'Cash Stuffing' เทรนด์สอนการออมเงินทางสื่อโซเชียล

AFP

Cash Stuffing กำลังกลายเป็นเทรนด์ล่าสุดใน TikTok ที่ให้คำแนะนำคนวัยหนุ่มสาวในสหรัฐอเมริกาได้รู้จักการกำหนดงบประมาณที่ชัดเจน เพื่อการใช้จ่ายด้วยเงินสดอย่างประหยัดและอดออม

คลิปวิดีโอแสดงการใส่ธนบัตรลงในซองจดหมายกำลังเป็นที่นิยมของผู้ใช้ TikTok จำนวนมากในสหรัฐอเมริกา หน้าซองมีตัวอักษรเขียนว่า ‘อาหาร’ หรือ ‘น้ำมัน’ ดูเป็นวิธีการจัดทำงบประมาณแบบเก่าที่หวนกลับมาอีกครั้งเมื่อประเทศต้องเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูง

จูเดีย ไกรเนอร์ อินฟลูเอนเซอร์สาววัย 25 เริ่มทำคลิป ‘Cash Stuffing’ เมื่อสองปีที่แล้วระหว่างที่เธอยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยในเวอร์จิเนีย เธอต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง เพื่อให้มีเงินพอจ่ายค่าเทอม และไม่สร้างหนี้กองโต เธอบอกว่าในสหรัฐอเมริกาทุกคนสามารถเป็นหนี้ได้ง่ายและเร็วมาก หากใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเธอเคยมีประสบการณ์มาแล้วในอดีต ทุกวันนี้มีผู้ติดตามเธอใน TikTok มากกว่า 200,000 คนแล้ว คล้ายกันกับ จัสมีน เทย์เลอร์ สาววัย 31 ที่เธอถ่ายทำคลิปเกี่ยวกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ต้นปี 2021 ทุกวันนี้เธอมีผู้ติดตามใน TikTok มากกว่า 620,000 คน แต่ก่อนเธอเคยมีบัตรเครดิต และใช้จ่ายบ้าคลั่งจนสถานะทางการเงินของเธอย่ำแย่

Cash Stuffing – การพกเงินสดใส่ซอง ทุกครั้งที่มีการจับจ่ายจะจ่ายด้วยเงินสด รายได้ในแต่ละเดือนจะถูกนำมาจัดสรรและบรรจุลงซอง เป็นงบประมาณรายจ่ายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ค่าเช่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังกำหนดเป้าหมายสำหรับการออมในทุกงบประมาณด้วย

จูเดีย ไกรเนอร์มีเงินออมต่อเดือนประมาณ 250,000 บาท เธอบอก ปัญหาของคนรุ่นเดียวกับเธอคือ “บริโภคนิยม” และ “การใช้จ่ายที่เกินตัว” แต่การจัดทำงบประมาณและบรรจุเงินใส่ซองช่วยให้เธอเห็นภาพการใช้จ่ายเงินว่าซื้ออะไร เท่าไหร่ การถือธนบัตรในมือให้ความรู้สึกสงบกว่าการถือบัตรเครดิต และมันยังช่วยยับยั้งการตัดสินใจ “จะซื้อ” ของเธอได้

คลิปวิดีโอที่ติดแฮชแท็ก #cashstuffing มีผู้เข้าชมถึง 930 ล้านครั้งบน TikTok สะท้อนถึงความกังวลของผู้คนในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ แต่ถึงอย่างนั้น เจสัน โฮเวลล์-ศาสตราจารย์ด้านบริหารทรัพย์สินแห่งมหาวิทยาลัย กล่าวเตือนว่า ปี 2023 น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในการเก็บเงินสดไว้กับตัวที่บ้าน เพราะมันไม่มีดอกเบี้ยงอกเงย และอัตราเงินเฟ้อจะทำให้มันสูญเสียมูลค่าไป ซึ่งบรรดาอินฟลูเอนเซอร์เองก็แนะนำให้แบ่งเงินส่วนหนึ่งฝากไว้กับธนาคาร

เจสัน โฮเวลล์ยังข้องใจเกี่ยวกับเทรนด์การใช้จ่ายด้วยเงินสดที่หวนกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในสหรัฐอเมริกา เพราะจากกรณีศึกษาของ Pew Research Center ระบุว่า ชาวอเมริกัน 4 ใน 10 คนให้ข้อมูลว่า ในปีที่ผ่านมาพวกเขาไม่ได้จ่ายเงินสดเลยตลอดช่วงสัปดาห์ปกติ

แต่ในความเห็นของจูเดีย ไกรเนอร์แล้ว ถึงอย่างไรเธอก็คิดว่าการจัดทำงบประมาณและการใช้จ่ายด้วยเงินสดยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับใครที่เพิ่งมีรายได้ เพื่อควบคุมการใช้จ่ายของตนเอง และสำหรับตัวเธอเอง มันยังช่วยให้เธอ “พัฒนาความไว้วางใจในเงิน” ด้วย.

เพิ่มเพื่อน