ฮ่องกงไม่แบนเรือยอชต์คนใกล้ชิด‘ปูติน’

กรมเจ้าท่าฮ่องกงระบุจะไม่คว่ำบาตรเช่นเดียวชาติตะวันตกกับเรือซูเปอร์ยอชต์ลำหนึ่ง ที่เชื่อมโยงกับมหาเศรษฐีรัสเซียและเป็นคนใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่มาจอดเทียบท่าน่านน้ำฮ่องกง
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 ว่า เรือซูเปอร์ยอชต์ชื่อ “นอร์ด” มีผู้พบมาจอดเทียบท่าน่านน้ำฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี เรือลำนี้มีรายงานว่ามีความเชื่อมโยงกับอเลกซี มอร์ดาชอฟ นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวรัสเซียและเป็นคนใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รวมทั้งเป็นบุคคลที่สหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตร หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน
          ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ในสเปน, อิตาลี, ฝรั่งเศสและฟิจิ ยึดเรือยอชต์หลายลำที่เชื่อมโยงกับคนใกล้ชิดกับปูติน ที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรในความพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อปูติน
          ด้านทางการฮ่องกงกล่าวว่า จะไม่ดําเนินการคว่ำบาตรใดๆ กับเรือซูเปอร์ยอชต์ขนาด 142 เมตรลำนี้ ที่ชาวฮ่องกงพบว่ามาจอดเทียบท่าทางตะวันตกของฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี
          กรมเจ้าท่าฮ่องกงแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทางกรมปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ แต่จะไม่ดำเนินการคว่ำบาตรประเทศใดประเทศหนึ่งหรือกลุ่มประเทศ
          โฆษกกรมเจ้าท่าฮ่องกงกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่ดําเนินการคว่ำบาตรเรือซูเปอร์ยอชต์ลำนี้ เราไม่มีอํานาจตามกฎหมายในการดําเนินการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่กําหนดโดยเขตอํานาจศาลอื่น
          มอร์ดาชอฟเป็นผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทเซเวอร์สทัลของรัสเซีย ที่ดำเนินอุตสาหกรรมผลิตเหล็กและเหมืองแร่ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีของรัสเซียซึ่งเป็นผู้ซื้อเรือซูเปอร์ยอชต์รายใหญ่มานานแล้ว เรือซูเปอร์ยอชต์เป็นเรือสําราญที่มีความยาวมากกว่า 30 เมตร
          สำนักข่าวบลูมเบิร์กนิวส์รายงานว่า เรือซูเปอร์ยอชต์นอร์ดแล่นไปยังท่าเรือเมืองวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกของรัสเซีย หลังรัสเซียเริ่มบุกยูเครนและทอดสมออยู่ที่นั่นตั้งแต่เดือนมีนาคม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง