นายกฯ เตือนประชาชนเสพข่าวอย่างมีสติ ย้ำวัคซีนโควิด-19 ยังจำเป็น ลดป่วย-เสียชีวิต

นายกฯ เตือนประชาชนเสพข่าวอย่างมีสติ ย้ำวัคซีนโควิด-19 ยังจำเป็น ลดป่วย-เสียชีวิต พร้อมเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงวัยและกลุ่มที่มีโรคประจำตัวเร่งรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

8 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยและฝากย้ำเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกคนให้เสพข่าวสารอย่างมีสติ จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 ยังคงมีความจำเป็น หลังมีการเผยแพร่บทความในสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นว่าไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้นั้น ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากทั้งภายในและต่างประเทศชี้ให้เห็นตรงกันชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ยังคงมีความจำเป็น กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความรุนแรงของโรค และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ 5 องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งมีสมาชิกเป็นแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหลัก ประกอบด้วย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย สมาคมเวชบำบัดวิกฤตแห่งประเทศไทย และสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกประกาศร่วม เพื่อสนับสนุนการรับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ควรรับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยระบุสาระสำคัญว่า

1. วัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้เพิ่มขึ้น และป้องกันการเกิดโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าการได้รับเพียง 2 เข็ม และลดอาการและความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ดีกว่าการได้รับเพียง 2 เข็ม

2. ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า การได้รับวัคซีนที่มากเกินไปจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีต่อร่างกาย หรือมีการอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ มากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน แต่กลับพบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดการอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งลดการเกิดอาการภายหลังโควิด-19 (long COVID) และ

3. วัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย และยังไม่แน่นอนว่าจะสามารถผลิตใช้โดยทั่วไปได้เมื่อใด จึงมีความจำเป็นที่ต้องรับการกระตุ้นด้วยวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตสำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมไปก่อนในปัจจุบัน ประกอบกับ องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย แนะนำให้บุตรหลานพาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรงเมื่อติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเผยการวิเคราะห์ล่าสุดในประเทศไทยชี้ว่า การรับวัคซีน 2 เข็มช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ 6 เท่า และการรับวัคซีน 3 เข็มลดความเสี่ยงได้ถึง 41 เท่า https://www.facebook.com/photo?fbid=352691810236211&set=a.311265731045486

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การรับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับทั้งตนเองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมเยือนญาติผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อ และเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่าคนที่อายุน้อยกว่าอย่างมาก โดยเฉพาะถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคปอด หรือมะเร็ง

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชน ให้รับข่าวสารจากช่องทางที่เป็นทางการ เชื่อถือได้ เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง โดยมีความเป็นห่วงผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ฟังคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เนื่องจากตระหนักถึงความจำเป็น พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชน ลูกหลานพาผู้สูงอายุไปรับวัคซีน รวมทั้งกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อครบกำหนด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วย และลดเสี่ยงเสียชีวิต และในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด และฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยอย่างปลอดภัย และมีความสุข” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! 'หมอธีระวัฒน์' แฉที่มา 'แท่งย้วยสีขาว' คนตายหลังฉีด mRNA แนะถอนพิษคนไทยทั้งประเทศ

'หมอธีระวัฒน์' ร่ายยาวแท่งย้วยสีขาวตันเส้นเลือดของผู้ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน mRNA เกิดจากอนุภาคนาโนไขมันซึมเข้ากระแสโลหิตและเข้าเซลล์เนื้อเยื่อ และสั่งให้เซลล์สร้างโปรตีนหนามออกมาที่ผิวของเซลล์ มีโครงสร้างผิดรูป แนะหยุดฉีดวัคซีน หาทางถอนพิษที่ฝังตัวในคนไทยทั้งประเทศ

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า