สหรัฐห้ามบ.เทคโนโลยีสร้างรง.ในจีนช่วง10ปี

รัฐบาลสหรัฐออกกฎห้ามบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง สร้างโรงงานเทคโนโลยีขั้นสูงในจีนเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเมื่อเดือนสิงหาคม

          บีบีซีและเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานการแถลงของจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 ตามเวลาในสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐห้ามบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง สร้างโรงงานเทคโนโลยีขั้นสูงในจีนเป็นเวลา 10 ปี

          การเปิดเผยคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานมูลค่าถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของรัฐบาลสหรัฐที่ตั้งเป้าในการสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศขึ้นมา ซึ่งเป็นผลจากการผลักดันของกลุ่มธุรกิจที่ต้องการให้รัฐบาลให้การสนับสนุนมากยิ่งขึ้นในความพยายามลดการพึ่งพาจีน

          กลุ่มธุรกิจในสหรัฐกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนไมโครชิปทั่วโลก ซึ่งทําให้การผลิตสินค้าของบริษัทต่างๆ ล่าช้า

          จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดีซี ในเรื่องกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เรากำลังบังคับใช้รั้วป้องกันเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลางตามกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์จะไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ บริษัทเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เงินทุนที่ได้รับไปลงทุนในจีน และห้ามพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยในจีนเป็นเวลา 10 ปี 

          ไรมอนโดกล่าวด้วยว่า บริษัทที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสามารถขยายโรงงานเพื่อผลิตชิป mature node เท่านั้นเพื่อจำหน่ายในตลาดจีน ซึ่งหมายถึงชิปที่ใช้เทคโนโลยีเก่าและราคาถูก

          สหรัฐและจีนยังไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาทที่ดําเนินมาอย่างยาวนานในเรื่องการค้าและเทคโนโลยี

          เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามผ่านกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ โดยจะใช้งบ 280,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งเสริมการผลิตเทคโนโลยีชั้นสูงและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ท่ามกลางการกลัวว่าสหรัฐจะพ่ายแพ้ด้านเทคโนโลยีต่อจีน

          การลงทุนครั้งนี้รวมถึงการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ

          ปัจจุบันสหรัฐผลิตเซมิคอนดักเตอร์ราว 10% ของอุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก โดยผลิตลดลงไปเกือบ 40% จากเมื่อปี 2533 เซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญในสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ

          ก่อนหน้านี้ สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันแถลงคัดค้านกฎหมายส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ระบุว่า เตือนให้นึกถึงความคิดเรื่องสงครามเย็น

          ด้านบริษัทผลิตชิปบางแห่งของสหรัฐได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้จีนแล้ว เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทอินวิเดียและบริษัทเอเอ็มดีได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สหรัฐให้หยุดขายชิปปัญญาประดิษฐ์ให้กับจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ