ออสเตรเลียชวนอาเซียนจัดทำ 'หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์'

ลดความวิตกต่อ "ออคัส" ออสเตรเลียชวนอาเซียนจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน หลังจากอาเซียนวิตกข้อตกลงที่ออสเตรเลียทำไว้กับสหรัฐ-อังกฤษจะจุดชนวนการแข่งขันในภูมิภาคนี้

นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย (กลาง) ประชุมทางไกลอาเซียน-ออสเตรเลียซัมมิต เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 (ภาพ Asean.org)

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งบรูไนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแบบทางไกล ในวันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 เป็นการประชุมระหว่างชาติอาเซียนกับประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงจีน, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่ร่วมประชุมกับผู้นำอาเซียนแล้วเมื่อวันอังคาร จะเข้าร่วมการประชุมอีสต์เอเชียซัมมิตด้วยในวันพุธ พร้อมกับผู้นำจากจีน, อินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, รัสเซีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และอาเซียน

ในการประชุมระหว่างนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กับผู้นำอาเซียนวันพุธ คิชิดะย้ำว่า ญี่ปุ่นคัดค้านอย่างแข็งขันต่อการท้าทายระเบียบทางทะเลที่เสรีและเปิดกว้าง ซึ่งเน้นถึงความวิตกของภูมิภาคนี้เกี่ยวกับอิทธิพลทางทหารที่เพิ่มพูนขึ้นของจีน โดยรอยเตอร์กล่าวว่า ชาติสมาชิกอาเซียนได้หารือกันถึงความกังวลเกี่ยวกับการสร้างเสริมทางทหารและการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้ด้วยก่อนหน้านี้ และเรียกร้องให้มีบทสรุปของ "ประมวลการปฏิบัติอาเซียน-จีน" ที่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นสมรภูมิทางยุทธศาสตร์ในการแข่งขันระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่ร่วมมือกับชาติพันธมิตรลาดตระเวนในทะเลจีนใต้บ่อยครั้งขึ้น เพื่อท้าทายการอ้างสิทธิของจีน เดือนที่แล้วสหรัฐและอังกฤษเพิ่งจับมือกับออสเตรเลีย ทำข้อตกลงความมั่นคงไตรภาคีขึ้น ซึ่งจะเปิดทางให้ออสเตรเลียสามารถสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เพิ่มความหวาดกลัวว่าจะเกิดการแข่งขันอาวุธในภูมิภาคนี้

เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้กล่าวต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียเมื่อวันพุธว่า เขาวิตกว่า ข้อตกลงซึ่งมีชื่อเรียกว่า "ออคัส" ฉบับนี้ "อาจกระตุ้นการแข่งขันในภูมิภาค"

ส่วนฟิลิปปินส์ แม้จะสนับสนุนออคัส แต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ต้องเกื้อหนุนและไม่สร้างความยุ่งยากต่อวิธีการทำงานเพื่อความร่วมมือของอาเซียน

ด้านนายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ปกป้องข้อตกลงนี้ว่าออสเตรเลียไม่ได้แสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ และออคัสไม่ได้เป็นภัยคุกคามความมั่นคง แต่เป็นการเพิ่มเครือข่ายความเป็นหุ้นส่วนที่สนับสนุนเสถียรภาพและความปลอดภัยในภูมิภาค โดยเขายังได้เสนอจัดทำความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน (ซีเอสพี) ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียด้วย

ภายหลังการประชุมเวทีนี้ รัฐบาลบรูไนเปิดเผยรายงานสรุปว่า อาเซียนและออสเตรเลียเห็นชอบที่จัดตั้งหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย ที่มีความหมาย, มีสาระสำคัญ และเป็นประโยชน์ร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำออสซี่โวยเรือรบจีน 'ข่มขู่' ยิงเลเซอร์ส่องเครื่องบินสอดแนม

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวหาจีนว่ามีพฤติกรรมข่มขู่ หลังจากเรือของกองทัพเรือจีนลำหนึ่งยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียเหนือทะเลอาราฟูรา

ออสเตรเลียเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 21 ก.พ.

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือวีซาออสเตรเลียทุกคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์