โออาร์ เปิดภาพความสำเร็จ ผ่านตัวเลขของโอกาส กับการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน

ประเทศไทยคือดินแดนแห่งความมีน้ำใจ ผู้คนมีชีวิตที่เชื่อมโยงกันด้วยสายสัมพันธ์ พร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ความมีน้ำใจนี้ยังสะท้อนไปยังการให้โอกาสซึ่งกันและกันอีกด้วย

และหากพูดถึงการสร้างโอกาส มีหนึ่งองค์กรที่ยืนยันหนักแน่นในสิ่งนี้เสมอมา เพื่อสร้างสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้คนในประเทศ นั่นคือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โออาร์ ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน ด้วยความเชื่อว่าธุรกิจแห่งอนาคต คือ ธุรกิจที่ผู้คนและสิ่งแวดล้อมจะเติบโตไปด้วยกันพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เพราะ โออาร์ ไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจที่มุ่งเน้นการแสวงหาผลกำไร แต่ยังเป็นอีกเสาหลักของสังคมในยุคนี้ ที่ได้ไม่ได้มองว่าผู้คนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของธุรกิจ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่เราอยากให้เติบโตไปด้วยกัน

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน โออาร์ มุ่งเน้นการสร้างโอกาสที่เข้าถึงและเกิดขึ้นจริงให้กับ 12,809 ชุมชน เช่น ชุมชนเกษตรกร ชุมชนที่อาศัยอยู่รอบสถานประกอบการ โออาร์ เป็นต้น รวมถึงการสนับสนุนสินค้าชุมชนผ่านโครงการไทยเด็ด ซึ่งตั้งเป้าขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าไทยเด็ดในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้ได้ 300 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2566 โอกาสของกลุ่ม Start-up ที่ได้รับการต่อยอดศักยภาพ เติบโตสู่อนาคตกว่า 100 ราย โอกาสที่จะได้ช่วยรักษ์โลกด้วยแผนขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ ให้ได้ 7,000 หัวชาร์จ (DC Fast Charger) ภายในปี 2573 และโอกาสในการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมในการแยกขยะให้กับทุกคน สร้างรอยยิ้มให้กับชุมชน กับโครงการแยก แลก ยิ้ม 2,012 แห่ง

จากแนวคิดสู่การดำเนินงานที่จริงจังจนเกิดผลสำเร็จที่แท้จริงนั้น โออาร์ จึงอยากที่จะสะท้อนความสำเร็จผ่านตัวเลข ผ่านภาพและการเล่าเรื่องที่มาจากผู้ได้รับโอกาสนั้นจริง ๆ และเลือกที่จะสื่อสารผ่าน ภาพยนตร์โฆษณา ชุด Real RISE of Opportunity ร่วมสร้างโอกาส..เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริง

โครงการไทยเด็ด คือ โครงการที่ดำเนินการจากการคัดสรรสินค้าดีและเด่นในท้องถิ่นจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs มาวางจำหน่ายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เพื่อช่วยเหลือผู้คนในชุมชนชูอัตลักษณ์ที่สะท้อนถึงเรื่องราวและความภูมิใจของคนในพื้นที่และเพิ่มโอกาสในการส่งต่อสินค้าถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศไทยได้อย่างทั่วถึงผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยเด็ดจำนวนกว่า 300 รายการที่ผ่านการคัดเลือกและวางจำหน่ายที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 97 แห่งทั่วประเทศ โดยโครงการไทยเด็ดได้เดินหน้าสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน เกษตรกร และคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้ได้มาตรฐานเพื่อก้าวสู่ระดับสากล

ในแต่ละปีโครงการไทยเด็ดจะมีการคัดเลือกสินค้าที่มีความโดดเด่นด้านเรื่องราวความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น 3-5 รายการเข้ามาเป็น “ไทยเด็ด Select” ซึ่งได้สร้างอาชีพ รายได้ สร้างความภาคภูมิใจ สามารถสืบทอดได้อย่างมั่นคงและเป็นหนทางทำมาหากินที่คนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ต้องอพยพย้ายมาทำงานในต่างถิ่น

การสนับสนุนผ้าทอย้อมคราม จากวิสาหกิจชุมชนบ้านคำประมง จ.สกลนคร หนึ่งในชุมชนที่ได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด ได้สะท้อนมุมมองของชุมชนที่ต้องการจะรักษาวัฒนธรรมของชาวบ้านรวมถึงการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยการย้อมผ้าครามไว้ ซึ่งจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ มาสู่การเข้าไปร่วมสนับสนุนโอกาสของ โออาร์ และได้รับคัดเลือกเป็น ไทยเด็ด Select ในปี 2565 ได้ทำให้ ปัจจุบัน ชุมชนมีรายได้เพิ่มจาก 300 บาท/เดือน/ครัวเรือน เป็น 15,000 บาท/เดือน/ครัวเรือน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดสินค้าไทยเด็ดเพิ่มเติมได้ที่ https://thaidet.pttor.com/

และที่ผ่านมา โออาร์ ได้ขยายการลงทุนสู่ธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและบริการรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซักภายใต้แบรนด์ Otteri Wash & Dry ที่ให้บริการร้านสะดวกซัก เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่, ร้าน Pacamara แบรนด์ร้านกาแฟ Specialty Coffee, ONO Sushi แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เข้าถึงง่าย และ คามุ คามุ แบรนด์ชานมไข่มุกสัญชาติไทยที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน

นอกจากนั้น ยังร่วมลงทุนและร่วมเป็นพันธมิตรกับ Start-up และ SMEs ช่วยต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยรวมทั้งใช้จุดเด่นของแต่ละฝ่ายมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งซึ่งกันและกันรวมไปถึง Start-up ที่ โออาร์ ได้ให้โอกาสโดยเข้าร่วมลงทุนและให้คำปรึกษาแก่บริษัท Hackathon รวม 100 ราย ทั่วประเทศ ได้แก่ โอ้กะจู๋ แบรนด์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, Carsome แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย รถยนต์มือสองออนไลน์ และ Traveloka แพลตฟอร์มให้บริการด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ 

โออาร์ ตั้งใจที่จะใช้แนวคิดการเติบโตแบบ “Inclusive Growth Platform” คือ เติบโตด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร โดยใช้จุดแข็งด้าน Physical Platform อาทิ เครือข่าย สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และ ร้านคาเฟ่ อเมซอนและเครือข่ายร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศควบคู่กับการใช้ Digital Platform จากระบบ Loyalty Program อย่าง Blue Card ที่มีสมาชิกกว่า 8 ล้านราย พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการตลาดของ โออาร์ และการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นให้สามารถรองรับการเติบโตร่วมกัน

สิ่งสำคัญของการสนับสนุนโอกาสนั้น ๆ จะต้องมีจุดมุ่งหมายเพื่อสังคมที่สะอาดด้วย โดย โออาร์ ตั้งเป้าส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ โออาร์ ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ โดยตัวอย่างการดำเนินธุรกิจของ โออาร์ ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการออกแบบระบบนิเวศสำหรับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองต่อทิศทางการใช้พลังงานสะอาดผ่านการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ 7,000 หัวชาร์จ (DC Fast Charger) ภายในปี 2573 ซึ่งเปิดให้บริการทั้งในและนอกสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น

Solar Rooftop ที่ โออาร์ เล็งเห็นความสำคัญในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดอย่างพลังแสงอาทิตย์ พร้อมสนับสนุนการติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาร้านคาเฟ่ อเมซอน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และสถานประกอบการของ โออาร์ โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แม้ว่าจะทำงานมาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในอนาคต โออาร์ ก็ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนผ่าน SDG  ในแบบฉบับของ โออาร์ เพื่อเติมเต็มโอกาสในมิติที่หลากหลายดังนี้  S – SMALL สร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก ผ่านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน D – DIVERSIFIED สร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ ผ่านศักยภาพของ OR ที่จะเป็น Platform ในการกระจายโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายและครอบคลุม พร้อมเติบโตไปด้วยกัน

G – GREEN สร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ผ่านการส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 ตลอดจนมุ่งสู่การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593 ซึ่งทุกโครงการที่ผ่านการทำงานอย่างจริงจังมาแล้วนั้น ได้สะท้อนแนวคิด SDG ทั้งหมดจนเกิดตัวเลขความสำเร็จออกมาอย่างชัดเจน และ โออาร์ ตั้งใจทำให้ตัวเลขของโอกาสเพิ่มขึ้นต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ตามแนวคิด ‘ร่วมสร้างโอกาส… เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริง’ ของ โออาร์

นอกจากนี้ โออาร์ ร่วมสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมในการแยกขยะให้กับผู้คน ด้วยโครงการแยก แลก ยิ้ม ที่ โออาร์ ได้เริ่มโครงการฯ ตั้งแต่ปี 2559 เป็นการส่งเสริมให้ผู้คนนำขยะมาทิ้งในถังขยะประเภทต่าง ๆ ใน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในปัจจุบันมี สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่เข้าร่วมโครงการ 2,012 แห่ง ทั่วประเทศ และนำรายได้จากการขายขยะมาสร้างรอยยิ้มให้ชุมชนรวมมูลค่ากว่า 28 ล้านบาท

สำหรับ โออาร์ “โอกาส” เป็นสิ่งที่สามารถมอบให้ได้กับทุกคนโดยไม่มีข้อแบ่งแยก และเชื่อมั่นว่าการให้โอกาสจะต่อยอดสู่ความก้าวหน้า ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้คน สังคมชุมชน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจไทย

ผู้ที่สนใจรับชมภาพยนตร์โฆษณา ชุด Real RISE of Opportunity ร่วมสร้างโอกาส..เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริงนั้นสามารถกดลิงค์เพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการฉายภาพความสำเร็จครั้งนี้ได้ และเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าทุกคนพร้อมที่จะติดตามและพร้อมที่จะร่วมนับตัวเลขความสำเร็จใหม่ ๆ ในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวดี OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วันช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งให้มีน้ำมันเพียงพอในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยา รุกธุรกิจสุขภาพความงาม

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยาของญี่ปุ่น เดินหน้ารุกธุรกิจสุขภาพและความงาม ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากน้ำมัน เล็งเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR โชว์กำไรปี 66 ทะลุ 1.1 หมื่นล้าน

OR เผยผลการดำเนินงานปี 2566 มีกำไรสุทธิจำนวน 11,094 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.0% และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 598 ล้านบาท ได้รับคัดเลือกให้ครองอันดับ 1 DJSI ของโลกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเป็นปีแรก สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์