จุรินทร์ เตรียมประกาศยุทธศาสตร์มันสำปะหลังปี 64-67 'มัลลิกา' เปิดแผนเชิงรุก-บุกตลาดต่างประเทศ

23 ต.ค. 2564 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดสัปดาห์นี้ จะเป็นภารกิจ ประกาศยุทธศาสตร์มันสำปะหลังปี 2564-2567 และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ โดยวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 15:00 น. นายจุรินทร์จะเป็นประธานนำขับเคลื่อนเรื่องนี้ทุกภาคส่วน kick off ที่จังหวัดนครราชสีมา

นางมัลลิกา ระบุว่า ยุทธศาสตร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน นอกเหนือจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรซึ่งทำมา2ปีและเดินหน้าต่อในปีที่3 โดยดูแลเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกว่า 520,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมันสำปะหลังแปรรูป ก็เป็นพืชหลักที่มีผลต่อรายได้ของประเทศเนื่องจากมีความต้องการของตลาดและมูลค่าการส่งออกสูงต่อเนื่อง ดังนั้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จึงกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุก ภายใต้"วิสัยทัศน์เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด" ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

" นายจุรินทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ เพิ่มจีดีพีประเทศ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการทุกระดับ นำเกษตรกรและทีมพาณิชย์ทีมเกษตรจับมือสร้างประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลกต่อไป " ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นางมัลลิกา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศกว่า 50 จังหวัด จำนวนเกษตรกร 520,000 กว่าครัวเรือน สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ผ่านมาประกันรายได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท ไม่เกิน 100 ตันต่อครัวเรือนและไม่ซ้ำแปลง และมีมาตรการเสริมรองรับเพื่อยกระดับราคาและหากราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันไว้รัฐก็ไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง โครงการนี้ประสบความสำเร็จและช่วยเหลือเกษตรกรได้ดีเป็นหนึ่งในจำนวนพืช 5 ชนิดที่เป็นพืชเศรษฐกิจในโครงการ.

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON