เจาะลึกการออกแบบลายพรางของ #NextGenRanger

เทคนิคการพรางสายตาด้วยลวดลายที่ซับซ้อน ชวนสับสน เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์นำมาใช้ปิดบังความลับขั้นสุดยอดของรถยนต์ต้นแบบจากการจับตาของผู้พบเห็น โดยลวดลายเหล่านั้นได้รับการออกแบบมาอย่างแยบยลเพื่อลวงตาและป้องกันไม่ให้ผู้คนคาดเดาจุดเด่นต่างๆ ของรถได้

เทคนิคอำพรางดวงตาล่าสุดของรถฟอร์ดได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงเหลี่ยมของรถฟอร์ด บรองโก อาร์ ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ฟอร์ดส่งลงแข่งขันในรายการบาฮา 1000 ลายพรางที่ใช้ปกปิดรูปโฉมของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว จำนวนหลายพันชิ้นที่นำมาเรียงต่อกัน แม้จะยังไม่พร้อมเผยให้เห็นดีไซน์ใหม่ทั้งหมด แต่ฟอร์ดก็ไม่ได้ปกปิดว่านี่คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ด้วยการติดแฮชแท็ก #NextGenRanger แถมยังติดคิวอาร์โค้ดแนะนำกระบะพันธุ์แกร่งรุ่นล่าสุดลงไปบนลวดลายนั้นเสียเลย

ลายพรางนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมนักออกแบบจากฟอร์ด ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ด้วยเทคนิคการลวงตาที่ทำให้ยากต่อการคาดคะเนองค์ประกอบต่างๆ ภายนอกตัวรถในช่วงเวลากลางวัน ขณะที่ชิ้นส่วนสะท้อนแสงที่แทรกอยู่ยังช่วยซ่อนรูปลักษณ์อันโดดเด่นของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี ทีมออกแบบใช้เวลากว่าสองเดือนในการพัฒนาและทดสอบลายพรางดิจิทัลนี้ ก่อนจะพิมพ์ลายลงบนไวนิลอีกสองขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาทั้งหมดสองวัน โดยชั้นรองพื้นครอบคลุมรถยนต์ทั้งคันประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตสีน้ำเงิน ดำ และขาว เหมือนการหุ้มรถทั่วไป และยังมีการตกแต่งชั้นที่สองด้วยวัสดุสะท้อนแสง มากถึง 100 ชิ้น ซึ่งต้องติดด้วยมือทีละชิ้นรอบคัน เราวางแผนที่จะแกะลายพรางนี้ออกจากตัวรถฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ปลายปีนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในปีถัดไป


(โดย นรินทร โชติภิรมย์กุล)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดฉาก มอเตอร์โชว์ 2024 ยักทัพ 50 แบรนด์ อวดเทคโนโลยียานยนต์

บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 งานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “

'LPGA ฟอร์ด แชมเปียนชิพ 2024' เชียร์โปรสาวไทย ทรูวิชั่นส์ถ่ายสดเริ่ม29มี.ค.นี้

กอล์ฟรายการสำคัญของ แอลพีจีเอ ทัวร์ ระหว่างวันที่ 29 มีนาคมถึง 1 เมษายนนี้ กับรายการใหม่ล่าสุดที่เพิ่งถูกบรรจุให้เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมในฤดูกาลนี้คือ ฟอร์ด แชมเปียนชิพ 2024 ร่วมเชียร์โปรสาวไทยลุ้นแชมป์นำโดย โปรเม - เอรียา จุฑานุกาล และแพตตี้ - ปภังกร ธวัชธนกิจ

ฮุนได พร้อมนำบรรยากาศกรุงโซลย้อนยุค และ โพนี่ ให้สัมผัสผ่านโลกเสมือนจริงที่งานมอเตอร์โชว์

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ของแบรนด์ไปสู่ระดับโลก ด้วยการเปิดตัวธีมย้อนยุคบน ZEPETO เครือข่ายโซเชียล