แขวงทางหลวงภูเก็ตเร่งแก้ไขจุด ‘โค้งหักศอกควนสะตอ’ จ.ภูเก็ต

แขวงทางหลวงภูเก็ต เร่งแก้ปัญหาโค้งหักศอกควนสะตอ จ.ภูเก็ต เส้นทางสัญจรไปยังแห่งท่องเที่ยวสำคัญ หลังเกิดเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก-ดินสไลด์ คาดหากได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะเริ่มก่อสร้างได้เดือน ม.ค.65

29 พ.ย.2564-นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต  เปิดเผยภายหลังศาสตราจารย์อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายกีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตร่วมกับ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ บริเวณโค้งควนสะตอ  เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากเส้นทางขึ้น-ลงเขา บนหลวงหมายเลข 4028 ตอนห้าแยกฉลอง-กะรน บริเวณทางโค้งควนสะตอ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถนนเส้นทางดังกล่าวประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้ในการเดินทางสัญจรเส้นรอบเกาะไปยังหาดกะตะ,หาดกะรน ,หาดป่าตอง และเชื่อมไปยังหาดกมลาได้

สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาบริเวณถนนหักศอก เนื่องจากพบว่ามีปัญหาซ้ำซ้อนเรื่องของดินสไลด์ โดยได้วางแผนว่าภายในในปี 2565 จะเริ่มดำเนินการซ่อมถนนเส้นนี้ให้สามารถกลับมาใช้ได้เป็นปกติ สำหรับถนนดังกล่าวมีความกว้างขนาน 4 ช่องจราจร ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร คาดว่าจะเริ่มหาตัวผู้รับจ้างได้ภายในเดือนธ.ค.นี้  เมื่อหาผู้รับจ้างได้แล้วขั้นตอนต่อไปจะเดินหน้าเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือน ม.ค.2565 คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 210 วัน หรือประมาณ 7 เดือน หลังจากที่ได้มีการลงนามสัญญา ส่วนงบประมาณในการดำเนินการ 70 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรคในปี2565

นายสมัคร กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ดังกล่าวเกิดจากรถบรรทุกขนส่งวัสดุที่มาจากนอกพื้นที่ขับขี่อาจจะไม่มีความชำนาญและรถมอเตอร์ไซค์ของนักท่องเที่ยวที่เช่ามาขับขี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดเหตุในช่วงที่มีฝนตกเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นทางโค้งหักศอกลาดชันทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ส่วนการจราจรในเส้นทางดังกล่าวในช่างฤดูกาลท่องเที่ยวมีรถสัญจรวันละเกือบ 1 หมื่นคันต่อวัน ทั้งนี้เชื่อว่าเมื่อแก้ไขบริเวณโค้งควนสะตอแล้ว จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและลดการเกิดอุบัติเหตุในการสัญจร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและนายสราวุธ ทรวงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง

ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการปรับปรุงซ่อมแซ่มเส้นทางดังกล่าว ได้มีการวางแผนบริหารจัดการในระหว่างที่มีการก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันยังเกิดการสไลด์ของดิน ทำให้เหลือผิดจราจรที่สามารถใช้ได้ 3 ช่องจราจร แบ่งเป็นขาขึ้นเขา 1 ช่องจราจร ขาลง 2 ช่องจราจร สำหรับการแก้ไขเรื่องโค้งหักศอก ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้เร่งให้กรมทางหลวงรีบดำเนินการ ซึ่งหลังจากนี้ทำการสำรวจออกแบบ ขณะเดียวกันต้องดูว่าจะต้องมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ด้วยหรือไม่

นายสมัคร กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ฝากให้ตรวจเช็ค แนวทางแก้ไขป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดจากปัญหาถนนที่ทรุดตัว ควรเข้มงวดในการตรวจจำกัดน้ำหนักของรถ ณ ปัจจุบัน เช่น รถบรรทุก รถทัวร์ท่องเที่ยว ที่น้ำหนักเกินพิกัด รวมถึงการหาเส้นทางอื่นๆ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวใช้สัญจรเป็นเส้นทางเบี่ยงก่อน  2.ให้ดำเนินการเพิ่มอุปกรณ์นำทาง เช่นเป้าสะท้อนแสง ในบริเวณเกาะกลาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์นำทิศทางการขับขี่ของประชาชน เพื่อลดอุบัติเหตุ และ3 ติดตั้งป้าย แนะนำความลาดชันชัน และเตือนเส้นทางโค้งหักศอก เพื่อให้ผู้ขับขี่เกิดความระวัง โดยที่ผ่านมาแขวงทางหลวงฯได้ดำเนินการตามข้อปฎิบัติการดังกล่าวอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ