อ่านเอาเรื่อง

Saturday, 6 March, 2010 - 00:00

ศรีปราชญ์-ศรีธนญชัย

เรียน คุณสามวา สองศอก ที่รักและนับถือ

ขอโทษที...เพิ่งจะมีจดหมายมาขอบพระคุณ ที่คุณสามวา สองศอก ช่วยถามคุณอ้วน อรชร เพื่อนผม เกี่ยวกับบทความเรื่องผลไม้ทุเรียนและมังคุด ซึ่งคุณอ้วนได้ตอบให้ทราบแล้วก็สิ้นกังขาคาใจ เพราะต้องการทราบเหตุผลก็แค่นั้นแหละ

ต่อไปนี้มีเรื่องทั้งเบาทั้งค่อนข้างหนัก ที่จะขอร่วมสนุกกับคุณสามวา สองศอก และท่านผู้อ่าน

เรื่องของเด็ก คือเมื่อวันสองวันมานี้หลานชายเขาไปหาผมที่บ้าน ประจวบกับผมเข้าห้องน้ำ แต่เปิดไทยโพสต์หน้า 5 วางอยู่ หลานเขาคงอ่าน พอผมออกจากห้องน้ำเขาก็ถาม

"ปู่! สามวาทำไมแค่สองศอกล่ะ วาหนึ่งมันก็ 4 ศอก 3 วาก็ 12 ศอกซี"

ผมตอบหลานเขาไปว่า "3 วา 12 ศอกนั้นเป็นมาตราวัดความยาว แต่สามวา สองศอก เป็นความยาวของเรือลำหนึ่ง แล้วผมก็เล่าให้เขาฟังตั้งแต่เริ่มต้น "ไปไหนมา-สามวาสองศอก และบอกเขาว่าคุณไทยโพสต์ชื่ออะไรไม่รู้ ชอบใจเลยเอามาเป็นนามปากกา"

ทีนี้ก็มาถึงเรื่องค่อนข้างหนัก เกี่ยวกับโคลงบทหนึ่งที่ขึ้นต้นบาทที่ 1 ว่า

"เรียมร่ำน้ำเนตรถ้วม ถึงพรหม"

ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะในแวดวงนักกาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ ยอมรับกันว่าเป็นโคลงของ ศรีปราชญ์ ศรีปราชญ์เป็นผู้แต่ง

แต่ถ้าผมบอกว่าโคลงบทนี้ไม่ใช่ของศรีปราชญ์ แต่เป็นของ ศรีธนญชัย ก็จะพากันงวยงงสงสัยว่าผมเอาอะไรมาพูด เดิมทีผมเองก็เข้าใจว่าโคลงบทนี้เป็นของศรีปราชญ์ แต่พอมาได้อ่านหนังสือ "วรรณคดีสิบสองกวี" ของ พ.ณ ประมวญมารค มันกลับเกิดโอละพ่อกลายเป็นของศรีธนญชัย

หนังสือวรรณคดีสิบสองกวีหน้า 41 ปรากฏข้อความดังนี้

ศรีปราชญ์และศรีธนญชัย

ประวัติศรีปราชญ์ 4 บท

พระราชนิพนธ์ 0 อันใดย้ำแย้มแม่ หมองหมาย

ยุงเหลือบหรือริ้นพราย ลอบกล้ำ

ศรีปราชญ์ ผิวชนแต่จะกราย ยังยาก

ใครจักอาจให้ช้ำ ชอกเนื้อเรียมสงวนฯ

นายประตู 0 แหวนนี้ท่านได้แต่ ใดมา

ศรีปราชญ์ เจ้าพิภพโลกา ท่านให้

นายประตู ทำชอบสิ่งใดนา วานบอก

ศรีปราชญ์ เราแต่งโคลงถวายไท้ ท่านให้รางวัลฯ

เจ้าเชียงให้ 0 ศรีเฮยพระเจ้าฮื่อ ปางใด

ศรีปราชญ์ ฮื่อเมื่อพระเสด็จไป ป่าแก้ว

เจ้าเชียงใหม่ รังสีบ่สดใส สักหยาด

ศรีปราชญ์ ดำนอกแต่ในแผ้ว ผ่องเนื้อนพคุณฯ

0 ธรณีภพนี้เพ่ง ทิพญาณ

เราก็ลูกอาจารย์ หนึ่งบ้าง

เราผิดท่านประหาร เราชอบ

เราบ่ผิดท่านมล้าง ดาบนี้คืนสนองฯ

โคลงกระทู้ศรีปราชญ์ 5 บท

0 ทะ เลแม่ว่าห้วย เรียมฟัง

ลุ่ม ว่าดอนเรียมหวัง ว่าด้วย

ปุ่ม เปือกว่าปการัง เรียมร่วม คำแม่

ปู ว่าหอยแม้นกล้วย ว่ากล้ายเรียมตามฯ

0 จก จักโกรธเคียดขึ้ง หวงแหน

จี้ จ่ำรำคาญแสน บ่นบ้า

รี้ พลทั่วดินแดน นอนแม่ ยังเลย

ไร ร่ำทุกเส้นหญ้า บ่นให้ใครฟังฯ

0 ทุ บาจุดธูปเบี้ย บวงสรวง

สุ รภีพิกุลพ่วง พู่ห้อย

มุ หน่ายกระแจะจอง เติมต่อ ศาลนา

ดุ สิตเทพให้คล้อย เคลื่อนฟ้ามาสมฯ

0 อุ ไรไรนะน้อง วานแถลง

สา โรชเรียมยังแคลง ใคร่เคล้า

นา ฬิเก ฤ ฟักแฟง นุชห่อ ไว้แม่

รี บ่รีตูมเต้า เต่งตั้งเต็มทรวงฯ

0 โก มลเดียรดาษฟื้น สินธู

วา ลุระดับดู ดั่งแก้ว

ปา รังระบัดปู ปุยนุ่น เปรียบนา

เปิด จอกกระจับแผ้ว ผ่องน้ำเห็นปลาฯ

ศรีธนญชัย 4 บท

0 มลักเห็นม้าซ้อนเมื่อ มันสุข

ล้วนเล่ห์กลยลสนุก ใช่น้อย

มาเห็นเมื่อมันคลุก กันอยู่

แหนงจึ่งกลับไปจ้อย แม่เหย้าเรือนตนฯ

0 เรียมร่ำชลเนตรถ้วม ถึงพรหม

พาหมู่สัตว์จ่อมจม ชีพม้วย

พระสุเมรุเปื่อยเป็นตม ทบท่าว จงแฮ

หากอักนิฐพรหมฉ้วย พี่ไว้จึงคงฯ

0 ผิดผีผียั้งละ ลาเพ

ผิดพระราชโปเล จะข้า

เหนื่อยนักพักพอเท ปะแม่ กระมังนา

พระกฤษฎีกาอ้า ท่านไว้ยังไฉนฯ

0 โปกฉาดข้าบาทได้ ดินตัว

สมเด็จอยู่หัวแกง คูถริ้น

หญิงใดฬ่อหลอก เหลวแหลก

ผัว ผัว ผัวๆ

ใครแม่ปลอกปลิ้น แหลกล้ำฯ

...............

อ่านแล้วก็รู้ได้ว่าเป็นสำนวนเก่าแก่เข้าใจยาก บทที่ 1 ที่ 2 พอจะเข้าใจ แต่บทที่ 3 ที่ 4 ไม่เข้าใจเลย เฉพาะบทที่ 4 วางรูปโคลง ทีท่าจะเป็นกลบทอะไรสักอย่าง

กรณี พ.ณ ประมวญมารค นำศรีธนญชัยประกบคู่กับศรีปราชญ์ นั่นแสดงว่าศรีธนญชัยเป็นกวีร่วมสมัยกับศรีปราชญ์ แต่กิตติศัพท์ชื่อเสียงเด่นดังไม่เท่าเทียมศรีปราชญ์ ทั้งนี้ คงเนื่องจากมีผลงานน้อยกระมัง?

จะเห็นได้จากผลงานที่ พ.ณ ประมวญมารค ค้นหามาได้ก็มีเพียง 4 บท (ซึ่งน่าจะมีอีกตามปกติวิสัยของกวี-ผ.) ด้วยเหตุนี้กระมังจึงไม่มีคนรู้จัก แม้จะได้ลงพิมพ์เผยแพร่มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อไม่มีใครได้อ่านวรรณคดีสิบสองกวีจึงไม่มีใครรู้จัก ส่วนผมที่รู้จักเพราะได้อ่านสิบสองกวี

อย่างไรก็ตาม ศรีธนญชัยกวีร่วมสมัยกับศรีปราชญ์ เป็นคนละคน คนละชื่อกับ ศรีทะนนไชย จอมมารยาสาไถย ขวัญใจชาวบ้านคนนั้นฯ

ผ่อง พันธุโรทัย

ตอบ ลุงผ่อง

น่าสังเกตว่าโคลงของศรีปราชญ์ที่ลุงผ่องคัดลอกมา ขึ้นต้นไม่เหมือนกับโคลงของจำเลย ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้ยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท แต่ลงท้ายเหมือนกันคือไม่รู้ว่าใครจะโดนดาบคืนสนอง

GT 200-ผีถ้วยแก้ว

เรียน คุณสามวา สองศอก

ขอเอี่ยวขอแจมเรื่อง GT 200 หน่อย

คุณสามวาเคยเล่นผีถ้วยแก้วไหม? ถ้าคนเล่นผีถ้วยแก้วมีจิตใต้สำนึกร่วมกัน ถ้วยแก้วก็จะ

พาไปสู่จุดหมายปลายทางได้ทุกครั้ง

เช่นเดียวกันถ้าใช้กลุ่มทหารที่มีวินัยเข้มมาพาเครื่อง GT 200 ไป ระเบิดหรือยาเสพติดก็จะพบเป้าหมายได้ในเปอร์เซ็นต์สูงมาก แต่ถ้าใช้ทหารที่ไร้วินัยก็จะเหลวทุกครั้ง

จิตสำนึกที่แน่วแน่เป็นที่มาของวินัย แต่ทหารไทยขนาดเป็นถึงนายพลไปร่วมกับเขมรด่าและ

ใส่ร้ายประเทศไทยอยู่โครมๆ ไม่เห็นมีใครทำอะไรได้ เช่นนี้ทหารจะมีวินัยได้อย่างไรใครจะเชื่อ?

จะใช้ GT 200 ต่อไปก็ไม่ว่า แต่ขอให้เหล่าทหารมีวินัยเข้มๆ ก็แล้วกัน

"ชายชาติทหารไทยต้องมีจิตสำนึกที่เข้มแข็งและแข็งแกร่งทุกคนครับ ชาติจึงจะอยู่รอดปลอดภัย"

สูง สีชม

ตอบ คุณสูง สีชม

อาจารย์มหาวิทยาลัยเขาเปรียบ GT 200 เป็นไม้ล้างป่าช้า แต่คุณสูงเอาไปเปรียบกับผีถ้วยแก้ว ซึ่งผมไม่เคยเล่นก็เลยไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง แต่เห็นเขาผ่าเครื่อง GT 200 ออกมาพิสูจน์แล้ว ข้างในกลวงไม่มีอะไรเลย คงเหมือนถ้วยที่ข้างในกลวงแล้วเอาผีมาจับยัด

สามวา สองศอก