บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" เจาะทะลวงประเทศไทยสำเร็จ โดยเป็นชายชาวสหรัฐอเมริกาวัย 35 ปี เดินทางเข้าประเทศไทย  จากการสอบสวนโรคมีผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 ราย พบมีผลเป็นบวก 1 ราย ซึ่ง​ 1​ รายเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ที่เป็นผู้ส่งอาหารให้นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐคนดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สั่งรับมือโอมิครอนตั้งแต่วันแรกแล้ว ส่วนมาตรการเดินทางเข้าประเทศยังคงเดิมอยู่ "จากเดิมจากที่จะมีการตรวจแบบ ATK ก็ปรับให้เป็นการตรวจแบบ RT-PCR ทั้งหมด และกักตัวจนกว่าจะทราบผลประมาณ 1 วัน ถึงจะเดินทางต่อไปได้" มาตรการดังกล่าวคงทำให้อุ่นใจได้ ทั้งนี้ แม้อำนาจการแพร่กระจายโรคของโอมิครอนจะมากกว่าสายพันธุ์เดลตาอย่างน้อย 2 เท่าขึ้นไป และในอนาคตสายพันธุ์นี้จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ก็ต้องรอการพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญว่า "โอมิครอน" จะกลายเป็น พระเอก ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิดเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดาหรือไม่ ...0

ภายหลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลาออกจากพรรค แกนนำ ปชป.ก็ฟาดกลับบ้าง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ปชป.กล่าวว่า "ประชาชนแยกแยะได้ว่าผู้ที่ออกไปแต่ละคนนั้นเกิดจากปัญหาอุดมการณ์ของพรรคหรือปัญหาส่วนตัว" แกนนำอีกคนตอบโต้ว่า "เขาไม่เคยคิดว่าตนเองจะให้อะไรกับพรรค แต่คิดเล็กคิดน้อยคิดทุกเมื่อเชื่อวันว่าพรรคจะให้อะไรกับตนเอง และไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตัวเองได้รับทั้งที่เกินหน้าคนอื่นทุกครั้ง และมักจะใช้การเคลื่อนไหวทางการเมืองกดดันพรรค ตำแหน่งรัฐมนตรีก็ได้แล้ว ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ได้ พอสอบตกก็ไปโกรธ" เมื่อโดนสวนกลับอย่างนี้ นิพิฏฐ์ ก็ขู่กลับว่า "ถ้ายังไม่หยุด จะเสียบที่หัวใจ" หลังคืนเก้าอี้ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี ให้แล้ว ก็คงฟาดกันเลือดสาดอีกแน่ ...0

 สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหาร ปชป. วันที่ 13 ธ.ค.นี้ พิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายจุรินทร์ เชื่อว่า "จะทำให้ได้เห็นภาพคนรุ่นใหม่เดินเข้าพรรคอีก" ซึ่งก็คือ จะเคาะชื่อ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นตัวแทนของ ปชป.ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ เมืองกรุง ดร.เอ้ เป็นนักวิชาการที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่วัยหนุุ่ม มีบุคลิกที่โดนใจคนรุ่นใหม่ แต่ ปชป.ยังติดภาพ อนุรักษนิยม สวนทางกับกระแสคนรุ่นใหม่ เป็นโจทย์ที่ ปชป.ต้องแก้ให้ตก ต่างจาก พรรคก้าวไกล คนรุ่นใหม่พร้อมเทคะแนนให้อยู่แล้ว ส่วน พลังประชารัฐ-เพื่อไทย ยังไม่เคาะ แต่หลังปีใหม่คงต้องมีความชัดเจนกันแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะอ้างว่าให้บ้านเมืองสงบก่อนคงไม่ได้ ก็ในเมื่อ พปชร.ชูแคมเปญเลือกตั้งปี 62 ว่า "ความสงบจบที่ลุงตู่" ถ้าบ้านเมืองยังไม่สงบก็ต้องโทษ ลุงตู่ นั่นแหละ! ...0

ปัญหา โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซ้ำรอยโครงการขนาดใหญ่ของรัฐแทบทุกโครงการที่ต้องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจแต่มีผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อชาวบ้านลุกขึ้นมาชุมนุมคัดค้านก็โดนจับกุมครั้งแล้วครั้งเล่า การมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ได้ตกลงกับชาวบ้านไว้เมื่อปีที่แล้วว่าจะยุติการดำเนินโครงการไว้ก่อนแล้วตั้งกรรมการที่เชื่อถือขึ้นมาศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) อย่างรอบคอบ แต่รัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อตกลง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "เราต้องมองสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์และเป็นปัญหาก็ไม่ต้องไปทำ เพราะเรามุ่งหวังให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น" แต่ชาวบ้านเขามองว่าผลประโยชน์มันตกกลุ่มทุนมากกว่า ดังนั้น จะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับชุมชนสิ่งแวดล้อม ...0

ส่วนปัญหาราคาสินค้าการเกษตรโดยเฉพาะชาวนาปลูกข้าว กลายปัญหาการเมืองมาทุกยุคสมัย หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ ต.ชายนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับฟังปัญหาความทุกข์ยากของชาวนาในพื้นที่และปลุกผีจำนำข้าวขึ้นมา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ตอบโต้ว่า "รู้ไหมว่าโครงการนี้เอาภาษีประชาชนมาผลาญ สองปีเศษใช้ไปร่วม 940,000 ล้านบาท จนป่านนี้ยังชดใช้ไม่หมด โกงกันทุกขั้นตอน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ มีรัฐมนตรีติดคุก 2 คน นายกรัฐมนตรีต้องติดคุกแต่หนีไปต่างประเทศ อธิบดี รองอธิบดี นายทุนพรรคติดคุกกันหมด ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่เข็ดก็เชิญตามสบาย" ก็น่าสงสารชาวนา เป็นอาชีพที่เผชิญปัญหาทุกด้าน ทั้งต้นทุนการผลิต ภัยธรรมชาติ ราคาตกต่ำ แทบทุกปีไม่มีรัฐบาลไหนมีแนวทางแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง ...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย