'ครป.' บี้ 'บิ๊กตู่-ทักษิณ' พ้นสมการการเมือง ประเทศถึงเดินต่อได้

‘ครป.’ บี้ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ ออกจากสมการการเมือง ประเทศถึงเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมแนะนายกฯ ลาบวช ลงจากหลังเสือได้แบบไม่โดนเช็กบิล

24 ม.ค. 2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกองทัพที่พยายามจะทำแผนลดกำลังพลลงในอัตรา 5% เพื่อลดภาระงบประมาณภาษีของประชาชน แต่ควรจะให้มีการลดอัตรานายพลลงด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเกินไปเกือบพันนายและตำแหน่งผู้คุณวุฒิต่างๆ กว่า 200 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอให้มีการทำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอรัฐสภาทุก 5 ปีเหมือนกับเกาหลี

ส่วนตำรวจก็ต้องเร่งปฏิรูปตนเองตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญและข้อเสนอประชาชนทั่วประเทศ จะต้องยกเลิกระบบส่วยและการซื้อขายตำแหน่ง โดยเฉพาะปัญหาเรื้อรังล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย จากการอนุญาตให้ตำรวจขับรถเถื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนแท้หรือเสียภาษีรายปี ซึ่งกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมของตำรวจไทยมาอย่างยาวนาน จะต้องยกเลิกและตรวจรถตำรวจทุกนายให้ไปต่อทะเบียนให้เรียบร้อยทุกคน ให้ถือปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนทุกประการ เพื่อลดช่องว่างอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐและรูปแบบของรัฐตำรวจที่กลายเป็นระบบอุปถัมภ์อำนาจนิยม

“วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ โจทย์การเมืองไทยยามนี้ “ทักษิณ” กับ “ประยุทธ์” ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็กบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์” นายเมธา ระบุ

แม้แต่เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล กับข้อเรียกร้องเพียงแค่ 15 ข้อนั้น นายกฯ ก็ยังไม่ออกมาแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต้องให้คนจนมานอนประท้วงข้างถนนหน้าสหประชาชาติ จนต้องหันไปพึ่งบริการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้ออกมาช่วยเหลือแทน แต่ก็ยังไม่เห็นความจริงใจจากรองนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า