กัมพูชาเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว

ได้ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" นำทาง กัมพูชาเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมาเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว โดยจะเริ่มเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ย. และเปิดเมืองเสียมเรียบประตูสู่นครวัดในเดือน ม.ค.ปีหน้า

แฟ้มภาพ หาดซาราเซ็นของเกาะรง จังหวัดพระสีหนุ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564 ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวของกัมพูชาเมื่อปีที่แล้วลดลงเหลือเพียง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,237 ล้านบาท) จากที่เคยสูงเกือบ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกัมพูชา 6.6 ล้านคน

กระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชากล่าวเมื่อวันอังคารว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน กัมพูชาจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวชายหาดยอดนิยมที่จังหวัดพระสีหนุและเกาะรง รวมถึงแหล่งพักตากอากาศดาราสาครที่พัฒนาโดยจีน ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ส่วนเมืองเสียบเรียบในภาคเหนือ ซึ่งเป็นประตูสู่ปราสาทหินนครวัดที่เคยมีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละมากกว่า 2 ล้านคนก่อนเกิดโรคระบาด จะเข้าร่วมโครงการท่องเที่ยวปลอดการกักตัวในโรงแรมเดือนมกราคม 2565

กระทรวงกล่าวว่า นักเดินทางชาวต่างชาติจะต้องมีใบรับรองมาแสดงว่าพวกเขาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว, มีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิด-19 และมีผลตรวจเชื้อแบบสวอบเป็นลบก่อนออกเดินทางและเมื่อมาถึงกัมพูชา

นักท่องเที่ยวต้องอยู่ภายในสถานที่ท่องเที่ยวนำร่องเหล่านี้อย่างน้อย 5 วัน และต้องผ่านการตรวจเชื้อเพิ่มเติมก่อน จึงจะได้รับอนุญาตให้เดินทางในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศได้

กัมพูชามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 118,000 รายนับตั้งแต่เดือนเมษายน ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนในประเทศเดินหน้าอย่างรวดเร็ว มีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบแล้วถึง 96%

รายงานกล่าวด้วยว่า การเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งของกัมพูชาได้แรงบันดาลใจจากโครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ของไทยที่เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากกว่า 56,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค