อกำหนดควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดในอังกฤษสัปดาห์นี้ รวมถึงการบังคับกักตัวผู้ติดเชื้อและยุติการแจกชุดตรวจไวรัสฟรี อ้างต้องให้ประชาชนรับผิดชอบตนเอง แต่ฝ่ายค้านชี้จอห์นสันหวังเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องอื้อฉาวในรัฐบาล

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอถ่ายทอดสดการประชุมสภา นายกฯ บอริส จอห์นสัน แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ต่อสมาชิกสภาสามัญชน เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (AFP PHOTO / PRU)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ตามเวลาลอนดอนว่า มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ, สังคมและสุขภาพจิตของเรา รวมถึงโอกาสในชีวิตของเด็กๆ เราไม่จำเป็นต้องจ่ายต้นทุนเหล่านี้อีกต่อไป ให้เราเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่กับไวรัสนี้ และปกป้องตัวเราเองและผู้อื่นต่อไปโดยไม่ต้องมีมาตรการที่มาบังคับเสรีภาพของเรา

"ตอนนี้เรามีระดับภูมิคุ้มกันเพียงพอที่จะเปลี่ยนจากการปกป้องประชาชนด้วยการแทรกแซงของรัฐบาล มาพึ่งพาการใช้วัคซีนและการรักษาเป็นแนวป้องกันแรกของเรา" จอห์นสันกล่าวท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของ ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมของเขา

นายกฯ อังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลจะยกเลิกข้อบังคับกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ และหยุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดฟรีแก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 1 เมษายน แต่ยังคงมาตรการติตตามไวรัสโคโรนาบางอย่างเอาไว้ เพื่อจะได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วถ้ามีไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด และยังให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดกับผู้มีอาการของโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงและเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ

จอห์นสันระบุว่าการตัดสินใจยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เนื่องจากมีการเชื่อมโยงไม่มากระหว่างผู้ติดเชื้อโควิด-19 กับการเสียชีวิต เป็นผลจากการฉีดวัคซีนโควิด-19, การใช้ยาต้านไวรัสและความรุนแรงของโรคที่ลดลงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

การยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลอังกฤษ รวมถึงเลิกติดตามหาผู้สัมผัสโรคของผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกในสัปดาห์นี้ และให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นผู้จัดการการระบาดของโรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยอำนาจทางกฎหมายที่มีอยู่แล้ว และภาคเอกชนเป็นผู้ตรวจโควิด

พรรคฝ่ายค้านอังกฤษกล่าวหาจอห์นสันว่า ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดในเวลานี้ เพราะต้องการหันเหความสนใจของประชาชนจากเรื่องอื้อฉาว ที่ตำรวจกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาว่ามีการจัดปาร์ตีที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในช่วงล็อกดาวน์

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ผู้นำฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้จอห์นสันเผยแพร่คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'อังกฤษ' แบโผนักเตะลุยอุ่นเครื่อง 2 นัด 'เซาธ์เกต' เผยเหตยังไม่ดึง 'ไมนู' ติดทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ออกมาแบโผ 25 นักเตะ ชุดลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคม ณ สนามเวมบลีย์ ในช่วงสัปดาห์หน้า ปรากฎว่ามีเซอร์ไพรส์หลายตำแหน่งด้วยกัน