จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดครึ่งล้านต่อวัน

ประชาชนกว่าครึ่งล้านคนในเมืองเดียวของจีนติดเชื้อโควิด-19 ทุกวัน สะท้อนความเป็นจริงสวนทางตัวเลขของรัฐบาล

ผู้เจ็บป่วยที่รอรับการรักษาทางการแพทย์ในพื้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า หลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด ประชาชนเริ่มติดเชื้อมากขึ้นในแต่ละวันแม้ตัวเลขของรัฐบาลจะสวนทางกับความเป็นจริงที่ว่าผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและเสียชีวิตล้นเตาเผาศพ

จีนได้รื้อถอนเสาหลักของกลยุทธ์ปลอดโควิดทั้งหมดในเดือนนี้ ทั้งการล็อกดาวน์พื้นที่ทันทีที่พบผู้ติดเชื้อ, การกักตัวที่ยาวนาน และการจำกัดการเดินทาง ทำให้เมืองต่างๆ ทั่วประเทศต้องดิ้นรนเพื่อรับมือกันเอง เพราะการติดเชื้อเพิ่มขึ้นทันทีอย่างรวดเร็ว จนเกิดการขาดแคลนยาตามร้านขายยา, แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่แน่นขนัดด้วยผู้ติดเชื้อ และร่างผู้เสียชีวิตที่รอเผาอีกมากมาย

สำนักข่าวท้องถิ่นในเมืองชิงเต่ารายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของเมืองพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ระหว่าง 490,000 - 530,000 รายต่อวัน

ชิงเต่า ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งและมีประชากรราว 10 ล้านคน อยู่ในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วก่อนถึงจุดสูงสุด และอัตราการติดเชื้ออาจพุ่งขึ้นอีก 10% ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

รายงานของหน่วยงานในชิงเต่าถูกแชร์โดยสำนักข่าวอื่น ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการแก้ไขในเช้าวันเสาร์เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ลดลง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่เพียง 4,103 รายทั่วประเทศ โดยไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่แม้แต่คนเดียว

รัฐบาลจีนควบคุมสื่ออย่างเข้มงวด โดยมีหน่วยงานเซ็นเซอร์ออนไลน์จำนวนมากคอยกลั่นกรองเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนทางการเมือง

สื่อสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลได้แต่มองข้ามความรุนแรงของวิกฤตในประเทศ และเลือกที่จะทำตามทิศทางนโยบายของรัฐ โดยไม่ตั้งมั่นอยู่ในความเป็นจริง.

เพิ่มเพื่อน