'สี จิ้นผิง' หารือผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี เรียกร้องอดกลั้นถึงที่สุด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีเมื่อวันอังคาร โดยสีเรียกร้องให้ "อดกลั้นถึงที่สุด" พร้อมระบุสถานการณ์ในยูเครนเวลานี้น่ากังวลอย่างยิ่ง

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ล่างซ้าย), นายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ (ล่างขวา) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บนหน้าจอวิดีโอที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระหว่างการประชุมหารือเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 (Photo by BENOIT TESSIER / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างข่าวจากสถานีซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประชุมผ่านระบบวิดีโอกับผู้นำของฝรั่งเศสและเยอรมนีเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยสีกล่าวว่า เขาต้องการให้ "ทั้งสองฝ่ายรักษาโมเมนตัมของการเจรจา, เอาชนะความยากลำบาก และขอให้พูดคุยกันต่อไปเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ"

"เราอยากเรียกร้องให้อดกลั้นถึงที่สุด เพื่อป้องกันวิกฤติด้านมนุษยธรรมขนาดใหญ่" ผู้นำรัฐบาลจีน ซึ่งปฏิเสธจะประณามการรุกรานของรัสเซียเพื่อนบ้านใกล้ชิดของจีน กล่าว

สีกล่าวเสริมด้วยว่า สถานการณ์ในยูเครนขณะนี้น่าห่วงกังวลอย่างยิ่ง และจีนเศร้าใจที่เกิดสงครามครั้งใหม่บนทวีปยุโรป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนประกาศไว้ว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ยูเครนด้วย

คำกล่าวของสีมีออกมา 1 วันคล้อยหลังคำแถลงของหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่บอกว่าจีนพร้อมจะช่วยไกล่เกลี่ยสันติภาพเมื่อถึงคราวจำเป็น แต่ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำว่า มิตรภาพระหว่างจีนกับรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก