เคารพสิทธิของผู้อื่น?

หลวงปู่ไม่ได้ขอบิณฑบาต

แต่..จากที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ บอกว่า.. “ตนเองได้มีโอกาสพูดคุยกับหลวงปู่แสง ถึงประเด็นเกี่ยวกับนักข่าวสาวช่องเวิร์คพอยท์ที่ถูกไล่ออกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลวงปู่แสงฝากไปถึงผู้บริหารต้นสังกัดว่า ไม่อยากให้ไล่ออก ให้มีการรับนักข่าวกลับมาทำงานอีกครั้ง เพราะท่านได้ให้อภัยแล้ว ซึ่งนักข่าวถือว่ายังเด็กและประสบการณ์ทำงานน้อย” นั้น

หากผู้บริหารเวิร์คพอยท์จะทำเป็นนิ่งเฉย เอาหูไปนา เอาตาไปไร่เสีย ก็ดูจะไม่เหมาะ-ไม่งามนัก ครั้นจะ “กลับลำ” ชนิดตีลังกา กวักมือเรียกให้นักข่าวสาวกลับเข้าทำงานในทันทีทันใด..

ก็..เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ และพอจะเข้าใจ ไม่ใช่จะทำกันแบบไม่มีหลักมีการ เพราะผู้นำ-ผู้บริหารจะทำตัวเป็น “ไผ่ลู่ลม” ไม่ได้!

ฉะนั้น..ประเด็นนี้ก็ต้องตามดูกันว่า ที่สุดแล้วเวิร์คพอยท์จะรับนักข่าวสาวผู้นั้นกลับทำงานตามที่หลวงปู่แสงเอ่ยปากฝากถึงผู้บริหารหรือไม่อย่างไร?

ส่วนตัวผม..ถ้าไม่ติดขัดในกฎ-ระเบียบ หรือหนักใจเกินไป ก็ควรจะทำตามความประสงค์ของหลวงปู่แสงเถอะนะ คิดเสียว่า “ถวายเป็นทาน” หลวงปู่ก็แล้วกัน!

อีกอย่าง..การ “ไล่ออก” ก็ใช่ว่าจะทำภาพลักษณ์ดูดีอะไรขึ้นมา ด้วยสังคมก็ยังมีข้อครหา-ซุบซิบนินทาอยู่ดีว่า..ไล่แต่นักข่าว แล้วหัวหน้า บ.ก.ล่ะ ไม่ผิดอะไรเลยเหรอ?

เอ้า..แล้วนั่น แค่เพจ "กองทัพบก Royal Thai Army" โพสต์.. “หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 13 จัดให้มีการฉายภาพยนต์เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ให้กับน้องทหารใหม่ ผลัดที่ 1/2565 ได้รับชม

 ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ ร้อย.มทบ.13 อ.เมืองฯ จ.ลพบุรี เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ ประวัติศาสตร์องค์พระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย

ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ สร้างความภาคภูมิใจในการเข้าเป็นทหารกองประจำการ”

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ถึงกับหัวร้อน-ของขึ้น.. “ไม่รู้สึกแปลกใจที่กองทัพบกจะคิดได้แค่นี้ แต่การผูกว่าเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องนี้คือความรักชาตินั้น

นับวันโลกของพวกท่านและบทบาทของกองทัพแคบลงไปทุกที อีกทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบทบาทของกองทัพที่ชัดเจนที่สุด คือ การพิพากษาประชาชนที่ไม่แสดงออกไปในทิศทางเดียวกับตน

กองทัพมักใช้ข้ออ้างของการรักชาติเพื่อสร้างความเสียหายนับครั้งไม่ถ้วน เพราะคิดว่าตนรักชาติกว่าผู้อื่น  หากท่านอยากปลูกฝังการรักชาติ เริ่มต้นที่การเคารพสิทธิของผู้อื่น

เปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความรักชาติอย่างกว้างขวาง รับฟังและความคิดเห็นที่แตกต่าง ปล่อยตัวประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิของพวกเขา

อย่าจำกัดความรักชาติเอาไว้แค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น” (ผู้จัดการออนไลน์)

ขอโทษ..มันไปรกหู-รกตา-ขัดใจอะไรมากมายถึงเพียงนั้น จนต้องหยิบมาพูด-มาเป็นประเด็น ทั้งๆ ที่เขาก็ฉายหนังดูกันด้วยความเพลิดเพลินในหน่วยฝึกฯ และ..

“เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ ประวัติศาสตร์องค์พระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ สร้างความภาคภูมิใจในการเข้าเป็นทหารกองประจำการ”

ทำไม..การที่ทหารปลูกฝังทหารให้มีอุดมการณ์ “รักชาติ-รักแผ่นดิน” มันทำให้บทบาทกองทัพแคบลงไปทุกทีอย่างงั้นรึ?

ผมว่า นายธัญวัจน์และพรรคก้าวไกลนั่นต่างหากกระมังที่นับวันบทบาทจะแคบลงๆ เพราะตั้งแต่ก่อเกิดพรรค (อนาคตใหม่) มา ไม่เห็นจะทำอะไรให้เห็นถึงบทบาทที่กว้างไกล..

 นอกจากคอยประกันตัวบรรดาเด็ก 3 กีบ กับตั้งหน้าตั้งตา “สร้างวาทกรรม” ให้เกิดความขัดแย้ง แตกแยก เกลียดชังในสังคมไปวันๆ!

เห็นเรียกร้องกันจัง.. “ให้รับฟังและความคิดเห็นที่แตกต่าง ให้เคารพสิทธิของผู้อื่น” ถามตรงๆ..

พวกคุณเคยเคารพสิทธิคนอื่นเค้าบ้างมั้ย..หือ?.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า