ชาติตะวันตกจ่อส่งอาวุธให้ยูเครน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเชิญรัฐมนตรีกลาโหมชาติพันธมิตรกว่า 40 ประเทศประชุมที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ในเยอรมนี เพื่อหารือส่งอาวุธหนักเพิ่มให้กองทัพยูเครน ด้านรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีเผยเตรียมส่งรถถังที่ปลดประจำการให้ ขณะที่ฝรั่งเศสจะส่งปืนใหญ่และอังกฤษส่งมิสไซล์ช่วยกองทัพยูเครน
          รอยเตอร์และเอเอฟฟีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 อ้างเอกสารคำแถลงของคริสติน แลมเบรชท์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ในที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมกว่า 40 ชาติ ที่จัดประชุมฉุกเฉินตามคำเชิญของลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ของสหรัฐ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีในวันเดียวกัน
          แลมเบรชท์ระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติให้ส่งรถถังเกพาร์ด ซึ่งเป็นรถถังต่อต้านอากาศยานที่กองทัพเยอรมันเคยใช้งานแล้วให้กับกองทัพยูเครน
          แหล่งข่าวของรัฐบาลเยอรมันเผยว่า รถถังที่จะส่งมอบนี้ไม่ได้นำมาจากกองทัพเยอรมนี แต่อยู่ในคลังเก็บของ Krauss-Maffei Wegmann (KMW) บริษัทผลิตอาวุธของเยอรมนี รถถังเหล่านี้ปลดประจำการเมื่อ 10 ปีก่อน จำเป็นต้องมีการอัปเกรดทางเทคนิคก่อนที่จะส่งให้ยูเครน
          ด้านฝรั่งเศสจะส่งปืนใหญ่อัตตาจรซีซาร์ที่มีระยะยิงหวังผล 40 กิโลเมตร ส่วนอังกฤษจะส่งสตาร์สตรีค มิสไซล์ต่อต้านอากาศยานและรถถังให้กับยูเครนเช่นกัน
          รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวถึงการเรียกประชุมรัฐมนตรีกลาโหมชาติตะวันตกครั้งนี้ว่า เพื่อให้เกิดสมรรถภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกับกองทัพยูเครน เขากล่าวว่าชาติต่างๆ ทั่วโลกร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพในการตกลงใจแน่วแน่ที่จะสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของจักรวรรดิรัสเซีย ยูเครนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าพวกเขาสามารถชนะสงครามครั้งนี้และทุกคนในที่ประชุมนี้ก็เชื่อเช่นกัน
          ออสตินเพิ่งเดินทางพร้อมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไปเยือนกรุงเคียฟพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
          ด้านนายพลมาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างบินไปร่วมประชุมที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์เมื่อวันอังคารว่า สถานการณ์ในยูเครนในอีกหลายสัปดาห์ต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาวิกฤตมากๆ ยูเครนต้องการการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อชัยชนะในสมรภูมิ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ในการจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมชาติพันธมิตรของสหรัฐครั้งนี้ จำเป็นต้องมีการประสานความช่วยเหลือยูเครน รวมถึงด้านอาวุธหนัก เช่น ปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์, โดรนสังหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆ
          เมื่อวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอนุมัติขายยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนเพิ่มมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่าอาวุธที่จะส่งให้ยูเครนล่าสุดนี้รวมถึงลูกปืนใหญ่สำหรับปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์, รถถังและเครื่องยิงลูกระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'รถถัง' ปะทะ 'ทาเคุร' มาแน่ปีนี้ 'ชาตรี' ยืนยัน ONE พร้อมจัดชัวร์

ความเคลื่อนไหว ONE ลุมพินี 58 ศึกมวยยักษ์ใหญ่ประจำเดือนเมษายน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 เมษายนนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการแถลงข่าวแบบออนไลน์ โดยมี ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ร่วมในงาน

ต่างชาติยังรู้ แก๊งบีบแตรไล่ขบวนเสด็จฯ โดนชาติตะวันตกล้างสมอง!

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ชาวต่างชาติทราบข่าวตะวันบีบแตรไล่ขบวนเสด็จ โดยระบุรายละเอียดว่า เมื่อสั

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก