การบ้านที่ต้องเก็บไปคิดให้มากๆเข้าไว้

อืมม์ม์ม์...ดูจากลักษณะลีลา ท่วงที อากัปกิริยา ตลอดไปจนภาษาพูด ภาษากาย ภาษาใจแล้ว ท่านนายกฯ คุณลุง “บิ๊กตู่” ของหมู่เฮา ท่านไม่น่าจะ “ผม...พอแล้ว” เอาง่ายๆ!!! โดยแนวโน้ม แนวนั่ง และแนวนอน ท่าทางท่านน่าจะ “ตีตั๋วยาวว์ว์ว์” ไม่ว่าจะครบเทอม-ไม่ครบเทอม ไม่ว่าจะยุบสภาฯ กันในตอนไหน? เมื่อไหร่? หรือไม่? และอย่างไร? แต่ความพยายามที่จะฉุดกระชากลากถูในแต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง ให้ไปไกล ไปแล้ว-ไปเลย ออกจะเป็นอะไรที่มุ่งมั่น มุ่งมาดปรารถนามิใช่น้อย...

--------------------------------------------

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคิดจะเข้าไป “มีส่วนร่วม” ในพรรคพลัง พปชร. ด้วยกรรมวิธีโน้น กรรมวิธีนี้ ถึงขั้นเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี 3 ส. หรือกี่ ส. ตามข่าวล่า-มาลือ กันอย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ จริง-ไม่จริง...ก็ยังไม่ถึงกับชัดเจน

การเตรียมตัวรับมือกับ “คนใจร้าย” ที่คิดอาศัยเกมการเมืองในรัฐสภา สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายให้กับรัฐบาล ชนิดอาจต้อง “เตรียมกล้วย” เอาไว้เป็นเครือๆ เป็นกระสอบๆ ภายใต้การยึดโยง เชื่อมโยง กับ “วิปรัฐบาล” รายใหม่ ไปจนถึงขั้นการจัดงานรับขวัญ สร้างขวัญ ให้กับบรรดา “พรรคร่วมรัฐบาล” ทั้งหลาย ในอีกไม่นาน-ไม่ช้า โดยมี “พี่น้อง 3 ป.” อยู่กันครบทีม ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เอง...ที่พอจะถือเป็น “สัญญาณ” ค่อนข้างชัดเจน ว่า...มัน-เอา-เรา-แน่ (ประทานโทษ) ว่าท่านน่าจะคิด “อยู่ยาวว์ว์ว์” อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                       ---------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...เลยทำให้คงต้องสารภาพตรงๆ ว่ายังไม่ถึงกับ “แน่ใจ-มั่นใจ” ว่าถ้าหากท่านนายกฯ คุณลุง “บิ๊กตู่” ท่านคิดจะ “อยู่ยาวว์ว์ว์” ขึ้นมาจริงๆ โดยเงื่อนไข-เหตุปัจจัย-และสภาวะแวดล้อม ในอนาคตเบื้องหน้า มันจะเป็นอก-เป็นใจ เป็นตัวสร้างความสอดคล้อง-เหมาะสม ให้กับการ “อยู่ยาวว์ว์ว์” แบบที่เคย “อยู่ๆ กันไป” มาตลอด 7 ปี เกือบ 8 ปี มาก-น้อยเพียงใดจะมีโอกาส “ไปโลด” หรือ “ไปแล้ว-ไปเลย” ไปจนถึงขั้น “ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น” หรือไม่? ประการใด? ด้วยเหตุเพราะอนาคตทางการเมืองของท่านนายกฯ คุณลุง “บิ๊กตู่” นั้น คงมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า...ออกจะเกี่ยวพันกับ “อนาคตชาติบ้านเมือง” อย่างมิอาจแยกขาด ตัดขาด ออกจากกันได้โดยเด็ดขาด!!!

                                                       --------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้นี่เอง...บรรดาผู้ที่มีความผูกพัน มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีส่วน “รับผิดชอบ” ต่ออนาคตความเป็นไปของชาติบ้านเมืองมากบ้าง-น้อยบ้างไปตามสภาพ คงต้องหมั่นคิดหน้า-คิดหลัง คิดทบทวนให้ถ้วนถี่ อาศัย “สติ” และ “ปัญญา” มาใช้เป็นพื้นฐานในการใคร่ครวญ พิจารณา ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี ให้ละเอียด ประณีตและสุขุมรอบคอบเอาจริงๆ ว่าอะไรดี-ไม่ดี เหมาะ-ไม่เหมาะ ควร-ไม่ควร สอดคล้อง-ไม่สอดคล้อง กับความเป็นไปของสภาวะแวดล้อม ไม่ว่าจะในระดับสังคมไทย หรือสังคมโลกก็ตามที จะเอาแต่เฉพาะความรัก-ไม่รัก เกลียด-ไม่เกลียด ต่ออุปนิสัย วาสนาและสันดาน ของปัจเจกบุคคลล้วนๆ คงไม่น่าจะเหมาะอยู่แล้วแน่ๆ...

                                                       ------------------------------------------------

คือจะเอาแต่ความเป็น “ติ่ง-ไม่ติ่ง” หรือเอาแต่เฉพาะ “รสนิยม” ของใคร-ของมัน มาเป็นตัวแยกแยะ พิจารณา คงไม่น่าจะถูกเรื่องด้วยประการทั้งพวง เพราะรังแต่จะก่อให้เกิดอาการ “สวิง” หรือ “สุดโต่ง” ไปทางด้านโน้น ด้านนี้ ตามแต่ขีดความสามารถของพวก “ไอโอ” หรือไม่ก็พวก “ชังชาติ” ที่แทบไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์โพดผลใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะคงต้องเอา “ผลประโยชน์ส่วนรวม” หรือ “ผลประโยชน์ชาติ-บ้านเมือง” นั่นแหละเป็นที่ตั้ง ถึงอาจพอหาข้อสรุป หาข้อยุติ สำหรับอนาคตทางการเมืองของท่านนายกฯ “บิ๊กตู่” และอนาคตความเป็นไปของชาติบ้านเมือง ที่นับวันชักจะกลายเป็น “คนละเรื่องเดียวกัน” ยิ่งเข้าไปทุกที...

                                                       -------------------------------------------------

ซึ่งก็คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลยว่า...อีกไม่นาน-ไม่ช้า อีกไม่กี่ปีข้างหน้า หรืออีกไม่เกิน “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” อยู่แล้วแน่ๆ อะไรต่อมิอะไรไม่ว่าในโลกใบนี้ หรือในสังคมไทยของหมู่เฮาก็เถอะ มันออกจะซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศเสียเหลือเกิน ชนิดไม่อาจเตรียม “แปลน-บี” เอาไว้สำหรับโลกที่ไม่ได้มี “โลก-บี” ไว้เลยแม้แต่น้อย มีแต่ “โลกแห่งความจริง” ที่สุดแสนจะเหี้ยมโหด อำมหิต โหดร้าย ทารุณ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคม หรือแม้กระทั่ง “การทหาร” ก็แล้วแต่ ดังนั้น...ภายใต้สภาพเช่นนี้ อดีตนายทหารผู้เชี่ยวชาญชำนัญการ ในการถือปืน-แบกปูน-ไปโบกตึก มาแทบตลอดทั้งชีวิต จะ “เอาอยู่-เอาไม่อยู่” อันนี้นี่แหละ...ถือเป็นเรื่องสำคัญเอามากๆ...

                                                       ------------------------------------------------

ยิ่งตลอด 7 ปี เกือบ 8 ปีที่ผ่านมา...ก็คงต้องยอมรับอีกนั่นแหละว่า น่าจะส่งผลให้เครื่องเคราต่างๆ ของท่านนายกฯ คุณลุง “บิ๊กตู่” ชักจะเริ่มหลวมๆ เริ่มโยกๆ คลอนๆ ไปมั่งไม่มาก-ก็น้อย คือมันไม่ได้สดใส ต๊ะติ๊งโหน่ง เฉียบขาด เฉียบคม เหมือนแต่ก่อน แต่หนักไปทางเด้งเชือก ฉากหลบ มุดจั๊กกะแร้ ตัดเวที ออกมาเป็นเต้นย็อกๆ แย็กๆ ซะเป็นหลักใหญ่ เมื่อต้องเจอกับความโหดร้าย ทารุณ ของโลกแห่งความเป็นจริง แถมด้วยโลกแห่งความเสมือนจริง แบบชนิดMetaverse” เข้าไปอีกดอก อันนี้นี่เอง...ที่เลยทำให้ไม่ถึงกับ “แน่ใจ-มั่นใจ” มากมายซักเท่าไหร่ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปในแบบ...“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึม ฮึ้มหึ่ม” กันไปได้โดยตลอด...

                                                       ----------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้...มันจะมีอะไรมาเสริม มาเพิ่ม มาเติม หรือมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แบบชนิดใหม่หมดทั้งด้าม หรือไม่ อย่างไร คงต้องเก็บไปคิดเป็น “การบ้าน” นั่นแหละ สำหรับบรรดาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความผูกพัน เชื่อมโยง หรือผู้ที่มี “หนี้แผ่นดิน” ทั้งหลาย อย่าเอาแต่ “รสนิยม” หรือความชอบ-ความชังส่วนตัว มาเป็นเครื่องวัดตัดสินแต่เพียงล้วนๆ เพราะถ้าหากสังคม ถ้าชาติบ้านเมืองอยู่ไม่ได้ ปัจเจกบุคคลไม่ว่ารายไหนรายนั้น ย่อมมิอาจ “อยู่ๆ กันไปได้” เช่นเดียวกัน...

                                                       ---------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Rudyard Kipling” (อีกครั้ง)... “Nations have passed away and left no traces, And history gives the naked cause of it…One single, simple reason in all cases; They fell because their people were not fit. – หลายชาติสูญสิ้นไปอย่างไร้ร่องรอย และประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นถึงเหตุอันแจ้งชัด ด้วยเหตุผลง่ายๆ เพียงประการเดียวเท่านั้นในทุกๆ กรณี นั่นคือชาติเหล่านั้นสูญสลายเพราะ...ประชาชนไม่เข้มแข็ง...”

                                                        --------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น