เปิด'เรือนวราพร' รักษามรดกวัฒนธรรมท้องถิ่น

เพื่อระลึกถึงอาจารย์วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้ง”พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก” และบุคคลต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นหลายแห่ง ทั้งยังเป็นนักต่อสู้เพื่อพื้นที่สาธารณะในกรุงเทพฯ มูลนิธิอินสาท-สอาง และ มูลนิธิหมอฟรานซีส คริสเตียน ชวนคนไทยร่วมเปิด ‘เรือนวราพร’พื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ เพื่อชุมชนในซอยเจริญกรุง 43 และที่ทำการของมูลนิธิฯ เพื่อระลึกถึง อาจารย์วราพร สุรวดี  และสานต่อเจตนารมณ์การทำงานของอาจารย์ในการเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม โบราณคดี พุทธศาสนา สาธารณสุข ตลอดจนสนับสนุนกิจการเพื่อคุณภาพชีวิตและมลภาวะ 

เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ขาวบางกอกย่านเจริญกรุง

ย้อนไปวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560 อาจารย์วราพรหมดลมหายใจในวัย 82 ปี ภายหลังการสูญเสียทั้งสองมูลนิธิฯ ได้ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างเรือนวราพรขึ้นอย่างเรียบง่าย ทว่าร่มรื่นสบายตาบนพื้นที่ขนาด 105 ตารางวา ผืนดินที่อาจารย์วราพรและคนไทยร่วมกันบริจาคเงินซื้อที่ดินมูลค่า 40 ล้านบาท เพื่อยุติการก่อสร้างอาคารสูง 8 ชั้น อันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวบางกอกในช่วง พ.ศ. 2470-2500 ซึ่งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกส่งมอบให้กรุงเทพมหานครเมื่อปี 2547

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบางกอก

การต่อสู้เพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวและทำให้พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกรอดพ้นจากวิกฤตมาได้ โดยอาจารย์วราพรได้ใช้เงินส่วนตัว 30 ล้านบาท และยอดบริจาคจากคนไทยทั้งประเทศกว่า 10 ล้านบาท จากการระดมทุนภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน  กลายเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความหวงแหนของคนไทยที่มีต่อมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น แรงบันดาลใจนี้นำไปสู่การก่อสร้าง ‘เรือนวราพร’ ที่คนไทยต่างก็เป็นเจ้าของพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ แห่งนี้ร่วมกัน

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกก่อตั้งโดยอาจารย์วราพร

โอกาสสำคัญนี้  มูลนิธิฯ ได้จัดแสดงนิทรรศการเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเรือนวราพรไว้อย่างเรียบง่าย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เมือง-มิตร-ดี” สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของย่านการค้าเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ผสมผสานความเป็นพหุวัฒนธรรมของย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย ทรงวาด และพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างมีเสน่ห์และร่วมสมัย โดยมีกุลยา กาศสกุล กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิอินสาท-สอาง และมูลนิธิหมอฟรานซีส คริสเตียน เป็นภัณฑารักษ์

“ สำหรับเรือนวราพร เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเปิดพื้นที่ให้กับชุมชนและประชาชนทั่วไปมาใช้บริการ เช่น การจัดตลาดนัดสีเขียว การจัด Workshop ด้านงานศิลปะ การเปิดพื้นที่สำหรับการเสวนาด้านศิลปวัฒนธรรม “ กุลยา กาศสกุล กล่าว

พื้นที่สีเขียวของเรือนวราพรเพื่อชุมชน

กรรมการมูลนิธิฯ กล่าวด้วยว่า ตามแผนงาน ทางมูลนิธิฯ จะประสานงานกับสำนักงานเขตบางรัก ในการจัดอบรมภาษาอังกฤษให้กับอาสาสมัครนำชมพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก และการประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะวัตถุมาซ่อมแซมสิ่งของในพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ซึ่งมีการชำรุดตามกาลเวลาเพื่อที่จะรักษาข้าวของเครื่องใช้จำนวน 2800 ชิ้น ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมเรือนวราพรได้ ภายในงาน Bangkok Design Week 2023 ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 ติดกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ในซอยเจริญกรุง 43  หลังจากนั้น ทางมูลนิธิฯ จะดำเนินการก่อสร้างพร้อมตกแต่งเรือนวราพรให้สมบูรณ์ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง https://www.facebook.com/BkkMuseum

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์โครงการวัสดุปลูกบ้านท่าเกวียน ลดต้นทุนการเกษตร

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการวัสดุปลูก กองทุนหมู่บ้าน