เปิดประสบการณ์ใหม่ 9 ย่านทั่วกรุง

กรุงเทพฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบจาก UNESCO Creative Cities Network – UCCN ด้วยเป็นเมืองที่ปรับตัว เปลี่ยนแปลง รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ นอกจากจุดเด่นนี้แล้ว คาแรกเตอร์ย่านเล็กย่านน้อยในกรุงเทพฯ ที่ไม่ซ้ำแบบกัน ยังช่วยจุดประกายความครีเอทีฟให้กับผู้ที่มาสัมผัสมหานครแห่งนี้

หนึ่งในเทศกาลที่ฉายภาพแต่ละย่านกรุงเทพฯ มีของดีไม่แพ้กัน คือ Bangkok Design Week ซึ่งในแต่ละปี จะเห็นย่านสร้างสรรค์ใหม่ๆ ยกมือตอบรับเข้าร่วมจัดคึกคัก“เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566” หรือ Bangkok Design Week 2023 (BKKDW2023) ปีนี้ จัดระหว่างวันที่ 4 – 12 ก.พ.2566 โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEAภายใต้ธีม “urban‘NICE’zation เมือง – มิตร – ดี” ที่มีโจทย์หลักว่า การออกแบบ ‘ทำเมืองให้ดีขึ้น’ อย่างไร โดยอาศัยหลักการสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อคน และสร้างคนที่เป็นมิตรต่อเมือง และทำกรุงเทพฯ ให้กลายเป็น เมือง – มิตร – ดี ต่อทั้งผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบการด้านต่างๆ รวมถึงสามารถค้นหาแนวทางแก้ปัญหาในมิติต่างๆ ทั้งสิ่งแวดล้อม อบายมุข พื้นที่สีเขียว พื้นที่สาธารณะ และกระตุ้นให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพัฒนาให้กรุงเทพฯ​ ดีขึ้นสำหรับวันข้างหน้า

นอกจากย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย อารีย์-ประดิพัทธ์ พระนคร พื้นที่ที่เข้าร่วม BKKDW ในปีที่ผ่านมาแล้ว ในปีนี้ยังกระจายไปอีกหลายพื้นที่ทั่วเมืองแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ยกตัวอย่างให้ตื่นเต้น อย่าง เยาวราช บางโพ ตลาดพลู นางเลิ้ง ฯลฯ ย่านไหนจะมาร่วมกันทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมือง-มิตร-ดี ที่เปี่ยมไปด้วยพลังงานแห่งความสร้างสรรค์กันอีกบ้าง มาสำรวจกันผ่านปรแกรมไฮไลต์ 9 ย่านทั่วกรุงเทพฯ

ย่านเจริญกรุง – ตลาดน้อย

Seatscape & Beyond โดย One Bangkok วัน แบงค็อก นำเสนอคอลเล็กชัน ‘เฟอร์นิเจอร์สาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง’ (Urban Furniture) ภายใต้โครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ‘Seatscape & Beyond’ ตอกย้ำการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบที่นั่งสาธารณะ ที่จะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญเพื่อสร้างประสบการณ์ในพื้นที่สาธารณะที่ดีให้แก่คนเมือง สถานที่จัดงาน อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง, ลานจตุรัสไปรษณีย์

ย่านเยาวราช

Academic Program: Bangkok City Trooper โดย SATARANAการทดลองออกแบบเมืองร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศกว่า 9 สถาบัน ให้สอดคล้องและรองรับปริมาณความหนาแน่นของการใช้งานพื้นที่ พร้อมนำเสนอวัฒนธรรมในมิติใหม่ในย่านเยาวราช สำเพ็ง ทรงวาด พื้นที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ใจกลางเขตเมืองเก่ากรุงเทพฯ ที่มีรูปแบบการใช้งานพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง สถานที่จัดงาน ย่านเยาวราช สำเพ็ง ทรงวาด


ย่านพระนคร – ปากคลองตลาด – นางเลิ้ง

ประ-ปา โดย FOS Design Studio ค้นพบเสน่ห์ของอาคารประวัติศาสตร์ “ประปาแม้นศรี” ที่ข้ามผ่านกาลเวลาและได้กลายเป็นพื้นที่ปิดในปัจจุบัน ย้อนการเกิดขึ้นของอาคารและพื้นที่โดยรอบ

เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในย่านเก่าให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ คืนความมีชีวิตให้กับอาคารเก่าอันทรงคุณค่า ผ่านการจัดแสดงการออกแบบแสงสว่างทางสถาปัตยกรรม  กิจกรรมจัดที่ประปาแม้นศรี

Pak Khlong Pop-Up: Bangkok Flower Market Festival โดย Humans of Flower Market by Arch SU ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ชมตลาดดอกไม้ที่เก่าแก่ของกรุงเทพฯ เพื่อทดลองสร้างสรรค์ภาพจำที่ร่วมสมัยในย่านปากคลองตลาด ทั้งชิ้นงานศิลปะที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้  เทคโนโลยีสร้างปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงย่านปากคลองตลาด  การแสดงภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวของปากคลองตลาด เพื่อฟื้นฟูความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง พบกันที่ปากคลองตลาด

A Garden Too Secret โดย ARCANE ‘สวนลับ’ แห่งนี้คือพื้นที่สีเขียวส่วนบุคคลของชาวกรุงเทพฯ ในอัตราส่วน 1:1 โดยเมื่อเดินเข้าไป ผู้ชมจะได้สัมผัสกับพื้นที่สีเขียว พืชพันธุ์ที่เขียวชอุ่มและความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้พืชกลายเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์เมืองอย่างแท้จริง สร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ ฉายให้เห็นความงามของพืชท้องถิ่นที่ผสานรวมกับแสงประดิษฐ์และหมอกอย่างน่าสนใจ ย่านพระนคร, อาคารโดมชั้น 2

ย่านอารีย์ – ประดิพัทธ์

Ari-Pradipat Open House #2 โดย AriAround ‘เปิดบ้าน เปิดย่าน เปิดเมือง’ สร้างความสัมพันธ์และสร้างโอกาสให้กับกลุ่มนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ และผู้ที่อาศัยและทำงานอยู่ในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์ เปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจร่วมทำกิจกรรมกับคนในย่าน ที่จะสามารถผลักดันย่านฮิปแห่งนี้ให้กลายเป็นย่านสร้างสรรค์แห่งการเรียนรู้ และย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคตได้อย่างยั่งยืน พิกัดโครงการ 33 space

ย่านพร้อมพงษ์

49 & FRIENDS: LUMINOUS 26 โดย A49 / A49HD ย่านสุขุมวิท 26 มีข้อดีที่ทุกคนจดจำได้คือมีต้นไม้ที่ร่มรื่น แต่ในทางตรงกันข้าม ต้นไม้เหล่านั้นกลับบดบังระบบไฟส่องสว่าง 49 & FRIENDS นำเสนอการสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างใหม่ที่มอบความสว่างเพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนนและรถยนต์ในตอนกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แวะมาได้ที่ บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด, ซอยสุขุมวิท 26

ย่านบางโพ

Bangpho Wood Sale Festival โดย Bangpho Wood Street มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 15 ปี จัดเต็ม จัดใหญ่ รวมทุกร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานเฟอร์นิเจอร์ งานแกะสลัก สินค้าไม้แปรรูป รวมถึงของตกแต่งประเภทต่างๆ ที่นำมาให้ได้เลือกช้อปกันแบบจุใจ มีส่วนลดสูงสุดกว่า 50%จัดที่ถนนสายไม้บางโพ, ถนนประชานฤมิตร

นอกจากนี้ ยังมีย่านสามย่านสยาม,คลองสาน,เกษตรฯ ,วงเวียนใหญ่ตลาดพลูคลองสาน แต่ละย่านน่าไป ออกแบบกิจกรรมถ่ายทอดเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ไปจนถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีสาระบันเทิง ให้คนนอกย่านได้รู้ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพื้นที่ไปพร้อมกัน

สร้าง ‘เมือง – มิตร – ดี’ ผ่าน 6 มิติ

1.Nice for Environment เป็นมิตรที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เราจะฟื้นฟูและสร้างเมืองที่มีสีเขียวเพิ่มขึ้นอย่างไร

2. Nice for Culture เป็นมิตรที่ดีต่อวัฒนธรรม การเปิดโอกาสให้ผู้คนในเมืองสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงออกหรือชื่นชมวัฒนธรรมที่หลากหลายได้อย่างไร

3. Nice for Diversity เป็นมิตรที่ดีต่อทุกความหลากหลาย ทำอย่างไรเมืองจะโอบรับสมาชิกที่แตกต่างและหลากหลายได้

4. Nice for Mobility เป็นมิตรที่ดีต่อคนเดินทาง ร่วมค้นหาไอเดียสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของคนเมืองให้สะดวกสบายและปลอดภัยขึ้นอย่างไรได้บ้าง

5. Nice for Business เป็นมิตรที่ดีต่อธุรกิจ สร้างสรรค์บรรยากาศของเมืองให้ส่งเสริมธุรกิจได้อย่างไร

6. Nice for Community เป็นมิตรที่ดีต่อชุมชน ทำอย่างไรให้ชุมชนมีความสุขและแข็งแกร่ง

เพราะการยกระดับชีวิตคนเมือง นอกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน ยังต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่เรียนรู้ พื้นที่กิจกรรม และพื้นที่ศิลปะ เพื่อส่งเสริมและลดความเหลื่อมล้ำให้คนในแต่ละชุมชนเข้าถึงปัจจัยในการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างเท่าเทียม  ยอมรับความแตกต่างหลากหลายครอบคลุมคนทุกกลุ่มในเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร