บ่อเกลือ เสน่ห์ของคนน่าน อร่อยจัง รีวิว แนะนำไปเที่ยวน่านปี 2023 นี้

น่าน ถือเป็นจังหวัดมาแรงที่หลายคนอยากไปเที่ยวกันมากที่สุดของปีนี้เลยแหละ ด้วยธรรมชาติของภูเขา น้ำตก ลำธาร ทุ่งนาที่สวยแบบพีค ๆ แล้ว ที่พักและโฮมสเตย์ของน่านเขาก็ไม่ธรรมดา ที่พักน่าน ที่พักปัว ซึ่งของเขาถือว่าดังมาก ถ่ายรูปลงโซเชียลทุกคนต้องอิจฉา จนหลายที่พักนั้นต้องจองกันข้ามปีกันเลยทีเดียว บอกเลยว่าน่านไม่ธรรมดาเลยค่ะ

บ่อเกลือ จังหวัดน่าน สิ่งที่ทำให้พื้นเมืองน่านน่าเชื่อถือประการหนึ่ง คือ การยึดครองบ่อเกลือเมืองน่าน ซึ่งเกลือถือว่าเป็นยุทธปัจจัยชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรุงอาหาร การถนอมอาหาร และในปัจจุบันเราทราบดีกว่า เกลือเป็นส่วนประกอบหลักของอุตสาหกรรมหลายประการ นอกจากนี้เกลือยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของสารเคมีอื่นอีกเช่นกัน

ภาพบรรยากาศช่วงเช้าที่ บ่อเกลือ สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดน่าน

บ่อเกลือ พื้นที่อำเภอบ่อเกลือส่วนใหญ่เป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อน พื้นที่มีความลาดชันมากกว่าร้อยละ 40 บริเวณที่ตั้งที่ว่าการอำเภอบ่อเกลือสูงประมาณ 730 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปานกลาง จุดสูงสุด 1,648.066 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีพื้นที่ราบลุ่มตามลำน้ำและหุบเขาแคบ ๆ 

สภาพภูมิอากาศ บ่อเกลือ โดยทั่วไปจะเย็นสบายตลอดทั้งปี เนื่องจากมีลมภูเขาและลมหุบเขา แต่เมื่อถึงฤดูหนาวอากาศจะหนาวจัดมากโดยเฉพาะเวลากลางคืนในบางปี อุณหภูมิหนาวเย็นตลอดปีโดยเฉพาะกลางคืนจะลดลงถึง 0 องศาเซลเซียส พอสิ้นหนาวผ่านเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียวก็ย่างเข้าสู่ฤดูฝน ฝนจะตกชุกไปถึงเดือนพฤศจิกายน ปริมาณ น้ำฝนโดยเฉลี่ย 1,300 มิลลิเมตรต่อปี เป็นอิทธิพลจากลมมรสุมในอ่าวตังเกี๋ยซึ่งพัดผ่านประเทศเวียดนามและประเทศลาว อำเภอบ่อเกลือจึงเป็นเมืองในหุบเขาสองฤดู

ป้ายสัญลักษณ์บ่งบอก ที่เที่ยวน่าน บ่อเกลือ จุดถ่ายรูปยอดนิยม

ที่เที่ยวน่าน เกลือสินเธาว์เป็นเกลือที่ได้จากแร่เกลือที่อยู่ในดิน ในประเทศไทยมีหลายที่ แต่เป็นบ่อเกลือเพียงไม่กี่แห่ง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ แอ่งบ่อเกลือ จังหวัดน่าน บ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก และแถบภาคอีสาน ที่แอ่งสกลนคร และแอ่งโคราช ทั้งสองแหล่งนี้เป็นพื้นที่เกลือเข้มข้น มีจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งเกลือพิมายมีโรงผลิตเกลือเชิงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ส่งเกลือออกมากที่สุดในเอเชียเลยทีเดียว

บ่อเกลือ สำหรับบ่อเกลือสินเธาว์ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน นั้นเป็นสิ่งที่แปลกที่มีแหล่งเกลืออยู่บนพื้นสูง และกันดารห่างไกลจากท้องทะเล ทำให้หลายคนคิดว่า พื้นที่บริเวณดอยภูคาเคยเป็นทะเล ทำให้มีนำเค็มหรือเกลืออยู่ในภูเขา แต่ความเป็นจริงแล้วนักธรณีวิทยาได้สำรวจแหล่งแร่ พบว่าพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ มีชั้นหินเกลืออยู่ใต้ดิน เมื่อน้ำจืดไหลไปละลายเกลือและดันออกมาตามพื้นผิวจนเป็นแหล่งน้ำเค็มสำหรับทำเกลือสินเธาว์แห่งหนึ่ง

ผลิตภัณท์ท้องถิ่นของชุมชนนาเกลือ คือ เกลือสปา นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชมนำไปเป็นของฝากได้

ที่เที่ยวน่าน อำเภอบ่อเกลือเป็นอำเภอเล็ก ๆ สันฐานยาวตามร่องเขา ด้านทิศตะวันตกมีดอยภูคากั้นแยกจากอำเภอปัว ทิศตะวันออกมีภูเขากั้นระหว่างชายแดนลาว ทิศเหนือติดกับอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นทางออกตรงด่านห้วยโก๋น ไปยังเมืองหลวงพระบางซึ่งอยู่ห่างไปเพียง ๙๐ กิโลเมตร ทางทิศใต้ติดกับอำเภอสันติสุขและอำเภอท่าวังผา เป็นทางออกไปยังเมืองน่านและเมืองสุโขทัยได้

บ่อเกลือโบราณ ที่เที่ยวบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

บ่อเกลือ คำนี้เคยได้ยินผ่าน ๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีอะไร จนวันนี้ได้ลองมาสัมผัสกับตัวเอง ก็ได้รู้ว่ามันชิลล์และมีความสุขมากจริง ๆ จังหวัดน่าน อีกหนึ่งโซนท่องเที่ยวยอดฮิตทางภาคเหนือ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเนิบช้า ด้วยวิถีชีวิต บรรยากาศ รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ นอกเหนือจากธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้วที่นี่ยังมี ที่พักน่าน ที่พักปัว สำหรับใครที่ต้องการมาพักผ่อนชิลล์ ๆ ที่นี่เรียกได้ว่ามองไปทางไหนก็เห็นแต่นาแต่เขา ทำให้เราหลงรักน่านได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง