‘พท.’นำเสนอ! ใช้งบเรือดำนํ้า แก้ปัญหา‘ศก.’

นิด้าโพลชี้ประชาชนส่วนใหญ่ประเมินเศรษฐกิจปีเสือจะหนักกว่าปีก่อน “เพื่อไทย” เสนอใช้งบซื้อเรือดำน้ำที่กองทัพเรือขอเบรกมาแก้ปัญหาปากท้อง   “ฟิล์ม” ชี้ค่าก๊าซหุงต้มเตรียมซ้ำเติมชาวบ้าน

เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง การเมือง เศรษฐกิจ และโควิด-19 ในปี 2565 ซึ่งสำรวจประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 1,325 หน่วยตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไทยในปี 2565 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 พบว่า 45.73% ระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะแย่ลง, 34.04% ระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะเหมือนเดิม และ 20.23% ระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีขึ้น

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการและลูกจ้างอาชีพกลางคืนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 7 ม.ค.สำนักงานประกันสังคมได้โอนเงินให้ผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตราไปแล้วกว่า 70,000 ราย ประกอบด้วยผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้รับเงินแล้ว 7,935 ราย, ผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวน 3,514 ราย และผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 61,462 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 72,911 ราย รวมเป็นเงิน 364,555,000 บาท โดยพบปัญหากลุ่มตกหล่นโอนไม่สำเร็จจากสาเหตุต่างๆ อีก 1,521 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหายังไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ทำให้ผู้ประกันตนยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว

“ผู้ประกอบอาชีพอิสระคนบันเทิงกลางคืนที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครพร้อมชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 ม.ค. 2565 และให้สมาคมรับรองภายในวันที่ 28 ม.ค.เท่านั้น โดยสามารถสอบถามได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง สามารถตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาผู้ประกันตนในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบการอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ สปส. ​h ttps://www.sso.go.th/eform_news/ หรือหากสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนสำนักงานประกันสังคม 1506 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง”

ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือระบุจะไม่จัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ว่า ต้องขอบคุณ ทร.ที่ไม่ตั้งงบประมาณ เพราะเห็นต่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติที่กำลังประสบปัญหากับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดระลอกที่ 5 ภายใต้สถานการณ์ที่จำกัด โดยอยากให้รัฐบาลนำเงินที่จะเอาไว้ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำนี้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหา โดยเฉพาะประชาชนในต่างจังหวัดที่สินค้าราคาแพงมาก ราคาเนื้อหมู เนื้อวัว น้ำมัน และปุ๋ยที่มีราคาสูงมาก ประชาชนอยากให้รัฐบาลไปเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

ส่วนนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2565 โดยอ้างว่าเพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่าจะกระทบต่อพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ขาย ผู้ประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นการปล่อยขึ้นราคาในช่วงที่พี่น้องประชาชนกำลังยากลำบาก ทั้งจากวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาค่าครองชีพ ทุกอย่างปรับตัวสูงขึ้น สวนทางกับเงินในกระเป๋าประชาชน และหวังว่านายกฯ ประยุทธ์จะไม่แนะนำให้ประชาชนใช้เตาถ่านแทนเตาแก๊ส

 “จากนี้ประชาชนต้องเตรียมรับมือสถานการณ์เงินเฟ้อ เงินฝืด วิกฤตข้าวยากหมากแพง คนตกงาน และอาชญากรรมที่จะเพิ่มขึ้น เพราะการบริหารประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ดังนั้นต้องใช้มืออาชีพเข้ามาทำงาน เอาคนฉลาดมาปกครองบ้านเมือง และหากฝ่ายบริหารแก้ปัญหาไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่สมควรอยู่ใช้ภาษีประชาชนต่อ” นายรัฐภูมิระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง