ประชุม 'ค็อป26' เลขาธิการยูเอ็นวอนผู้นำโลก 'ช่วยมนุษยชาติ'

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ร่วมการประชุมโลกร้อน "ค็อป 26" เมื่อวันจันทร์ ว่าต้องรีบดำเนินการเพื่อ "ช่วยมนุษยชาติ" พร้อมเตือนว่าตอนนี้ "เรากำลังขุดหลุมฝังศพเราเองอยู่"

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมค็อป 26 ที่นครกลาสโกว์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 (Getty Images)

การประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือค็อป 26 ที่นครกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ เปิดประชุมอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยรายงานเอเอฟพีกล่าวว่า มีผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลมากกว่า 120 ประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับผู้นำนาน 2 วันในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, นายกฯ นเรนทรา โมดี ของอินเดีย และนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่ต่างมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในพิธีเปิดว่า มนุษยชาติใช้เวลาไปมากกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เหลือเวลา 1 นาทีก็จะถึงเวลาเที่ยงคืนบนนาฬิกาวันสิ้นโลก และเราจำเป็นต้องดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าเราไม่จริงจังกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวันนี้ มันจะสายเกินไปที่ลูกหลานของเราจะทำเรื่องนี้ในวันข้างหน้า

การประชุมค็อป 26 ได้รับการกล่าวถึงว่ามีความสำคัญต่อการอยู่รอดของความตกลงปารีส ที่ประเทศต่างๆ ลงนามเมื่อปี 2558 ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ "ต่ำกว่า" 2 องศาเซลเซียส และพยายามควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่ปลอดภัยกว่า ที่ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส จากอุณหภูมิเฉลี่ยของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

ถึงขณะนี้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงกว่ายุคปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิน 1 องศาเซลเซียสเล็กน้อย แต่สภาพภูมิอากาศโลกในตอนนี้กำลังผจญกับสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น ทั้งคลื่นความร้อน, น้ำท่วม และพายุโซนร้อน ที่ทวีความรุนแรงเนื่องจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

"ถึงเวลาที่ต้องพูดว่า : พอแล้ว" อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวต่อผู้นำระดับโลกที่สกอตแลนด์ "พอแล้วกับการกระทำทารุณต่อความหลากหลายทางชีวภาพ พอแล้วกับการฆ่าเราเองด้วยคาร์บอน พอแล้วกับการปฏิบัติต่อธรรมชาติเหมือนห้องสุขา พอแล้วกับการเผาไหม้และการเจาะและขุดลึกลงไปอีก พวกเรากำลังขุดหลุมฝังศพของเราเอง"

กูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา ที่ว่าจะสนับสนุนเงินปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์ในกองทุนโลกร้อนสำหรับประเทศยากจน และขอให้ผู้นำระดับโลกทุ่มเทมากขึ้นเพื่อปกป้องชุมชนที่เปราะบาง โดยกล่าวว่า มีผู้คนเกือบ 4,000 ล้านคนที่ประสบกับภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา "ความหายนะนั้นมีแต่จะโตขึ้น" เขากล่าวเสริม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการสหประชาชาติไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ UN ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ไว้อาลัยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ถูกสังหารในสงครามฉนวนกาซา เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “