ประเทศไทยไม่เคยมี 'รัฐบาลแห่งชาติ' ถ้าสังคมไม่ยอมรับก็จบ ชี้รธน.ไม่สามารถยกเว้นให้ทำได้

'วิษณุ' ย้ำรธน.ระบุให้ ส.ส.-ส.ว มีอิสระในการโหวตนายกฯ ชี้ประเทศไทยไม่เคยมี 'รัฐบาลแห่งชาติ' ถ้าสังคมไม่ยอมรับก็จบ ย้ำกฎหมายสูงสุดไม่สามารถยกเว้นให้ทำได้

2 มิ.ย. 2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ไม่ทราบ ไม่รู้เรื่อง ตนไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าคำนี้หมายถึงอะไร เพราะประเทศไทยไม่เคยมี แต่ในต่างประเทศเคยมี

เมื่อถามว่าทุกครั้งเวลามีปัญหาในประเทศมักจะมีการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นธรรมดาเมื่อคนตกอยู่ในเหตุการณ์ที่เหมือนจมน้ำหรือไฟไหม้หรือตึกถล่มมีอะไรคว้าได้ก็ต้องคว้า คิดอะไรออกก็คิด ไม่แปลกที่จะคิดและเสนอความคิดออกมา แต่ถ้าสังคมไม่ยอมรับก็ควรจะหยุดคิด

เมื่อถามว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันเปิดช่องให้ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถาม นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว.ที่ออกมาเสนอเรื่องนี้ เมื่อถามอีกว่าเห็นบอกว่าสามารถยกเว้นรัฐธรรมนูญได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไม่ได้จะไปยกเว้นรัฐธรรมนูญไม่ได้ รัฐธรรมนูญมี 200 กว่ามาตราจะไปยกเว้นได้อย่างไร สมัยก่อนพระยามโนปกรณ์นิติธาดา เป็นนายกรัฐมนตรี เคยยกเว้น ซึ่งอันนั้นเป็นการยึดอำนาจ

ถามว่า สถานการณ์บ้านเมืองต้องขนาดไหนถึงจะมีรัฐบาลแห่งชาติได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ ขอไปถามคนอื่นเถอะ ถ้าตนตอบก็จะกลายเป็นตนไปรับลูก นายจเด็จ คนหนึ่งเป็นปี่คนหนึ่งเป็นขลุ่ย จึงคิดว่าตนไม่ควรจะตอบอะไรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีกระแสกดดันว่า ส.ว.ต้องโหวตตามเสียงข้างมาก ซึ่งหน้าที่ของส.ว.ต้องทำตามเสียงข้างมากหรือทำตามที่มาหรือเจตนารมณ์ของการเป็นส.ว. นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ตอบแล้ว คนเป็นส.ว.จะพูดอย่างไรก็ตาม อย่าว่าแต่ส.ว.เลย ส.ส.เองพรรคจะไปบังคับให้เขาโหวตก็ไม่ได้ เขามีอิสระ ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้เลยว่าเรื่องอื่นต้องโหวตตามพรรค และเรื่องไหนบ้างที่ต้องโหวตตามใจ เหมือนสมัยตอนปี 62 บางพรรคเลือกนายกฯมีภูมิใจไทยคนหนึ่งที่ไม่ได้เลือกก็ไม่เป็นไรใครก็ทำอะไรเขาไม่ได้ด้วย ใครจะไล่เขาออกจากพรรคก็มีเรื่อง

เมื่อถามว่าความจริงกระแสก็ส่วนหนึ่งแต่ในแง่หลักการก็ควรจะมีการพิจารณาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ละคนมีความรู้มีหัวจิตหัวใจก็คิดกันเองก็แล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเซฟ 'วิษณุ' ในรอบ 9 ปี มี 118 ล้านบาทเศษ ที่ดิน 40.4 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจคือ นายวิษณุ เครืองาม

ทูลเกล้าฯครม.เศรษฐา

"สลค." นำรายชื่อ ครม.เศรษฐา 1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว หลังส่งตรวจประวัติและคุณสมบัติเรียบร้อย