จีนตอกกลับรัฐมนตรีสหรัฐ ชงไต้หวันร่วมองค์กรยูเอ็น

ยอมไม่ได้ รัฐบาลจีนยืนกรานเมื่อวันพุธว่า ไต้หวันไม่มีสิทธิเข้าร่วมองค์การสหประชาชาติ เพราะไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเพิ่มความตึงเครียดด้วยการเรียกร้องให้ดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้มีส่วนร่วมกับองค์กรต่างๆ ของยูเอ็นมากขึ้น

แฟ้มภาพ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ที่สมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงมติรับจีนเข้าเป็นสมาชิกแทนที่ไต้หวัน ว่าเขาเสียใจที่ไต้หวันถูกกีดกันออกจากเวทีโลกมากยิ่งขึ้น

บลิงเคนกล่าวว่า เนื่องจากประชาคมระหว่างประเทศเผชิญกับปัญหาที่ซับซ้อนและเป็นปัญหาระดับโลกจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายจะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงผู้คน 24 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในไต้หวัน

"การมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายของไต้หวันในระบบของยูเอ็นไม่ใช่ประเด็นการเมือง แต่เป็นประเด็นในทางปฏิบัติ" รัฐมนตรีสหรัฐกล่าว "นั่นคือเหตุผลที่เรากระตุ้นประเทศสมาชิกยูเอ็นทั้งหมดเข้าร่วมกับเรา ในการสนับสนุนการมีส่วนร่วมอย่างแข็งแกร่งและมีความหมายของไต้หวันทั่วทั้งระบบของยูเอ็นและในประชาคมระหว่างประเทศ"

เขายกตัวอย่างกรณีที่ไต้หวันถูกกีดกันออกจากการประชุมที่เกี่ยวข้องกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศและองค์การอนามัยโลก

บลิงเคนให้ข้อสังเกตว่า ไต้หวันได้รับการยกย่องสำหรับการตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 ได้ในระดับ "เวิลด์คลาส" และในแต่ละปีนั้นมีผู้โดยสารหลายสิบล้านคนเดินทางผ่านสนามบินต่างๆ ของไต้หวัน

จีนถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่รอการผนวกดินแดน ด้วยกำลังทหารหากถึงคราวจำเป็น กองกำลังชาตินิยมหนีมาปักหลักที่เกาะนี้ภายหลังพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองต่อพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อปี 2492

หม่า เซียวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันในกรุงปักกิ่ง กล่าวตอบโต้สหรัฐเมื่อวันพุธ โดยยืนกรานว่าไต้หวันไม่มีสิทธิเข้าร่วมองค์การสหประชาชาติ

"องค์การสหประชาชาติเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลระหว่างประเทศที่ประกอบด้วยรัฐอธิปไตย แต่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" โฆษกผู้นี้กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งทำให้จีนขุ่นเคือง เมื่อกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐของเขาพร้อมจะปกป้องไต้หวันหากถูกจีนรุกราน ทำให้ทำเนียบขาวต้องรีบออกมาชี้แจงว่า สหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายเดิม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวันที่ผ่านสภาคองเกรสเมื่อปี 2522 ครั้งที่สหรัฐเปลี่ยนจากการรับรองไต้หวัน มาสถาปนาความสัมพันธ์กับจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei