ปะทะกันรุนแรงรอบใหม่ในเปรู เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 รายในเปรู จากเหตุผู้ประท้วงปะทะกับกองกำลังความมั่นคงหลังพยายามบุกโจมตีสนามบิน นับเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมืองข้ามปีที่ยังไม่คลี่คลาย

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีเปรู เตรียมการเข้าปะทะกับกองกำลังตำรวจในเมืองจูเลียกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของภูมิภาคปูโน เมื่อวันที่ 7 มกราคม (Photo by Juan Carlos CISNEROS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 มกราคม 2566 กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงรุนแรงต่อต้านการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีเปรูที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง แม้ผู้ที่เข้ามาสืบทอดตำแหน่งจะพยายามสลายการชุมนุมที่ก่อความไม่สงบแล้วก็ตาม แต่ผู้ประท้วงบางส่วนยังไม่ยอมแพ้ และยังคงเดินหน้าประท้วงก่อความวุ่นวายอยู่เป็นระยะๆ จนมีผู้เสียชีวิตหลายรายจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐ

ล่าสุด การนองเลือดครั้งใหม่เกิดขึ้นในเมืองจูเลียกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของภูมิภาคปูโน โดยมียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 17 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน จากการปะทะระหว่างผู้ประท้วงหลายพันคนกับเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงที่คุ้มกันพื้นที่สนามบินจูเลียกา

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงได้พยายามบุกยึดสนามบินจูเลียกามาก่อนแล้วเมื่อวันเสาร์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารสกัดกั้นไว้ได้ ก่อนที่จะพยายามอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ โดยกลุ่มผู้ประท้วงราว 2,000 คนพยายามเคลื่อนขบวนเข้าใกล้เขตสนามบิน ก่อนเปิดฉากโจมตีเจ้าหน้าที่ด้วยอาวุธชั่วคราวและผงดินปืน

ขณะที่ในหลายพื้นที่ กลุ่มผู้ประท้วงทำการปิดกั้นถนนหลายสายใน 6 เขตจากทั้งหมด 25 เขตของประเทศ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

การประท้วงที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องมาพร้อมข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีกัสติโย, ให้ประธานาธิบดีโบลูอาร์เตลาออก และให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วที่สุด การประท้วงทั่วประเทศได้หยุดพักไปในช่วงวันหยุดปีใหม่ ก่อนกลับมาดำเนินต่อในวันที่ 4 มกราคม.

เพิ่มเพื่อน