โรงแรมลาสเวกัสเลหลังผลงาน 'ปิกัสโซ' รวม 108.9 ล้าน$

ผลงาน 11 ชิ้นของปิกัสโซ ที่ส่วนใหญ่เป็นภาพวาด ถูกนำออกประมูลขายที่ลาสเวกัสเมื่อวันเสาร์ ได้เงินรวม 108.9 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,633 ล้านบาท) โรงแรมเบลลาจิโอเจ้าของคอลเลคชันนี้ระบุว่าต้องการหาทุนไว้ซื้องานศิลปะชิ้นอื่นๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย

โอลิเวอร์ บาร์กเกอร์ ประธานโซธบีส์ จัดการประมูลผลงานปิกัสโซจากเอ็มจีเอ็มรีสอร์ทส์ไฟน์อาร์ตคอลเลคชัน เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดาของสหรัฐ (Getty Images for Sotheby's)

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า ผลงานเหล่านี้ซึ่งประกอบด้วยภาพวาด 9 ภาพ และงานเครื่องเคลือบเซรามิก 2 ชิ้น เคยจัดแสดงอยู่ที่โรงแรมและกาสิโนในเมืองลาสเวกัสแห่งนี้มานานกว่า 2 ทศวรรษ โดยเป็นงานสะสมของสตีฟ วินน์ เจ้าพ่อกาสิโนชาวอเมริกันที่เคยเป็นเจ้าของโรงแรมเบลลาจิโอ ก่อนจะเปลี่ยนมือมาเป็นของเอ็มจีเอ็มรีสอร์ท ที่ตัดสินใจนำผลงานของศิลปินเอกชาวสเปนซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2516 ให้โซธบีส์ประมูลขายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

ผลงานชิ้นเอกของการประมูลครั้งนี้คือภาพ "Femme au beret rouge-orange" (หญิงสวมหมวกสีส้ม) ที่ปิกัสโซวาดภาพของมารี-เตแรส วอลเตอร์ หญิงคนรักผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผลงานหลายชิ้นของเขา ภาพนี้ขายได้ 40.5 ล้านดอลลาร์ มากกว่าราคาที่ประเมินไว้ที่ 20-30 ล้านดอลลาร์

นอกจากภาพนี้ ผลงานชิ้นอื่นที่โดดเด่นซึ่งถูกนำมาประมูลด้วยยังรวมถึง "Homme et enfant" ขายได้ 24.4 ล้านดอลลาร์ และ "Buste d'homme" ขายได้ 9.5 ล้านดอลลาร์

รายงานกล่าวว่า การเปิดประมูลขายผลงานของปิกัสโซครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มความหลากหลายด้านงานศิลปะของโรงแรมแห่งนี้ เพื่อจัดหาผลงานของศิลปินที่เป็นสตรี, ชนกลุ่มน้อย และศิลปินจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มารวมไว้ในคอลเลคชันของโรงแรม

ผลงานของปิกัสโซที่ประมูลขายได้ราคาสูงที่สุดคือ "The Women of Algiers" ขายได้ 179.4 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2558.

เพิ่มเพื่อน