จับตาเทรนด์อาหารกำลังโต แนะเอกชนปรับตัวดึงเทคโนโยลีหนุนการผลิต

17 พ.ค. 2566 – นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมานั้นผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารเติบโตอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาก็เพิ่มตามไปด้วย ส่งผลให้เทรนด์อาหารแห่งอนาคตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการตอบสนองความต้องการของจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น การมีอาหารมารองรับให้เพียงพอ ไม่เพียงแค่เรื่องจำนวนแต่ยังรวมไปถึงอาหารนั้นต้องมีคุณค่าต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วย ซึ่งสิ่งนี้เองถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ

“ความมั่นคงทางอาหาร เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงในการทำธุรกิจอาหารของทุกที่ ซึ่งถ้าเราไม่ขยับตัวอาจจะถูกดิสรัปชั่น ได้ในอนาคต จากจุดนี้เองภาคเอกชนจำเป็นต้องมีการพัฒนาในแง่ของวิจัยและพัฒนา เพื่อแสวงหาสิ่งใหม่ ๆ โดยใช้ความรู้ เทคโนโลยี และทรานสฟอร์มเมชั่น นอกจากนั้น ต้องปรับไปถึงอินโนเวชั่น ฟู้ด ให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งมองว่าหากยังไม่มีการหันมาใช้เทคโนโลยี หรือเครื่องจักรที่ทันสมัย และยังใช้เครื่องมือโลว์เทคอยู่นั้นก็อาจจะไม่ทันกับการปรับตัว” นายองอาจ กล่าว

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงานโพรแพ็ค เอเชีย 2023 กล่าวว่างาน ProPak มุ่งเน้นการเป็นช่องทางการเชื่อมต่อตั้งแต่ต้นน้ำ ทั้งเรื่องของกระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงปลายน้ำที่เป็นผู้ประกอบการ โดยมีเรื่องเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเป็นส่วนเสริมคุณภาพของสินค้าให้สามารถแข่งขันได้

โดยในงานจะมีความร่วมมือกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ , SME , สตาร์ทอัพหน้าใหม่ ได้มาปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในแง่การลงทุน ในการวางแผนการขยายธุรกิจและพัฒนาธุรกิจ รวมถึงด้วยความร่วมมือกับ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะมาโชว์การประยุกต์ใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงกระบวนการตลอด ไม่ว่าจะเป็น การเก็บ แพคเกจจิ้ง การจำหน่าย และความร่วมมือกับ INNOLAB ให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมชม แล็บเทคโนโลยีสำหรับอาหาร เครื่องดื่ม ยา รวมไปถึงเพอซันแนลแคร์

นายกรัณย์ เตชะเสน ประธานกรรมการ บริษัท เว็กซ์เซล แพ็ค จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวโน้มเทรนด์ธุรกิจบรรจุภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะประชากรและไลฟ์สไตล์ที่เอื้อต่อการใช้บรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น รวมทั้งบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มจะมีฟังก์ชั่นที่เพิ่มความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานทุกขั้นตอน ผู้บริโภคหันมามุ่งเน้นใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เป็นปัจจัยที่อาจมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์กระดาษและบรรจุภัณฑ์ทางเลือกอื่น ๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุน้อยลง นำกลับมาใช้งานใหม่ และรีไซเคิลได้ง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง