'ชาติพัฒนากล้า' ขยับตามโลก หนุนเศรษฐกิจสีรุ้งคว้าตลาด LGBTQ

ชาติพัฒนากล้า ชู เศรษฐกิจสีรุ้ง – RainbowEconomy โอกาสทางเศรษฐกิจไทย จาก LGBTQ ทั่วโลกเพิ่มส่วนแบ่งตลาด 1 ล้านล้านบาท

5 ก.พ.2566 – นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ภูเก็ต พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตลาดนักท่องเที่ยว ที่เป็น กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ” หรือ LGBTQ+ ถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เมื่อเปรียบเทียบกับคนในวัยเดียวกัน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คนกลุ่มนี้มีไลฟ์สไตล์ แบบ Work hard, Play hard มีแนวโน้มในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากและบ่อยกว่าคนทั่วไป มีค่านิยมการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเฟ้นหาสิ่งดีมีระดับผ่านสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนกับเรื่องนวัตกรรม เทคโนโลยี ของแบรนด์คุณภาพดีราคาสูง เป็นต้น ที่สำคัญคือ ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัวมากเท่ากับครอบครัวพ่อแม่ลูก ฯลฯ

“พรรคเราเห็นโอกาสนี้และพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น จึงเสนอยุทธศาสตร์ Rainbow Economy (เรนโบว์อีโคโนมี) หรือเศรษฐกิจสีรุ้ง ที่ส่งเสริมและเปิดกว้างสำหรับการสร้างเศรษฐกิจรองรับ LGBTQ+ ทั้งไทยและต่างชาติ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากกลุ่มนักท่องเที่ยว LGBTQ ทั่วโลก 1 ล้านล้านบาท การดึงคนเหล่านี้ให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ สร้างกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจและเทศกาลอย่างที่ทั่วโลกนิยมกัน โดยภาครัฐเป็นแกนใหญ่สนับสนุน ไม่ปล่อยแค่ให้เอกชนทำกันอย่างที่ผ่านมา และไม่เพียงแต่มิติในด้านความเท่าเทียมของความหลากหลายทางเพศ รัฐจะต้องส่งเสริมจริงจังสร้างสภาพแวดล้อมทุกด้านรองรับเศรษฐกิจสีรุ้งด้วย” นายเทมส์ กล่าว

นายเทมส์ กล่าวด้วยว่า เราควรใช้โอกาสที่ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมเรื่องของกฎหมายสมรสของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ สมรสเท่าเทียม แม้จะเป็นแค่การเริ่มต้น แต่ก็เป็นการแง้มประตูให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีของการยอมรับสิทธิและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคนเท่ากัน แต่ถ้าจะให้เปิดประตูกว้างกว่านี้ ประตูแห่งการยอมรับความหลากหลายทางเพศโดยแท้และโอกาสทางเศรษฐกิจก็จะเพิ่มมากขึ้น หากต่อยอดไปถึงการจดทะเบียนสมรสของชาวต่างชาติได้ จะยิ่งเติมเต็มรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต กล่าวด้วยว่า มีข้อมูลว่า นักท่องเที่ยว LGBTQ+ ราวกว่า 80% เคยเผชิญบรรยากาศไม่ประทับใจระหว่างการท่องเที่ยว จากการที่ผู้คนและชุมชนบางแห่งในบางประเทศมีบรรยากาศที่ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จนทำให้เกิดความไม่ประทับใจและรู้สึกไม่ดี แต่สังคมไทยและคนไทยเราเป็นมิตรและเปิดกว้าง ซึ่งเอื้อต่อความรู้สึกดีต่อการมาเยือนและการใช้ชีวิต ทั้งนี้ ปัจจุบัน LGBTQ+ ทั่วโลกมีมากถึง 486 ล้านคน อยู่ในเอเชีย 288 ล้านคน และเป็นคนไทยประมาณ 4 ล้านคน มีอำนาจการใช้จ่ายอยู่ที่ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หากนับรวมทั่วโลกจะมีอำนาจการใช้จ่ายรวมกันถึง 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี แถมผู้ประกอบการโรงแรมของไทย ยังพบข้อมูลด้วยว่า กลุ่มคู่รัก LGBTQ+ ที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยใช้จ่ายเงินมากกว่าคู่รักชายหญิงประมาณ 50%

“ในอนาคตอันใกล้ LGBTQ+ จะกลายมาเป็น อีกแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดมูลค่าเม็ดเงินมหาศาล โดยเฉพาะ ภาคการท่องเที่ยวและบริการ ที่เป็นตลาดใหญ่ เพราะชาว LGBTQ+ มองว่าประเทศไทยเป็นสวรรค์และคนไทยเปิดกว้าง ตลอดจนเป็นโอกาสทางธุรกิจของ ตลาดอสังหาฯ ที่จะได้ประโยชน์จากการซื้อที่อยู่อาศัยสร้างครอบครัวชีวิตคู่ หากเรามีกฎหมายสมรสของคนหลากหลายทางเพศทั้งคนไทยและต่างชาติ เกิดขึ้น กระเตื้องแน่ภาคท่องเที่ยวและอสังหาฯ และเม็ดเงินจะส่งต่อผลดีไปที่อุตสาหกรรมด้านอื่นๆอีดด้วย” นายเทมส์ กล่าว

นายเทมส์ กล่าวว่า ทั้งนี้  RainbowEconomy คือ 1 ใน 7 ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเฉดสี (SpectrumEconomy) โอกาสทางเศรษฐกิจไทย ที่เราพรรคชาติพัฒนากล้า นำเสนอ เพราะเห็นโอกาสที่จะสร้างเงิน สร้างงาน สร้างรายได้ให้พี่น้องคนไทย ประเทศเราจะไปต่อได้จริงๆ รัฐบาลต้องหาช่องทางรายได้ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่รอภาษีจากประชาชนแต่อย่างเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่งกำชับเร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง จงใจให้เกิดขึ้นหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า มีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้หน่วยงานต่างๆระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

กทม. เตือนชาวกรุง วันนี้ร้อนจัด เป็นอันตราย แนะงดกิจกรรมกลางแจ้งทุกกรณี

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ กทม. โดยระบุว่า ในวันนี้ ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์ “อันตรายมาก”

อาลัย 'เทิดภูมิ ใจดี' อดีต สส.ศรีสะเกษ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ เสียชีวิตแล้ว

นายชัยวัฒน์ สุรวิชัย นักวิชาการอิสระ และอดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 22 เมษายน 2567 เวลาพลบค่ำ