ฟิตน่าดู! ชัชชาติ วิ่งแต่เช้า สำรวจสวนรถไฟ

8 ม.ค.2565 - ช่วงเช้าวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ในนามอิสระ พร้อมเพื่อนนักวิ่งกลุ่ม Park Run Thailand นัดหมายวิ่งที่สวนวชิรเบญจทัศน์ หรือ สวนรถไฟ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อสำรวจพื้นที่สีเขียวของเมือง

นายชัชชาติ กล่าวว่า สวนรถไฟเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานสวนจตุจักร เช่นเดียวกับสวนจตุจักรและสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มีขนาดรวมทั้งสิ้น 727 ไร่ ถือเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่มีคุณภาพ มีทางวิ่งและทางจักรยาน ตลอดจนศูนย์กีฬาและพื้นที่การเรียนรู้มากมายภายในพื้นที่ ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานครร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากการสำรวจพื้นที่ ขอเสนอให้พัฒนาคุณภาพของห้องน้ำ และเพิ่มเติมห้องอาบน้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ออกกำลังกาย สามารถเดินทางไปทำงานได้ต่อทันที นอกจากนี้ ยังพบปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างที่ชำรุดในบางจุด

ขณะเดียวกันขอเสนอให้เปิดสวนสาธารณะจนถึงเวลาเที่ยงคืน สำหรับผู้เลิกงานเวลาค่ำ และเปิดโอกาสให้เกิดกิจกรรมที่หลากหลายสำหรับคนทุกกลุ่ม ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน อย่างกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมสันทนาการต่างๆ เพื่อให้สวนรถไฟเป็นมากกว่าสถานที่ออกกำลังกาย และเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับทุกคน

นายชัชชาติกล่าวว่า พื้นที่สาธารณะและพื้นที่สีเขียวเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างเมืองน่าอยู่ จึงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สีเขียวโดยเริ่มจากสวนขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้ว และสร้างการเชื่อมต่อไปยังสวนขนาดกลางและสวนชุมชน เกิดเป็นโครงข่ายพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาวะทางกายและใจของคนเมือง ตลอดจนช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

สำหรับกลุ่ม Park Run Thailand จัดกิจกรรมวิ่งระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร เป็นประจำทุกสัปดาห์ในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่เปิดโล่งทั่วประเทศ เพื่อให้คนทุกกลุ่มสร้างเสริมสุขภาพกายและใจที่ดี สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนที่อยู่ร่วมกัน และขับเคลื่อนสุขภาวะในหลายมิติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ