ชงไอเดียสอนผู้ต้องขัง-ผู้พ้นโทษเป็น 'รุกขกร' ตัดแต่งต้นไม้


เพิ่มเพื่อน    

สำนักกิจการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชร          กิติยาภา กระทรวงยุติธรรม    ได้จัดการประชุมเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รูปแบบและกระบวนการทางสังคมในการพัฒนาศักยภาพผู้ต้องขัง เตรียมความพร้อมและการกลับคืนสู่สังคมตามโครงการส่งเสริมพลังอำนาจผู้ตัดสินกับผู้ถูกตัดสินในกระบวนการยุติธรรมเพื่อสังคมสุขภาวะ    

นายสันติ  โอภาสปกรณ์กิจ จากบริษัท รุกขกร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ผู้ประสานงานกลุ่ม BigTreeได้มาเสนอโครงการสร้างรุกขกรจากผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกลับคืนสู่สังคมต่อสำนักกิจการในพระดำริฯ ผู้ดูแลโครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

นายสันติ กล่าวว่า บริษัทเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการรับตัดแต่งต้นไม้ตามบ้านเรือนภาคเอกชนและภาครัฐซึ่งมีประสบการณ์ทำงานตัดแต่งต้นไม้ใหญ่มานาน จึงมีแนวความคิดเสนอให้มีการฝึกผู้ต้องขัง และผู้พ้นโทษเป็น “รุกขกร” หรือผู้ตัดแต่งตันไม้ โดยบริษัทจะเข้าไปดำเนินการสอนให้ฟรีถ้าเป็นกลุ่มผู้ต้องขังจะเข้าไปดำเนินการสอนในเรือนจำที่มีสถานที่ที่มีต้นไม้เพื่อปฏิบัติงานจริง แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้พ้นโทษบริษัทจะเปิดโครงการอบรมโดยใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ปฏิบัติงานจริงเพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีต้นไม้และมีห้องเรียนทฤษฎี นอกจากนั้นแล้วบริษัทจะดำเนินการสอนอย่างครบวงจรทั้งการปลูกต้นกล้าและทำปุ๋ย

ผู้ประสานงานกลุ่ม BigTreeกล่าวด้วยว่า สำหรับผู้พ้นโทษที่กลับคืนสู่สังคมแล้ว บริษัทเห็นว่าสามารถดำเนินการสอนคนกลุ่มนี้ได้ทันทีถ้ามีความสนใจจะเป็นรุกขกร และมีแนวความคิดว่าจะสอนผู้พ้นโทษให้ตัดแต่งต้นไม้เป็นและนำไปเข้าร่วมตัดแต่งต้นไม้ในงานสวนป๋วย 100 ปีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตซึ่งมีที่ดินจำนวน 30 กว่าไร่ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ต้องมีการเตรียมดิน เพาะต้นกล้า ใส่ปุ๋ยปลูกต้นไม้ ทั้งหมดนี้เป็นสวนที่สามารถจ้างผู้ต้องขังหรือผู้พ้นโทษที่เราฝึกให้เป็นรุกขกรแล้วมาตัดแต่งต้นไม้เป็นอาชีพได้เพราะในบ้านเราต้องการรุกขกรเป็นหมื่นรายเนื่องจากต้นไม้ที่จะตัดมีอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ งานของกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัย ฯลฯ

“บริษัทสามารถเข้าไปสอนผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษเรียนตัดแต่งต้นไม้เป็นภายใน 6 วันเท่านั้นแต่เมื่อเรียนแล้วผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษต้องฝึกตัดต้นไม้เพื่อให้เกิดความชำนาญในการตัด การเรียนครั้งนี้เราเข้าไปสอนฟรีเพราะเราเป็นบริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคม ถ้าโครงการกำลังใจฯ เห็นชอบประสานงานกรมราชทัณฑ์เราก็สามารถเข้าไปสอนได้ทันที”ผู้ประสานงานกลุ่ม Big Tree กล่าว

ด้านนางจิรภา  สินธุนาวา ผู้อำนวยการสำนักกิจการในพระดำริฯ กล่าวว่า ทางโครงการกำลังใจฯ มีความเห็นว่าโครงการรุกขกรเป็นโครงการที่ดีที่น่าจะนำไปสอนผู้ต้องขังเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยในเรือนจำเปิด อาทิ เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง จังหวัดเชียงราย เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราดซึ่งมีต้นไม้ให้ฝึกตัดแต่งเป็นจำนวนมาก และเหมาะสมที่จะนำไปสอนเป็นอาชีพสำหรับผู้พ้นโทษ ทางโครงการกำลังใจฯ จะดำเนินงานประสานงานกรมราชทัณฑ์หารือร่วมกับบริษัทฯ เพื่อให้เกิดโครงการต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"