แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือไต้หวัน

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ อาคารบ้านเรือนสั่นไหวรุนแรง แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสียหรือความเสียหายเป็นวงกว้าง

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดที่เมืองอี้หลานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 12.11 น.ของไทย สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐวัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.2 แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันระบุขนาดแรงสั่นสะเทือนที่ 6.5 ศูนย์กลางเกิดที่ความลึก 66.8 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วภาคเหนือ, ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในเมืองอี้หลานกล่าวว่า รับรู้ถึงแรงสั่นไหวรุนแรงนานราว 30 วินาที แต่ไม่พบว่ามีความเสียหายในละแวกที่้เขาอยู่

หลังจากนั้นยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.4 ตามมา และระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีของไทเปหยุดบริการเกือบ 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไว้ก่อน ร้านค้าปลีกบางแห่งรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนทำให้อาหารและสินค้าตกจากชั้นวาง

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ไต้หวันเซมิคอนดักเตอร์แมนูแฟกเจอริง (ทีเอสเอ็มซี) ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า ต้องอพยพพนักงานบางส่วนในโรงงานทางภาคเหนือขณะเกิดแผ่นดินไหว และระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดทำงานปกติ

ไต้หวันมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับจุดที่แผ่นเปลือกโลกบรรจบกัน ทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เมื่อปี 2559 แผ่นดินไหวในภาคใต้ของไต้หวันคร่าชีวิตคนมากกว่า 100 คน ครั้งที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดเมื่อเดือนกันยายน 2542 แผ่นดินไหวขนาด 7.6 ทำให้เสียชีวิตราว 2,400 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน