นายกฯชมสวนป่าเบญจกิติ งดจ้อสื่อ บ่นอุบ พูดเล่นไปตีความกันเยอะแยะ

นายกฯ เป็นสักขีพยานการลงนาม บันทึกการมอบสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2-3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกทม. แต่งดกล่าวและไม่ให้สัมภาษณ์ บ่นอุบ พูดเล่นไปตีความกันเยอะแยะ

17 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สวนเบญจกิติ ถนนพระรามที่ 4 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.อ.ศิริพจน์รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นสักขีพยานการลงนาม บันทึกการส่งมอบ รับมอบสวนป่าเบญจกิติ ระยะที่ 2-3 บางส่วน ระหว่างกองทัพบกกับกรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์กับกรุงเทพฯ

ภายหลังเป็นสักขีพยานแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการภาพภายในสวนเบญจกิติ ทั้งนี้ระหว่างเดินเยี่ยมชมนิทรรศการ ช่วงหนึ่งนายกฯได้ถามหา พล.ต.อ.อัศวิน ที่ยังเดินตามอยู่ข้างหลัง โดยเมื่อพล.ต.อ.อัศวิน เดินมาหา นายกฯกล่าวแซวว่า ไปไหน ไม่รักกันเหรอ เรียกเสียงหัวเราะ

จากนั้นนายกฯเดินบนทางลอยฟ้าเพื่อชมทัศนียภาพโครงการ โดยนายกฯสอบถามภาพรวมการใช้พื้นที่โดยแนะนำให้ศึกษารูปแบบ การจัดแต่งสวนของต่างประเทศนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในสวนเบญจกิติ เพื่อให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น รวมทั้งเด็กและเยาวชนจะได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาระบบนิเวศและธรรมชาติ ตรงไหนไม่เหมาะสมก็ให้ปรับแก้ นายกฯยังแนะนำให้ปลูกต้นทองกวางและจามจุรี ซึ่งเป็นต้นไม้มีประสิทธิภาพทั้งการสร้าง ออกซิเจน ลดอุณหภูมิ และฟอกอากาศได้ดีด้วย

นายกฯยังได้ถ่ายภาพบนทางเดินลอยฟ้าฯ ซึ่งระหว่างถ่ายภาพช่างภาพได้แนะนำให้นายกฯถอดแมสก์ออกเพื่อบันทึกภาพ นายกฯได้ถามกลับว่า "ถอดแมสก์ แล้วจะเป็นไรหรือเปล่า เธอไม่เป็นแต่เดี๋ยวก็มีคนเล่นงานฉันอีก คนสั่งนายกฯได้มีสื่อและช่างภาพนี่แหละ"

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าในการเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกการส่งมอบ-รับมอบ สวนป่า “เบญจกิติ” ไม่มีกำหนดการให้นายกฯกล่าวมอบนโยบายเหมือนทุกงานที่ผ่านมา และนายกฯปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า “ไม่เอา พูดเล่น ไปตีความกันเยอะแยะ”

สำหรับโครงการก่อสร้างสวนป่าเบญจกิติระยะที่ 2 - 3 เนื้อที่ประมาณ 259 ไร่มีกรอบระยะเวลาการจัดสร้างสวนป่าเบญจกิติให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 และจะมีการเปิด โครงการเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 และส่วนนี้มีการออกแบบเป็นพื้นป่าและพื้นที่น้ำ ร้อยละ 85 มีรูปจำนวน 160 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวา แบบเป็นสวนป่าเชิงนิเวศน์ มีต้นไม้รวม 8,725 ต้น พรรณไม้กว่า 350 ชนิด มีเส้นทางเดินทางวิ่ง ทางจักรยาน และทางศึกษาธรรมชาติ และสามารถใช้ทางเดินลอยฟ้า หรือ สกายวอล์ค ในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เชื่อมไปยังสวนน้ำเบญจกิติ เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับ สะพานเขียวที่สามารถเชื่อมไปยังสวนลุมฯได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

'ชาวหนองวัวซอ' ยื่นผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้กรมธนารักษ์พิสูจน์สิทธิในที่ดินทับซ้อน

ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างค่ายทหาร มทบ.24 กรมธนารักษ์และชาวบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอยืนยัน

'จุลพันธ์' เข้าพบ 'บิ๊กโต' ถกบริหารจัดการ 'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ปชช.

'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ ปชช. ใช้ประโยชน์ 'จุลพันธ์' รมช.คลัง เข้าพบ ‘บิ๊กโต’ รองผบ.ทบ. ถกบริหารจัดการ นำร่องที่ สนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 10,000 ไร่นำร่อง จัดทำ Zoning และ MOU ภายใต้ระเบียบ ‘ราชพัสดุ’

ฟื้นฟู’จามจุรี’ไม้ใหญ่สวนป่ากลางกรุง

ปัจจุบันเมืองมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อสนองตอบการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการใช้ที่ดินเพื่อการก่อสร้างมากขึ้น เกิดผลกระทบพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองลดลงและการทรุดโทรมของต้นไม้ ซึ่งการจัดการพื้นที่สีเขียวสำคัญ ล่าสุด สำนักสิ่งแวดล้อม สังกัดกรุงเทพมหานคร

รัฐบาล ให้ความสำคัญดูแลสิทธิมนุษยชนเด็ก นำไทยติดอันดับ 8

รัฐบาล ให้ความสำคัญดูแลสิทธิมนุษยชนเด็ก เข้าถึงระบบการดูแลอย่างเท่าเทียม-มีคุณภาพ นำไทยติดอันดับ 8 ของประเทศ ที่ดูแลสิทธิมนุษยชนของเด็กได้ดีที่สุด ประจำปี 66