"ชินวัตร” เชิด “แพทองธาร” บทเรียน "ทักษิณ" ที่ไม่เคยจำ

นับเป็นคนในตระกูล “ชินวัตร” รุ่นที่ 4 ที่ถูกผลักดันมาเล่นการเมืองแบบเต็มตัว สำหรับ “อุ๊งอิ๊ง”

แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

หากนับประวัติศาสตร์การเมืองไทยในช่วง 3 ทศวรรษหลัง แบ่งเป็นทศวรรษ 2540 “ทักษิณ” นำทัพ “ไทยรักไทย” ถัดมาทศวรรษ 2550 “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” (สามีเจ๊แดง น้องสาวอดีตนายกฯ) นำทัพ “พลังประชาชน” และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” น้องสาวคนสุดท้อง นำทัพ “เพื่อไทย” กระทั่งทศวรรษ 2560 “อุ๊งอิ๊ง” ได้รับบทบาทออกมานำทัพ “เพื่อไทย” 

ไม่รู้ว่าจะเรียกเครือข่าย “ไทยรักไทย” ที่ปัจจุบันคือ “พรรคเพื่อไทย” เป็นสถาบันพรรคการเมืองเพื่อประชาชน หรือเป็น “บริษัทชินวัตร” เพื่อตระกูลชินวัตรกันแน่ ภายใต้ระบอบทักษิณ 

ภาพที่ออกมาเห็นได้ชัดว่า แม้แต่ “ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรค หรือบรรดา “ผู้อาวุโส” ในพรรค ยังต้องก้มหัวให้ แสดงความเคารพให้กับสาวรุ่นอายุแค่ 35 ปี ราวกับเป็นนายหญิงจนกลายเป็นที่วิพากษ์จากสังคม สะท้อนได้จากภาพ นี่คือ “ลูกสาว” เจ้าของบริษัท ที่มีอำนาจเหนือเจ้าของพรรคเสียอีก  

การปั้นภาพ “อุ๊งอิ๊ง” กับทีมงานเป็น “คนรุ่นใหม่” แต่ต้องอยู่ใต้อาณัติคำสั่งของ “ตระกูลชินวัตร” คงจะสร้างความอึดอัดใจให้ “คนรุ่นใหม่ตัวจริง” หรือรุ่นเก๋าอยู่ไม่น้อย บางคนอาจเลือกย้ายพรรคออกจากยานแม่ไป เพราะถูกปฏิบัติเช่นสิ่งที่อยู่ในคอก  

คำถามที่น่าสนใจคือ “อุ๊งอิ๊ง” เข้ามาเป็น “ผู้นำพรรคตัวจริง” หรือแค่เกม “สับขาหลอก” ของ “ทักษิณ” เพื่อสร้างกระแส “แลนด์สไลด์” ให้ “ลิ่วล้อ” ที่เคยหนีออกจากพรรคช่วงเลือกตั้งปี 2562 กระจายไปยังพรรคต่างๆ กลับมารวมอยู่ที่ศูนย์กลางอำนาจอย่าง “เพื่อไทย” อีกครั้ง และหวังจะสร้างระบบเผด็จการรัฐสภา 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภายหลังรัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา “ท่อน้ำเลี้ยง” จาก “ดูไบ” เหือดแห้งเหลือเกิน ทำเอา ส.ส.หลายคนย้ายหนีไปสังกัดพรรคอื่นที่ดู “มั่นคง” มากกว่า ถัดมา 8 ปี “คนแดนไกล” พยายาม “เปิดท่อ” เปย์หนักอีกครั้ง อาจสายเกินแก้ไปแล้วใช่หรือไม่ เพราะพรรคอื่นๆ ก็โกยแต้มและผลงานทิ้งห่างไปหลายช่วง 

ต้องไม่ลืมว่ากระแสทักษิณหลายพื้นที่หายไปหมดแล้ว แทนที่ด้วย “พรรคก้าวไกล” และพรรคอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นมีเงินอย่างเดียวอาจไม่ช่วยอะไรมากนัก หากนโยบายไม่ถูกใจประชาชนอย่างแท้จริง

ยังไม่นับสารพัดคดีทุจริตต่างๆ ที่คนในตระกูลชินวัตรต้องเผชิญ ไล่เรียงมาตั้งแต่รุ่นพ่ออย่าง “ทักษิณ” รุ่นอาอย่าง “ยิ่งลักษณ์” ที่ไม่มีแผ่นดินอยู่ และแถมเอาตัวรอด ทิ้งลูกน้องหลายคนต่างติดคุกติดตะรางเพราะรับใช้ “นายใหญ่” มาแล้วทั้งสิ้น แถมยังไม่เคยสนใจไยดี หรือไม่ดูดำดูดีแต่อย่างใด  

การออกมาเขย่าตลาดการเมืองของ "อุ๊งอิ๊ง" เรียกว่าเป็นการตลาดแบบเดิมเหยียบคันเร่งโกยแต้ม เก็บคะแนน รีแบรนด์เพื่อไทยให้กลับมาอยู่ในกระแส แต่จะถึงขั้นชูเป็นแคนดิเดตผู้นำหรือไม่ อยู่ที่ทักษิณจะคิดสั้น หรือคิดยาว หรือคิดถึงเฉพาะตัวเอง

ถามบรรดาคนการเมืองคิดอย่างไรกับกระแส อุ๊งอิ๊ง ได้รับคำตอบเป็นหลายทาง หากตอบตามมารยาททางสังคมก็จะบอกว่า "ยินดีต้อนรับคนรุ่นใหม่" หรือบางคนอาจเกรงใจอดีตนายใหญ่ ตอบไปว่าไม่ขอวิจารณ์ 

ต่างจากขั้วตรงข้ามฝั่งพลังประชารัฐนั้นออกอาการอุ๊งอิ๊งเป็นพิษกันถ้วนหน้า ต่างดาหน้ากันออกมาขยี้ปนเหน็บแนม แบบนี้ภาพชัดว่าเพื่อไทยคือ ธุรกิจชินคอร์ป ทำการเมืองย้อนไปดูยุคเผด็จการรัฐสภา 

แต่ที่หนักหน่วงก็คือ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่ม 40 ส.ว. ระบุด้วยว่า ต้องยอมรับว่านายทักษิณมีทั้งคนรัก และคนเกลียดแบบเข้ากระดูกดำ แม้จะผ่านไป 7-8 ปี ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะลุกขึ้นมาขัดแย้งกัน เพราะมีทั้งเอานายทักษิณ และไม่เอานายทักษิณ 

"คุณ (ทักษิณ) จะรีบมาทำไม ส่งอุ๊งอิ๊งเข้ามาตายในสนามการเมืองทำไม แรงอาฆาตกับแรงแห่งความรักในลูก และครอบครัว อย่างไหนแรงกว่ากัน ใจเร็วด่วนได้ไปหรือเปล่า ใครจะมองอย่างไรก็ช่าง เกมนี้ผมว่าเป็นการทำลายพรรค ทำลายลูก ทำลายครอบครัวแบบเลือดเย็น ข้อสอบทางการเมืองไม่ง่ายเหมือนอุ๊งอิ๊งสอบเข้ามหาลัย” ส.ว.วันชัยออกมาดักทาง

นี่เป็นตัวอย่างเบื้องต้น เพราะยังมีอีกหลายด่านคอยสกัด "อุ๊งอิ๊ง" จึงต้องดูว่าไพ่ใบนี้

ที่ "ทักษิณ" ปล่อยออกมาจะพลิกเกมแล้วช่วยพ่อกลับบ้านแบบเท่ๆ ได้หรือไม่ โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดี หรือสุดท้าย เสียค่าโง่อีกเช่นเคย!.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ยันเป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ ย้ำ​ เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา​ -​ ผู้มีพระคุณ​ทางการเมือง​ ปูทางถึงวันนี้​ ขออย่าพูดมีนายก​ฯ​ หลาย คน​