“เสน่ห์น่านหน้าฝน” Touch A Green Season

ททท. ชวนไปเยือนเมืองน่าน สัมผัสเสน่ห์อันงดงามในช่วงฤดูฝน ท่ามกลางบรรยากาศเขียวขจี ชุ่มฉ่ำ
พบกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมากมาย ทั้งมอบส่วนลด รับของแจก และส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ปู่ม่าน ย่าม่าน ภาพจิตกรรมที่โด่งดังของวัดภูมินทร์

นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน กล่าวว่า ในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝน จังหวัดน่านซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีเสน่ห์ทางด้านวัฒนธรรม นับเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ททท. จึงมุ่งเน้นการเติมประสบการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวให้มีความหมายและทรงคุณค่า (Meaningful Travel) มากขึ้น ผ่านการร่วมงานเทศกาลและกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน จัดโปรโมชั่นลดแบบฉ่ำๆ กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน หรือ Green Season ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์น่านหน้าฝน” - Touch A Green Season เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

พบกับ 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรม การจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลด โดยผู้ประกอบการในพื้นที่มอบส่วนลด 10-40% สำหรับที่พัก ร้านอาหาร รถเช่า ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ฯลฯ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2566 สามารถเข้าไปดูรายละเอียดโปรโมชั่นและเงื่อนไขการรับส่วนลดได้ที่เว็บไซต์ https://greenseasonnan.glide.page/dl/d0a5f4 

กิจกรรม “โปรเที่ยวน่าน หน้าฝน”

อีกหนึ่งกิจกรรม คือ กิจกรรม “เที่ยวสบาย สไตล์น่าน” ชวนเที่ยวหน้าฝน พร้อมรับของที่ระลึกจาก ททท. เพียงแค่เดินทางมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายในหมวดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ ททท. กำหนด 7 หมวด ได้แก่ ที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านของฝาก สปา บริษัทนำเที่ยว และรถเช่า แล้วรวมมูลค่าค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป (1 ท่าน ต่อ 1 สิทธิ์) รับไปเลยเสื้อยืด "เที่ยวสบาย สไตล์น่าน" สุดเก๋ จำกัดเพียง 100 ท่านแรกเท่านั้น เพียงแสดงหลักฐานใบเสร็จผ่านทาง Line Official ของ ททท.สำนักงานน่าน ID : @TAT.Nan (มี @ ข้างหน้าด้วย) สามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2566

โปรโมชั่น “กระต่ายล่องน่าน ปีเถาะ”

พิเศษไปกว่านั้น ททท. สำนักงานน่าน ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ชมรมที่พักจังหวัดน่าน และสถานประกอบการทั่วทั้งจังหวัดน่าน รวมกว่า 100 ร้านค้า จัด กิจกรรมกระต่ายล่องน่าน ปีเถาะ มอบส่วนลดสุดคุ้ม แก่นักท่องเที่ยวผู้เกิดปีเถาะตลอดทั้งปี 2566 ทั้งที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ สปา บริษัทรถเช่า และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนลดสูงสุดถึง 50% ผู้ที่เกิดปีเถาะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดโปรโมชั่น ของสถานประกอบการแต่ละแห่งได้ที่เว็บไซต์ www.กระต่ายล่องน่าน.com สามารถร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2566 เงื่อนไขเป็นไปตามที่แต่ละสถานประกอบการกำหนด

นอกจากนี้ ททท. ยังเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบผ่านการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนเดสติเนชั่นในชื่อกิจกรรม Nan Goal Low Carbon” ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์การเรียนรู้ภูเพียงโมเดล รักษ์ป่าน่าน (วัดพระธาตุแช่แห้ง) เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงการท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงปลุกจิตสํานึกให้เห็นถึงความสำคัญในการช่วยกันลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างท่องเที่ยว

โดยกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การจัดนิทรรศการ ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2566 ส่วนที่ 2 คือ กิจกรรมการนำเสนอและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากชุมชน งาน Craft ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2566 

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานน่าน กล่าวต่อว่า นอกจากกิจกรรมส่งเสริมการขายดังกล่าวแล้ว  นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจังหวัดน่านในช่วงนี้ สามารถไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศดีต้อนรับช่วงกรีนซีซั่น (Green Season) ได้หลายแห่ง อาทิ

พระธาตุเขาน้อย

จุดชมวิวเมืองน่านมองจากวัดพระธาตุเขาน้อย

"วัดพระธาตุเขาน้อย” อยู่ในเขตอำเภอเมือง อีกหนึ่งจุดชมวิวทิวทัศน์ของตัวเมืองน่าน สามารถมองเห็นทุ่งนาอันเขียวขจี และตัวอำเภอเมืองน่านได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน  

พระธาตุแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จังหวัดน่าน

"วัดพระธาตุแช่แห้ง" ตำบลม่วงตี๊ด เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่บนเนินทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ทรงระฆัง สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลจากเจดีย์พระธาตุหริภุญไชย โดยรอบองค์บุด้วยทองจังโก (ทองดอกบวบ ทองเหลืองผสมทองแดง) ทางขึ้นสู่องค์พระธาตุเป็นตัวพญานาค หน้าบันเหนือประตูทางเข้าพระวิหารเป็นปูนปั้นลายนาคเกี้ยว ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของศิลปกรรมเมืองน่าน และเป็นพระธาตุประจำราศีของคนเกิดปีเถาะ ชาวล้านนาเชื่อว่า หากได้เดินทางไป "ชุธาตุ" หรือนมัสการพระธาตุประจำปีเกิดจะได้รับอานิสงส์อันเป็นมงคลแก่ชีวิต

กระต่ายที่วัดพระธาตุแช่แห้งสัญลักษณ์คนเกิดปีเถาะ

"อุทยานแห่งชาติดอยภูคา" สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดน่าน ที่ได้รับรางวัล
ยอดเยี่ยมจากรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติภาคเหนือ ประกอบด้วยป่า 6 ประเภท ได้แก่ ป่าดงดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าสนธรรมชาติ และทุ่งหญ้า และยังเป็นแหล่งพันธุ์ไม้หายากใกล้สูญพันธุ์และพรรณไม้เฉพาะถิ่นอีกด้วย ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติบวกกับความสวยงามโดยรอบทำให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก 

ดอยภูคา

ดอยภูคา แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

"โรงเรียนชาวนาตำบลศิลาเพชร" แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ตั้งอยู่ที่อำเภอปัว ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้การทำนาและที่พักแบบฟาร์มสเตย์ ด้วยพื้นที่กว่า 5 ไร่ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยหุบเขา และมีทุ่งนาล้อมรอบ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่หาชมได้ยาก ใครอยากมาพักผ่อนนอนเล่นเพลินๆ มองสายฝนพรำ พร้อมชมบรรยากาศท้องทุ่งนาสีเขียวแนะนำที่นี่เลย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 08-9999-7737

ที่พักแบบฟาร์มสเตย์ในโรงเรียนชาวนา

อีกหนึ่งอำเภอของจังหวัดน่านที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าไปตามรอยมากๆ นั่นก็คือ แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอบ่อเกลือ ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ทางเหนือของจังหวัดน่าน ในฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวเย็น แต่ในฤดูฝนก็มีความสวยงามชุ่มฉ่ำ มองเห็นความเขียวขจีของทุ่งนา และหากมีฝนตกจะมองเห็นหมอกฝนบนยอดดอยได้ตลอดทั้งวัน

บ่อเกลือโบราณ อำเภอบ่อเกลือ

แหล่งท่องเที่ยวของทางอำเภอบ่อเกลือ ได้แก่ บ่อเกลือโบราณ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเกลือสินเธาว์ เกลือภูเขาคุณภาพดี บ่อเกลือสำคัญมี 2 แห่ง คือ บริเวณต้นน้ำว้า 2 บ่อ และ บริเวณต้นน้ำน่าน อีก 5 บ่อ และยังมีบ่อเล็กๆ ที่กระจายอยู่ตามแต่ละหมู่บ้าน มีการทำสปาเกลือนวดเท้าซึ่งมีหลายร้านให้เลือกใช้บริการ

กิจกรรมสปาเกลือนวดเท้า

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ พลาดไม่ได้กับการไปชมบรรยากาศหมอกฝน และนาขั้นบันได ณ หมู่บ้านสะปัน ที่อยู่ห่างจากบ่อเกลือไม่มากนัก จากนั้นระหว่างทางขับรถกลับเข้าตัวเมืองน่าน หากใช้เส้นทางถนนหมายเลข 1081-1169 จะพบกับโค้งถนนยอดนิยมที่ต้องหยุดลงไปถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ได้แก่ ถนนโค้งพับผ้า ถนนโค้งเลขศูนย์ ถนนโค้งหมายเลข 3 และถนนโค้งตัว U หรือโค้ง I LOVE U แนะนำว่าควรถ่ายภาพจากริมถนนเท่านั้น ไม่ควรยืนหรือนั่งบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยและเป็นการไม่รบกวนรถที่สัญจรไปมาบริเวณดังกล่าวด้วย

หมู่บ้านสะปัน เสน่ห์น่านหน้าฝน

ส่วนคนที่ชอบกิจกรรมแนวผจญภัย ท้าทาย ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ พลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน สามารถล่องแก่งได้ในช่วงเดือนสิงหาคม ถือเป็นแก่งที่ว่ากันว่าโหดและยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวประมาณ 125 กม. ถือเป็นกิจกรรมที่ผู้รักการผจญภัยต้องมาพิชิตให้ได้สักครั้ง แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ น้ำว้าตอนบน น้ำว้าตอนกลาง และน้ำว้าตอนล่าง

กิจกรรมล่องแก่งน้ำว้า

ตลอดเส้นทางของลำน้ำว้ามีความสวยงามมาก ต้นน้ำว้าอยู่บนทิวเขาหลวงพระบาง ไหลคดเคี้ยวไปตามหุบเขา สองฟากฝั่งร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการล่องแก่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนถึงต้นเดือนมกราคม

ส่วนไฮไลต์ของกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำว้า แบ่งเป็น 3 ตอน ตามสภาพพื้นที่ ดังนี้

1.การล่องแก่งน้ำว้าตอนบน เป็นเส้นทางล่องแก่งเฉพาะผู้ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง เนื่องจากเส้นทางนี้มีสายน้ำอันเชี่ยวกราก ถือเป็นเส้นทางที่มีความโหดมากพอสมควร แม้จะเป็นระยะทางค่อนข้างสั้น ประมาณ 35 กม. โดยเริ่มต้นที่บ้านสะปัน อำเภอบ่อเกลือ ในอุทยานแห่งชาติ
ขุนน่าน ส่วนนี้เปิดให้ท่องเที่ยวได้เฉพาะเดือนสิงหาคม-กันยายนเท่านั้น  เส้นทางเต็มไปด้วยหินใต้น้ำและแก่งใหญ่ที่จัดอยู่ในระดับ 4-5 ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงของการล่องแก่ง แก่งที่อันตรายที่สุดคือ แก่งวังเปียนและแก่งถ้ำหอก เป็นแก่งที่ไม่สามารถล่องผ่านไปได้เพราะมีโตรกผาสูงและซอกหิน จึงต้องยกเรือข้ามไป ก่อนจะไปสิ้นสุดที่บ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ

2.การล่องแก่งลำน้ำว้าตอนกลาง  เป็นไฮไลต์ของผู้รักการผจญภัยและหลงใหลธรรมชาติ มือใหม่ก็ล่องได้ การล่องแก่งน้ำว้าตอนกลาง เป็นทริปล่องแก่งแบบ 2 วัน 1 คืน เริ่มต้นที่บ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ ไปสิ้นสุดที่แก่งวังลูน บ้านแคว้ง อำเภอแม่จริม รวมระยะทางประมาณ 80 กม. ผ่านอำเภอสำคัญ เช่น อำเภอบ่อเกลือ อำเภอสันติสุข และอำเภอแม่จริม มีความยากระดับ 1-6

3.การล่องแก่งลำน้ำว้าตอนล่าง มีระยะทางเพียง 16 กิโลเมตร แต่สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งปี อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่จริม การล่องแก่งน้ำว้าตอนล่างนี้มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง และนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในเขตอำเภอแม่จริมได้

ล่องแก่งน้ำว้า กิจกรรมผจญภัยยอดนิยม

ตลอดเส้นทางล่องแก่งน้ำว้าตอนล่าง จะได้ผจญภัยกับแก่งอันตื่นเต้นที่มีตั้งแต่ระดับ 1-5 กว่า 100 แก่ง ไม่ว่าจะเป็นแก่งเสือเต้น แก่งห้วยเดื่อ และแก่งผีป่า แก่งครก ซึ่งมีน้ำวนอยู่ใต้แก่งหิน ที่เรียกว่า ไฮโดรหรือไฮโดรลิก ให้ได้ร้องกรี๊ดกันจนแสบคอ ขณะที่แก่งผาขึ้นและแก่งรถเมล์ก็ตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้กัน เพราะทั้งสูงทั้งชันเหมือนน้ำตกขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ข้อควรรู้สำหรับการล่องแก่ง คือ ก่อนออกเดินทางไปทำกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำว้า จังหวัดน่าน ควรหาข้อมูลตรวจสอบระดับความแรงของกระแสน้ำ เพื่อดูความเหมาะสมในการล่องแก่ง และเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ดูความเหมาะสมของสภาพร่างกายของเราด้วย และเมื่ออยู่บนเรือควร ปฏิบัติตามคำแนะนำของนายหัวและท้ายเรืออย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

ถนนโค้งหมายเลข 3

“การเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่านในช่วงฤดูฝน ให้ประสบการณ์ที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวไม่แพ้ช่วงฤดูหนาว  เพราะจะได้สัมผัสความเย็นสบายของไอฝน สัมผัสความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความชุ่มฉ่ำ เป็นสีเขียวขจี ให้ความรู้สึกสบายกาย สบายใจ พบแต่ความสดชื่น” 

ทุ่งนาเมืองน่านเขียวขจี

ข้อดีของการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนคือ นักท่องเที่ยวน้อย ไม่วุ่นวาย ได้พบกับมุมมองใหม่ๆ ที่ช่วงเวลาอื่นๆ ไม่มี และมีค่าใช้จ่ายไม่สูง จากโปรโมชั่นที่ผู้ประกอบการพร้อมใจกันลดราคา ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสุขกลับไปอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการสำนักงาน  ททท. สำนักงานน่านกล่าว

ท้องทุ่งนาตาทา อำเภอสันติสุข

ผู้สนใจสามารถสอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท. สำนักงานน่าน โทร. 0-5471-1217-8 Facebook  Fanpage : ททท.สำนักงานน่าน และทาง Line OA : @TAT.Nan หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว