เรือรบรัสเซีย-จีนลาดตระเวนแปซิฟิกร่วมกันครั้งแรก

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผย เรือรบของรัสเซียและจีนจัดการลาดตระเวนร่วมกันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะญี่ปุ่นได้แต่เฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวที่ "ผิดปกติ" ของสองชาตินี้

กองเรือของจีนและรัสเซียร่วมพิธีอำลา ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกทางทะเลร่วมจีน-รัสเซีย 2021 ในน่านน้ำฝั่งตะวันออกของทะเลจีนตะวันออก เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันเสาร์ว่า การลาดตระเวนร่วมกันครั้งแรกของเรือรบรัสเซียและเรือรบจีนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเริ่มต้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้วจนถึงวันเสาร์ หลังจากกองทัพเรือของสองประเทศเริ่มฝึกความร่วมมือทางทะเลในทะเลญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนนี้

การเคลื่อนขบวนของเรือรบจีนและรัสเซียได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิดจากญี่ปุ่น ซึ่งกล่าวไว้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรือ 10 ลำของจีนและรัสเซียแล่นผ่านช่องแคบสึงารุ ซึ่งเป็นน่านน้ำสากลที่คั่นระหว่างเกาะใหญ่ของญี่ปุ่นกับเกาะฮอกไกโดในภาคเหนือ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า กลุ่มเรือแล่นผ่านช่องแคบสึงารุเป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของลาดตระเวนร่วมครั้งนี้ ภารกิจของการลาดตระเวนคือการแสดงธงชาติของรัสเซียและจีน, รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการคุ้มครองการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจทางทะเลของสองประเทศ

กระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวในวันอาทิตย์ว่า การฝึกร่วมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กว้างขวางระหว่างจีนและรัสเซียในยุคใหม่ให้ยิ่งขึ้นไปอีก, ส่งเสริมขีดความสามารถในการดำเนินการร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค

รายงานในเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือประจำปีระหว่างจีนและรัสเซีย ไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศที่สาม

ด้านสถานีเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์ว่า เรือของจีนและรัสเซียได้เคลื่อนผ่านช่องแคบโอซูมิ นอกชายฝั่งจังหวัดคาโงชิมาทางใต้ของญี่ปุ่นด้วย แม้เรือต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้แล่นผ่านช่องแคบโอซูมิและสึงารุ เพราะเป็นน่านน้ำสากล แต่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเฝ้าติดตามกองทัพเรือของสองประเทศนี้ โดยกล่าวถึงการเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ว่า "ไม่ปกติ".

เพิ่มเพื่อน