คุก18ปีแกนนำม็อบบุกอาคารรัฐสภามะกัน

ผู้พิพากษาสหรัฐตัดสินลงโทษจำคุก 18 ปี สจ๊วต โรดส์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มขวาจัด “โอธ คีเปอร์” (Oath Keepers) เมื่อวันพฤหัสบดี ฐานยุยงปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากบรรดากว่า 1,000 คน ผู้ที่ถูกดำเนินคดีบุกเข้าไปในอาคารรัฐสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 สจ๊วต โรดส์ วัย 57 ปี ได้รับการระบุว่า เป็นผู้สั่งการให้กลุ่มโอธ คีเปอร์ ของเขาที่มีอาวุธหนัก เดินทางไปกรุงวอชิงตัน และใช้ความรุนแรงถ้าจำเป็นเพื่อขัดขวางไม่ให้โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ผู้พิพากษาสหรัฐตัดสินลงโทษจำคุก 18 ปี สจ๊วต โรดส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาในสหรัฐ ฐานยุยงปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ เขาเป็นแกนนำผู้ชุมนุมในวันนั้นที่ได้รับโทษหนักที่สุด

ผู้พิพากษาอมิท เมห์ตา กล่าวระหว่างตัดสินลงโทษจำคุกโรดส์ว่า การสมรู้ร่วมคิดยุยงปลุกปั่นเป็นหนึ่งในอาชญากรรมร้ายแรงที่สุดที่ชาวอเมริกันสามารถก่อได้ การกระทำของคุณเป็นการคุกคามอย่างต่อเนื่อง และเป็นภัยอันตรายต่อประเทศ คุณเป็นคนฉลาด, มีบารมีและมีเสน่ห์ นั้นทำให้คุณเป็นอันตราย

นอกจากนี้ผู้พิพากษาเมห์ตาปฏิเสธข้ออ้างของโรดส์ว่าเขาเป็นนักโทษการเมือง

โทษจำคุกที่โรดส์ได้รับน้อยกว่าที่อัยการเสนอให้จำคุกเขา 25 ปี แม้ผู้พิพากษาเมห์ตายอมรับข้อโต้แย้งที่ว่าแผนการของกลุ่มโอธ คีเปอร์ ที่ต้องการก่อเหตุรุนแรงเพื่อสกัดไม่ให้ประธานาธิบดีไบเดนเป็นประธานาธิบดี เข้าข่ายการก่อการร้าย

ก่อนผู้พิพากษาจะอ่านคำตัดสินโทษหัวหน้ากลุ่มขวาจัดผู้นี้ โรดส์ซึ่งสวมผ้าปิดตาและใส่ชุดนักโทษสีส้มกล่าวปกป้องกลุ่มของเขาและการกระทำของพวกเขาว่าทำไปเพื่อสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นประธานาธิบดีในขณะนั้น อาชญากรรมเดียวของเขาคือต่อต้านผู้ที่ทำลายประเทศของเรา

หลายชั่วโมงต่อมาผู้พิพากษาเมห์ตาตัดสินจำคุก 12 ปี เคลลี เม็กส์ วัย 54 ปี หัวหน้ากลุ่มโอธ คีเปอร์ สาขารัฐฟลอริดา ในข้อหายุยงปลุกปั่นเช่นกัน และวางแผนโค่นล้มรัฐบาลหรือต่อต้านเจ้าหน้าที่อย่างผิดกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พุทธะอิสระ' มองแง่ดีงาม แกนนำสามนิ้วบวชพระ เป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจพระศาสนา

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขออนุโมทนาในการที่ท่านทั้งสองได้บรรพชาอุปสมบท

ซวยแล้ว! ศาลออกหมายเรียก 'อานนท์ นำภา' ถูกยื่นถอนประกันเพิ่มอีก 2 คำร้อง

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.บางโพ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ จำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2847/2564 คดีปักหมุดที่สนามหลวง หมิ่นสถาบันฯ

'หยก' ยกระดับเป็นแกนนำด้อมส้ม ขึ้นปราศรัยหนุนพิธา ลั่น 14 ล้านเสียงรู้ดีก้าวไกลแก้ 112

"น้องหยก" นักเรียนหญิงวัย 15 อดีตผู้ต้องหา ม.112 ได้ขึ้นปราศรัย ถึงมาตรา 112 ว่า ตนเป็นผู้ที่ได้รบกวนรับผลกระทบจากมาตรา 112 ประชาชนมอบอำนาจให้รัฐปกป้องสิทธิ์ผลประโยชน์ของประชาชน

'ไบรท์ ชินวัตร' ให้กำลังใจ กกต. สอบพิธาถือหุ้นสื่อ เบรกติ่งส้มอย่าพาลลงถนน

นายสมชาย ชอบชาย ตัวแทน กลุ่ม Love Democracy - เรารักประชาธิปไตย พร้อมนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท ราษฎร​นนทบุรี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อกกต.

'อานนท์' ปลุก 3 นิ้วติ่งส้ม เตรียมลุกฮือปกป้องประชาธิปไตย กร้าวครั้งนี้พวกกูไม่ยอม!

นายอานนท์ นำภา ทนายความ และแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เวลาชุมนุมทางการเมืองที่มีแกนนำ รัฐจัดการง่าย

'มายด์' โผล่ที่ทำการพรรค พปชร. สวมบทนักข่าวรอยิงคำถาม 'บิ๊กป้อม'

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้เดินทางมาที่พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ที่เดินทางมาวันนี้มาทำข่าวในรายการ ‘มองมุมมายด์’ ของช่องเฟรนด์ทอล์ค