ทอร์นาโดถล่มสหรัฐดับ26ราย

พายุทอร์นาโดพัดถล่มอย่างรุนแรงทั่วรัฐมิสซิสซิปปีเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในรัฐนี้อย่างน้อย 25 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายจากพายุลูกเดียวกันพัดถล่มรัฐแอละบามา ทอร์นาโดลูกนี้ทำให้อาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลังพังราบ

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 จากเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มทั่วทั้งรัฐมิสซิสซิปปีเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐ ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมีคำสั่งให้รัฐบาลกลางช่วยเหลือประชาชนในรัฐมิสซิสซิปปีที่ได้รับผลกระทบจากพายุทอร์นาโดลูกนี้สำหรับเทศมณฑลแคร์โรล, ฮัมฟรียส์, มอนโรและชาร์คีย์ในรัฐมิสซิสซิปปี

รัฐบาลกลางสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนในการสร้างบ้านชั่วคราว, ซ่อมแซมบ้านที่เสียหายจากพายุ และอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับทรัพย์สินที่ไม่ได้ทำประกันไว้ 

นิโคลัส ไพรซ์ นักอุตุนิยมวิทยาแห่งสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐประจำเมืองแจ็กสัน เมืองเอกของรัฐมิสซิสซิปปี เผยว่า พายุทอร์นาโดลูกนี้เคลื่อนตัวอยู่ในรัฐแห่งนี้เมื่อวันศุกร์ราว 1 ชั่วโมง โดยมีเส้นทางทำลายล้างของพายุยาวประมาณ 170 ไมล์ (274 กิโลเมตร)

เมืองโรลลิงฟอร์กทางตะวันตกของรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งมีประชากราว 1,900 คน เป็นเมืองที่โดนพายุทอร์นาโดถล่มหนักที่สุด ทำให้บ้านเรือนประชาชนพังราบ ต้นไม้หักโค่น และรถยนต์ถูกพายุพัดทำลายไม่ต่างจากของเล่น

ในซิลเวอร์ซิตี ชุมชนชนบทของรัฐมิสซิสซิปปีที่มีประชากรราว 300 คน ชาวบ้านเล่าว่าพวกเข้าต้องเข้าไปขังตัวเองอยู่ในห้องด้านในของบ้าน บางคนหลบอยู่ในอ่างอาบน้ำขณะที่พายุทอร์นาโดลูกนี้พัดผ่าน

เทต รีฟส์ ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปีซึ่งลงพื้นที่ชุมชนซิลเวอร์ซิตีเมื่อวันเสาร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินภัยพิบัติในพื้นที่ของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากพายุทอร์นาโดลูกนี้ เขาโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า เขาเห็นความเสียหายและความสูญเสียในทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุทอร์นาโดลูกนี้ บ้าน ธุรกิจร้านค้า ชุมชนทั้งหมดได้รับความเสียหาย

ในรัฐแอละบามาที่อยู่ติดรัฐมิสซิสซิปปีซึ่งถูกพายุทอร์นาโดลูกนี้ถล่มเช่นกัน ตามรายงานของสำนักงานนายอำเภอเทศมณฑลมอร์แกน เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยดึงชายคนหนึ่งขึ้นมาจากโคลนเมื่อรถบ้านของเขาพลิกคว่ำ แต่ชายคนนั้นเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากอาการบาดเจ็บ  ดูเหมือนจะเป็นผู้เสียชีวิตรายเดียวในรัฐนี้เมื่อเย็นวันเสาร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่