แลกตัวนักบาสฯกับพ่อค้าอาวุธ

บริตต์นีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงชื่อดังชาวอเมริกันเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาเมื่อวันพฤหัสบดี หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในรัสเซีย โดยเป็นการแลกตัวนักโทษกับวิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียที่ต้องโทษจำคุกอยู่ในสหรัฐ

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การแลกตัวนักโทษระหว่างบริตต์นีย์ ไกรเนอร์ วัย 32 ปี นักบาสเกตบอลหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน ที่โดนจับในรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ในข้อหาครอบครองยาเสพติด กับวิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียที่กำลังรับโทษจำคุก 25 ปี อยู่ในเรือนจำสหรัฐ เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565

          สื่อทางการรัสเซียเผยแพร่วิดีโอการแลกตัวนักโทษที่เกิดขึ้นโดยไกรเนอร์เดินสวนกับบูทที่ทางวิ่งของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานกรุงอาบูดาบี เพื่อมุ่งหน้าไปที่เครื่องบิน ซึ่งจะพาพวกเขากลับบ้าน

          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงจากทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีเรื่องไกรเนอร์ได้รับการปล่อยตัวบอกเธอปลอดภัย ขณะนี้อยู่บนเครื่องบินและกำลังเดินทางกลับบ้าน เขาได้พูดคุยกับไกรเนอร์ เธอมีสภาพจิตใจดีหลังจากต้องทนทุกข์กับความบอบช้ำทางจิตใจที่ไม่จำเป็นนี้

          ไกรเนอร์เป็นผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิกทีมบาสเกตบอลหญิง 2 สมัย และเป็นผู้เล่นในทีมที่คว้าแชมป์ดับเบิลยูเอ็นบีเอ และเป็นผู้รณรงค์เพื่อสิทธิ์ของกลุ่มแอลจีบีที โดนจับกุมที่ท่าอากาศยานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่กี่วันก่อนที่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียตึงเครียด

          นักบาสเกตบอลชื่อดังชาวอเมริกันผู้นี้ถูกกล่าวหาว่าครอบครองตลับบุหรี่ไฟฟ้าที่มีน้ำมันกัญชาบรรจุอยู่ในปริมาณเล็กน้อย ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกเธอ 9 ปี เมื่อเดือนสิงหาคม

          วิกเตอร์ บูท ถูกกล่าวหาว่าค้าอาวุธให้กับกลุ่มกบฏในพื้นที่ขัดแย้งนองเลือดทั่วโลก ถูกจับในปฏิบัติการล่อซื้ออาวุธในประเทศไทยเมื่อปี 2551 หลังจากนั้นถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปที่สหรัฐอเมริกาและศาลสหรัฐตัดสินจำคุกเขา 25 ปี ในปี 2555 บางส่วนของการลักลอบค้าอาวุธของเขา นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “Lord of War” นำแสดงโดย นิโคลัส เคจ ออกฉายในปี 2548

          สถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซียรายงานว่า เครื่องบินที่บูทโดยสารลงจอดที่รัสเซียในวันพฤหัสบดี เขากล่าวกับไรซาแม่ของเขาว่า ไม่ต้องกังวล ทุกอย่างโอเค

          ด้าน พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐที่ถูกรัสเซียจับกุมตัวตั้งแต่ปี 2561 ในข้อหากระทำจารกรรม ไม่ได้อยู่ในการแลกตัวนักโทษระหว่างสหรัฐกับรัสเซียครั้งนี้ เขาให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นทางโทรศัพท์จากเรือนจำในรัสเซียว่า รู้สึกผิดหวังมาก ไม่เข้าใจว่าทำไมเขายังคงต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำในรัสเซีย

          ไบเดนกล่าวในการแถลงที่ทำเนียบขาวในวันเดียวกันให้คำมั่นว่า วีแลนจะได้รับอิสรภาพในที่สุดบอกเราจะไม่ยอมแพ้ น่าเศร้าเนื่องจากเหตุผลที่ไม่เป็นธรรมอย่างสิ้นเชิง ทางการรัสเซียปฏิบัติกับเคสของพอลแตกต่างจากเคสของบริตต์นีย์.

เพิ่มเพื่อน