กกต.ดิ้นแจงผลการนับคะแนน หลัง 3 พรรคเล็กจ่อยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

กกต.ชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหา ผลคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคได้รับมีความผิดปกติ ไม่โปร่งใส

31 พ.ค. 2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว กรณีที่เป็นข่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวผ่านสื่อมวลชน กรณีพรรคขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วยพรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย และพรรคแรงงานสร้างชาติ เตรียมดำเนินการฟ้องร้อง กกต. ต่อศาลปกครอง ด้วยมีหลักฐานและเชื่อว่า กกต. มีการรวมคะแนนและคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคได้รับมีความผิดปกติ ไม่โปร่งใส โดยอ้างว่าได้รับข้อมูลจากผู้ประสงค์ดีส่งข้อมูลให้ ว่ามีการเพิ่มจำนวนบัตรดีเข้าไปกว่า 200,000 คะแนน เพื่อปัดเศษทศนิยมเพิ่มคะแนนให้กับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้จำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น นั้น

สำนักงาน กกต.ว่า จากการตรวจสอบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่างไม่เป็นทางการ ที่ศูนย์รวมคะแนนอำเภอ / เขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ส่งเข้าระบบแล้วนำเสนอผ่านแดชบอร์ดของ ECT Report ในวันที่ 15 พ.ค.66 เวลา 17.20 น. ซึ่งกำหนดให้ระบบหยุดอัพเดตข้อมูล ไม่ครบ 100% ผลคะแนนรวม ส.ส.แบบบัญชีรายซื่อทุกพรรคการเมือง มีจำนวนทั้งสิ้น 36,832,305 คะแนน กับผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการ นำเสนอผ่าน แดชบอร์ดของ ECT Report ในวันที่ 25 พ.ค.66 ซึ่งเป็นผลคะแนนที่ได้ตรวจสอบกับผลการนับคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ส.ส. 6/1 (บซ) ทั้ง 400 เขตเลือกตั้งครบ 100% ผลคะแนนรวม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทุกพรรคการเมือง มีจำนวนทั้งสิ้น 37,522,734 คะแนน ในภาพรวมผลคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่างเป็นทางการ มีคะแนนเพิ่มขึ้นจากผลคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออย่างไม่เป็นทางการ จำนวน 690,429 คะแนน โดยทุกพรรคการเมืองมีคะแนนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริง

สำหรับ 3 พรรคการเมืองดังกล่าวมีผลการนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออย่างไม่เป็นทางการวันที่ 15 พ.ค.และอย่างเป็นทางการวันที่ 25 พ.ค. ดังนี้ พรรคพลัง ผลการรับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ154,304 คะแนน ผลคะแนนอย่างเป็นทางการ 156,493 คะแนน , พรรคเพื่อชาติไทย คะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 132,082 คะแนน อย่างเป็นทางการ 134,833 คะแนน และพรรคแรงงานสร้างชาติ คะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 126,193 คะแนน อย่างเป็นทางการ 130,147 คะแนน

ทั้งนี้ การคำนวณคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมีพรรคการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน17 พรรค โดยพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นพรรคการเมืองลำดับที่ 17 ซึ่งตรงกับที่ได้มีการแถลงผลการนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ส่วนคะแนนเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย และแรงงานสร้างชาติ อยู่ในลำดับที่ 18,19 และ20 โดยคะแนนของทั้ง 3 พรรคไม่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด

มีรายงาน 3 พรรคเล็กประกอบด้วย พรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย และพรรคแรงงานสร้างชาติ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุด และขอไต่สวนฉุกเฉินขอคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคล 'แอชตัน อโศก' ชี้ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไว้พิจารณา

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง