'วิษณุ' เผยเลือกตั้งผู้ว่ากทม.-พัทยา เข้าครม.วันนี้ หลังเคาะ กกต.ต้องกำหนดใน 60 วัน

8 มี.ค.2565- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.และเมืองพัทยา ส่วนจะได้เลือกตั้งในวันไหนอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณาไม่ใช่อำนาจคณะรัฐมนตรี

“ครม.มีอำนาจเพียงกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งได้ ส่วนจะวันไหนเมื่อไหร่เป็นหน้าที่ของกกต. เหมือนการเลือกตั้งท้องถิ่น อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงให้ไฟเขียวว่าสามารถเดินหน้าได้ เมื่อกกต.กำหนดวันชัดเจนก็จะส่งมาให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีรายละเอียด วันรับสมัคร วันเลือกตั้ง กกต.เป็นผู้กำหนดไม่มีกรอบเวลาอะไรกำหนดไว้ แต่โดยปกติจะไม่เกิน 60 วัน”

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม.ประกาศจะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม.จะต้องลาออกก่อนลงสมัครกี่วันนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ต้องอาออกก่อนวันเลือกตั้งแต่กี่วันนั้นไม่มั่นใจแต่ไม่จำเป็นที่จะต้องลาออกตั้งแต่ตอนนี้เพราะหากกำหนดวันเลือกตั้งอีก 6 เดือน แล้วจะลาออกทำไม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606