โควิดยังแพร่ไม่หยุด จีนสั่งล็อกดาวน์หลานโจวกัก 4 ล้านคนอยู่บ้าน

ทางการจีนมีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เริ่มตั้งแต่วันอังคาร ห้ามประชาชน 4 ล้านคนออกจากบ้านเว้นกรณีจำเป็น หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังเพิ่มไม่หยุด

ตำรวจและเจ้าหน้าที่เฝ้าทางเข้าภูเขาอู่เฉวียนในเมืองหลานโจว ซึ่งปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า มาตรการล่าสุดของทางการจีนมีออกมาในวันเดียวกับที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 29 คน โดย 6 คนพบที่เมืองหลานโจวแห่งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสรอบใหม่ที่เกี่ยวโยงกับสายพันธุ์เดลตานับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม เป็นต้นมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 198 ราย ในจำนวนนี้ 39 รายอยู่ในหลานโจว

คำสั่งล็อกดาวน์เมืองที่มีประชากร 4 ล้านคนแห่งนี้จะห้ามประชาชนออกนอกบ้านเริ่มตั้งแต่วันอังคาร แต่อนุญาตให้ออกไปซื้อหาสิ่งของจำเป็นได้ หรือไปพบแพทย์ ทางการหลานโจวยังควบคุมการเข้า-ออกเมืองอย่างเข้มงวดด้วย ขณะที่บริการรถบัสโดยสารและแท็กซีในเมืองถูกระงับไปแล้ว และสื่อทางการรายงานว่า สถานีรถไฟหลานโจวหยุดเดินรถไฟมากกว่า 70 ขบวน รวมถึงเส้นทางสำคัญไปยังกรุงปักกิ่งและนครซีอาน

ตัวแทนของสายการบินเซาเทิร์นแอร์ไลน์เผยกับเอเอฟพีว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่จะบินจากท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งต้าซิงไปนครหลานโจวโดยไม่มีกำหนด

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่องในจีนทำให้ประชาชนในหลายชุมชนและหลายเมืองทางภาคเหนือของจีนตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ห้ามออกนอกเคหสถานแล้วก่อนหน้านี้

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวกัน 3 ราย ทางการมีคำสั่งจำกัดจำนวนผู้เข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และปิดวัดนิกายทิเบตที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง แนะนำให้ชาวกรุงปักกิ่งงดเว้นการเดินทางออกจากเมืองถ้าไม่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ