อนาถใจ.. เจ้าหน้าที่พบหลุมแร้วดักเสือโคร่งเพียบเกลื่อนป่า 'ปิล้อกคี่'

เจ้าหน้าที่อุทยานฯทองผาภูมิ พร้อมทหารฉก.ลาดหญ้า ปูพรมลาดตระเวนลุยป่าปิล้อกคี่ พบหลุมแร้วดักเสือโคร่ง เพียบเกลื่อนป่า ด้านจนท.อุทยานฯเขาแหลมสุดหดหู่ใจ เจอซากขาเสือโคร่งติดบ่วงสลิงขาดในห้วยน้ำ ส่วนเจ้า 3ขา น่าสงสารยังอยู่กินซากควาย ดูแข็งแรงขึ้น จนท.เตรียมหาทางช่วย พร้อมวางกำลังป้องกันเสือเข้าหมู่บ้าน

13 ก.พ 2565 เมื่อเวลา 09.00น.นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการดูแลความปลอดภัย ให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่จากเสือโคร่งในป่า และให้อนุรักษ์ฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ให้อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม และปลอดภัยในวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่าต่อไป

ทั้งนี้ นายกมลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำกำลังจนท.อุทยานฯเขาแหลม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ เดินทางเข้าไปติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จำนวน 20 ตัว ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ จึงได้เดินทางเข้าไปในป่าปิล็อกคี่-ห้วยสะมะท้อ เปิดกล้องดักถ่ายตรวจสอบภาพ พบว่าระหว่างคืนวันที่7-8 ก.พ.ปรากฏภาพเสือโคร่งพิการสามขา ที่น่าสงสาร และซูบผอม กำลังกินซากควายตัวเดิม บริเวณริมลำห้วย สามแยกห้วยสะมะท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ห่างจากที่นายหวาน ชาวกระเหรี่ยง ถูกเสือโคร่งทำร้าย ประมาณ1.5 กม. และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปราว 6 กม.โดยยังไม่ได้ไปไหน แต่ดูแล้วเจ้า 3 ขา ที่น่าสงสารตัวนี้ แข็งแรงมีชีวิตชีวาขึ้น หลังจากได้กินซากควายได้ 3 วัน ส่วนกล้องอื่นๆ ที่ได้ติดตั้งไว้หลายจุด ที่คาดว่าเป็นทางเดินสัตว์ป่าหากิน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาแหลม ยังไม่พบเสือโคร่งเพิ่ม มีเพียงอีเห็น 1 ตัว และแมวดาว 1 ตัว

ขณะเดียวกัน จนท.อุทยานฯขาแหลม ลาดตระเวนจนถึงบริเวณห้วยสะมะท้อ ห่างจากบริเวณที่นายหวาน ชาวกระเหรี่ยง ถูกเสือโคร่งทำร้ายราว 300 ม.และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ประมาณ 6.3 กม.จนท.ได้พบขาของสัตว์ป่า มีลักษณะคล้ายอุ้งตีนของเสือโคร่ง 1 ซาก ลักษณะคล้ายโดนแร้วบ่วงสลิงรัดจนขาด เชื่อว่าสัตว์ป่าต้องดิ้นรนเอาตัวรอดจนขาขาด น่าหดหู่และเศร้าใจมาก สภาพเน่าเปื่อยมาหลายวัน วัดขนาดได้ความกว้าง 3.5.นิ้ว ความยาว 5.12 นิ้ว ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นชิ้นส่วนขา ของเจ้าเสือโคร่ง3ขาที่พบ หรือเสือตัวอื่น

ทางด้าน นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ – 12 ก.พ.2565 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า พร้อมทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า รวม 22 นาย ลาดตระเวนป่าปูพรม ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทองผาภูมิ บริเวณพื้นที่ป่าปิเต็ง ป่าห้วยปิล็อก ป่าสะมะท้อ และบริเวณป่าใกล้เคียง เพื่อระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการ สามขาที่น่าสงสาร และสัตว์ป่าอื่นๆ ได้รายงานว่าในการลาดตระเวนในป่าห้วยปิล็อก เขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พบร่องรอยเท้าเสือโคร่งจำนวนมาก และพบการขุดหลุม วางแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่นๆกว่า 10 จุด

และบริเวณใกล้เคียง หลุมแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง ตรวจพบต้นไม้มีรอยเล็บเสือโคร่งขูดตะกุย ลึกเข้าไปในผิวต้นไม้อย่างมาก ลักษณะตะเกียกตะกาย ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดจากบ่วงสลิง เป็นรอยเก่าราว 1 เดือน ซึ่งแสดงว่าบริเวณป่าห้วยปิล็อกแห่งนี้ เมื่อประมาณ มีการกลุ่มพรานลักลอบล่าเสือโคร่ง และขาของเสือโคร่งคงไปติดแร้วบ่วงสลิง ที่พรานใจโหดวางดักไว้ เชื่อว่าเสือคงดิ้นรน ส่งเสียงร้องอย่างโหยหวน ตะเกียกตะกายเพื่อ เอาชีวิตรอด จนต้นไม้มีรอยเล็บเสือตะกุยขูดเต็มไปหมด

ส่วนที่หมู่บ้านปิล็อกคี่ อ.ทองผาภูมิ กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาแหลม ได้คอยตรวจลาดตระเวน รอบๆหมู่บ้าน เพื่อดูแลความปลอดภัย ไม่ให้เสือโคร่งเข้ามาทำร้าย ทั้งชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือเจ้า3ขา เสือโคร่งพิการ 3 ขาที่น่าเวทนา ตัวดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้มีการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่ง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ เสือโคร่งพิการสามขา ตัวนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

สลด! รปภ.เฒ่าเครียดโดนโกงค่าแรง คาดเดินลงน้ำฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.วนัสพงษ์ มัดหา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนจมน้ำบ่อน้ำข้างทาง ริมถนนท้ายบ้าน บริเวณสามแยกหาดอมรา ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางไปตรวจสอบ